ทริปโตเฟน

เสริมวันพักผ่อน ด้วย ทริปโตเฟน กรดอะมิโนช่วยผ่อนคลาย

เปลี่ยนวันพักผ่อน ให้ผ่อนคลายได้มากกว่าที่เคย

ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน ถือเวลาเป็นช่วงเวลาสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานยุคนี้ ที่เวลาพักผ่อนหาไม่ได้ง่ายๆ แถมอยากผ่อนคลาย แต่ความคิดในหัวก็ไม่ยอมปล่อยให้ผ่อนคลาย ซึ่งปัญหานี้มีตัวช่วยจากธรรมชาติ อย่าง ทริปโตเฟน กรดอะมิโนสำคัญที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และเป็นสารตั้งตั้นของอีกสารสำคัญคือ เซโรโทนิน 

ทริปโตเฟน ตัวช่วยพักผ่อน ในวันผ่อนคลาย

ทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งแปลว่า เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ ต้องได้รับจากภายนอกเท่านั้น ผ่านอาหารการกิน และในหลายครั้งเราก็อาจได้รับไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทั้งนี้อวัยวะที่ต้องการทริปโตเฟนมากที่สุด คือสมอง เพื่อนำไปทำงานร่วมกับ วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 และแมกนีเซียม เพื่อนำไปสร้างเซโรโทนิน  สารสื่อประสาทที่ช่วยในการนอนหลับนั่นเอง 

หากยังนึกไม่ออกว่า ทริปโตเฟน ช่วยให้ผ่อนคลายยังไง ก็ต้องพูดถึงกลุ่มคนที่น่าจะต้องกินทริปโตเฟนบ่อยๆ  คือ ผู้ที่มีปัญหาไมเกรน และผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า โดยทริปโตเฟน จะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียด ความคิด ที่ปวดไมเกรน ก็จะลดลง ในกลุ่มผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า เครียด คิดมาก ทริปโตเฟนจะช่วยให้ปล่อยวางความคิด ปรับสารเคมีในสมองให้สมดุล และทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่พูดแบบนี้หลายคนอาจกลัวว่า อ้าว! ทริปโตเฟนเป็นยาหรือ? 

คำตอบคือ เป็นยาด้วย และเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการด้วย! โดยเฉพาะกับคนที่ต้องการการพักผ่อน!

ทำงานหนัก ให้เป็นเรื่องของทริปโตเฟน   

คนที่กำลังทำงานหนัก เริ่มรู้สึกตัวว่า พักผ่อนไม่เพียงพอ ผ่อนคลายไม่ได้ เครียดตลอด อารมณ์ชักควบคุมไม่ได้ หรืออารมณ์สวิงบ่อยๆ  ทริปโตเฟน อาจเป็นทางออกที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ เพราะอย่างที่บอกว่า ทริปโตเฟนทำงานร่วมกับสมอง

มีงานวิจัยมากมาย ที่ศึกษาเรื่องทริปโตเฟนกับการพักผ่อน ผ่อนคลายว่ามีความสำคัญต่อกันมากจริงๆ โดยนักวิจัยค้นพบว่า ปริมาณทริปโตเฟนส่งผลต่ออารมณ์  โดยหากมีปริมาณต่ำ ก็จะทำให้อารมณ์สวิง วิตกกังวล และหดหู่ และในทางตรงกันข้าม หากว่ามีปริมาณทริปโตเฟนที่สูง ก็จะทำให้อารมณ์คงที่ เครียด และซึมเศร้าน้อยลง 

ทริปโตเฟน

อีกหนึ่งข้อที่ทำให้ทริปโตเฟนสำคัญกับคนทำงาน ที่วันๆ ต้องเจอพันกว่าเรื่องคือ ทริปโตเฟนส่งผลต่อการเรียนรู้ และความจำ โดยการศึกษาพบว่าทริปโตเฟนที่น้อย จะทำให้สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ จดจำเรื่องราวต่างๆ ได้น้อยลง รวมถึงเรียนรู้ได้ช้าลง ซึ่งไม่เป็นผลดีเลยเนอะกับมนุษย์ทำงานทั้งหลาย 

จากประโยชน์ที่กล่าวมา เรียกได้ว่าทริปโตเฟน เป็นสารอาหารสำคัญที่คนทำงานจะขาดไปไม่ได้เลย เพราะไม่ใช่แค่เรื่องช่วยผ่อนคลายความเครียด หรือเรื่องของการพักผ่อนเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องการเรียนรู้ และความจำ และอีกประเด็นที่ลืมไม่ได้คือ ทริปโตเฟน เป็นสารตั้งต้นสำคัญของเซโรโทนิน ที่ช่วยให้รู้สึกอารมณ์ดี ลดอาการซึมเศร้า ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเครียด 

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อขาดทริปโตเฟน 

การขาดทริปโตเฟน น่ากลัวกว่าแค่ เครียด หรืออารมณ์สวิง เพราะนั่นหมายถึงการขาดโปรตีน ที่อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโต การซ่อมแซมร่างกาย และผลกระทบที่ตามมา ก็ค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น 

  • อารมณ์ซึมเศร้า หดหู่ 
  • เครียด ไม่สามารถผ่อนคลายความเครียดได้
  • น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น 
  • ไม่มีสมาธิระหว่างวัน 
  • อาจทำให้เกิดโรค เพลแลกรา ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ทำให้เกิดรอยแผลทั่วร่างกาย โดยเฉพาะในบริเวณที่โดนแสงหรือ เสียดสีบ่อยๆ จนทำให้ผิวหนังหลุดลอก อีกทั้งยังทำให้ท้องเสีย เจ็บภายในช่องปาก และอาจทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อมได้ 

สก๊อต รังนกแท้ รอเยล โกลด์ ลาเวนเดอร์ พลัส ตัวช่วยอัปเวลความผ่อนคลาย

ทริปโตเฟน

สำหรับคนที่ต้องการพลัส วันพักผ่อนให้ผ่อนคลาย ด้วย สก๊อต รังนกแท้ รอเยล โกลด์ ลาเวนเดอร์ พลัส ที่เสริมคุณค่าให้กับ สก๊อต รังนกแท้ รอเยล โกลด์ ด้วยทริปโตเฟน และลาเวนเดอร์พาวเดอร์ ดอกไม้แห่งการผ่อนคลาย ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย รู้สึกสงบ พร้อมเติมประโยชน์ อัปเวลความผ่อนคลาย พร้อมรับมือกับทุกเช้า

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.