รู้หรือไม่ สมุนไพรธรรมชาติ ช่วยควบคุมไขมันในเลือดได้

ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ทำให้คนรุ่นใหม่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบจนไม่มีเวลาใส่ใจดูแลสุขภาพ ทุกวันเต็มไปด้วยความเครียด ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ไม่มีเวลาเตรียมอาหาร ในขณะเดียวกันอาหารที่จำหน่ายอยู่ทั่วไปก็มีปริมาณน้ำตาลและไขมันสูง อาหารปิ้งย่างที่คนส่วนใหญ่ชอบทานก็แฝงไปด้วยไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล จนนำไปสู่ปัญหาไขมันในเลือดสูง ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นไขมันอุดตันในหลอดเลือด หัวใจขาดเลือด หรืออาจทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ จนเกิดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต

จากผลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 6 โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)* พบว่า ทุกๆ 1 ใน 3 ของคนไทย มีคอเลสเตอรอลรวมและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงเกินเกณฑ์ และไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ส่วนใหญ่จึงต้องเข้ารับการรักษาและทานยาตามที่แพทย์สั่งเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอล แต่การทานยาเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นเวลานานก็อาจเกิดความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงตามมาได้เช่นกัน ประกอบกับกระแสความนิยมของการใช้สมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนบางส่วนเลือกที่จะใช้สมุนไพรใกล้ตัวควบคู่ไปกับการรักษา จึงนำไปสู่การค้นคว้าวิจัย และค้นพบสารสกัดจากธรรมชาติ “เรด ยีสต์ ไรซ์” ที่มีความปลอดภัย ผ่านการรับรองจาก อย. และสามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงแต่ไม่อยากทานยาได้อย่างดีเยี่ยม

“เรด ยีสต์ ไรซ์”  หรือ ข้าวยีสต์แดง เป็นสมุนไพรจีน เกรดพรีเมียม ที่ผลิตจากยีสต์ Monascus purpureus สายพันธุ์พิเศษ ภายใต้มาตรฐานการหมักข้าวระดับพรีเมียม เป็นที่รู้จักดีในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพดั้งเดิมของชาวจีน นิยมใช้อย่างแพร่หลายมานานกว่า 2,000 ปี โดยจากหลักฐานพบว่า เรด ยีสต์ ไรซ์ ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง หรือประมาณคริสต์ศักราชที่ 800

ต่อมาในปีค.ศ.1979 ศาสตราจารย์ ดร. อากิระ เอ็นโด จากประเทศญี่ปุ่น ได้ค้นพบสารออกฤทธิ์ Monacolin K จากยีสต์ Monascus ในเรด ยีสต์ ไรซ์ ที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ HMG-CoA Reductase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ทำหน้าที่สังเคราะห์คอเลสเตอรอลในตับ อีกทั้งยังออกฤทธิ์ในร่างกายที่จุดเดียวกับยาลดไขมันในเลือดกลุ่มสแตติน (Statin) โดยมีผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นที่ยืนยันว่า สารออกฤทธิ์ชนิดนี้มีส่วนช่วยปรับสมดุลและช่วยควบคุมไขมันในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันตำรับยาสมุนไพรจีนโบราณ “เบน ฉาว กัง มู (Ben Cao Gang Mu)” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์จนถึงปัจจุบัน ก็ระบุว่า เรด ยีสต์ ไรซ์ มีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงเพิ่มเมตาบอลิซึมที่ช่วยส่งเสริมคอเลสเตอรอลชนิดดีในร่างกาย

นอกจากนี้ผลการทดลองทางคลินิกกว่า 20 รายการที่เกี่ยวข้องกับอาสาสมัครกว่า 1,000 คน ยังพิสูจน์ให้เห็นว่า สารสกัดสำคัญที่มีใน เรด ยีสต์ ไรซ์ ส่งผลต่อการทำงานของเอนไซม์ HMG-CoA ในตับ โดยเมื่อทานในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยควบคุมการสร้างคอเลสเตอรอล และปรับสมดุลระดับไขมันในเลือด อีกทั้งยังสันนิษฐานว่าสารประกอบที่พบใน เรด ยีสต์ ไรซ์ เช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัว และสารประกอบธรรมชาติอื่นๆ อาจทำงานร่วมกับเอนไซม์ HMG-CoA และส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ตัวอย่างผลงานวิจัยในผู้เข้าร่วมการศึกษา 187 คน ที่อายุเฉลี่ย 54 ปี และมีระดับคอเลสเตอรอลเฉลี่ย 242 mg/dl ระดับไตรกลีเซอไรด์เฉลี่ย 264 mg/dl ซึ่งสูงเกินเกณฑ์ โดยให้ผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วง 4 สัปดาห์แรก จากนั้นให้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่วมกับ เรด ยีสต์ ไรซ์ 1,200 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง (รวมเป็น 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน) ต่อเนื่องนาน 8 สัปดาห์ (สัปดาห์ที่ 4 – 12) พบว่า หลังรับประทาน เรด ยีสต์ ไรซ์ ต่อเนื่องจนครบ 8 สัปดาห์ ผู้เข้าร่วมมีคอเลสเตอรอลรวมลดลง 16% คอเลสเตอรอล LDL (ไขมันเลว) ลดลง 22% ไตรกลีเซอไรด์ในเคสทั่วไปลดลง 4.0% ไตรกลีเซอไรด์ในเคสที่ไตรกลีเซอไรด์สูงลดลง 22.0% และคอเลสเตอรอล HDL (ไขมันดี) เพิ่มขึ้น 14% ตามลำดับ

ปัจจุบัน เรด ยีสต์ ไรซ์ จึงได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลระดับไขมันในเลือด และปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อ ที่ต้องพิจารณาถึงมาตรฐานการผลิต ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต และส่วนประกอบด้วย วิธีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดเรด ยีสต์ ไรซ์ ให้ปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพสูงสุดจึงมีจุดสังเกต ดังนี้

  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองและมีเครื่องหมาย อย. กำกับ
  • มีปริมาณสารสกัด เรด ยีสต์ ไรซ์ สูง 600 มก. ต่อแคปซูล หรือได้รับ 2,400 มก. ต่อวัน
  • ผ่านกระบวนการผลิตที่เข้มงวด ได้มาตรฐานตรงตามข้อกำหนด
  • มีงานวิจัยรองรับ พร้อมผลการทดสอบจากสถาบันที่ตรวจสอบได้
  • มีผลทดสอบรับรองความปลอดภัยว่าไม่มีสารพิษตกค้าง

ข้อมูลอ้างอิง :

  • ผลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 6 เมื่อปี 2019-2020 *(สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.))
  • Fukami H, Higa Y, Hisano T, Asano K, Hirata T, Nishibe S. A Review of Red Yeast Rice, a Traditional Fermented Food in Japan and East Asia: Its Characteristic Ingredients and Application in the Maintenance and Improvement of Health in Lipid Metabolism and the Circulatory System. Molecules. 2021 Mar 15;26(6):1619. doi: 10.3390/molecules26061619. PMID: 33803982; PMCID: PMC8001704.
  • Rippe J, Bonovich K, Colfer H et al. A multi-center, self-controlled study of Cholestin® in subjects with elevated cholesterol. Circulation 1999; 99:1123.
  • Heber D, Yip I, Ashley JM, Elashoff DA, Elashoff RM, Go VL. Cholesterol-lowering effects of a proprietary Chinese red-yeast-rice dietary supplement. Am J Clin Nutr. 1999;69(2):231-236. doi:10.1093/ajcn/69.2.231

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.