ผักโขม ผักเคล สาหร่ายสไปรูลิน่า ผัก 3 อย่าง หากินง่าย อร่อยดี มีประโยชน์เยอะ

ขึ้นชื่อว่า “ผัก” หลายคนบอกไม่ชอบเลย เพราะขม เหม็นเขียว เคี้ยวยาก แต่รู้มั้ยว่า ยังมีผักอีกหลายชนิดที่รสชาติดี กลิ่นหอม และก็ยังกินง่าย ซึ่งวันนี้ เราก็มีผัก 3 ชนิด ที่อยากให้ลองกินกัน เพราะอร่อยแถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรามากอีกด้วย

สำหรับ 3 ผัก ที่อยากชวนให้กินก็คือ ผักโขม ผักเคล และ สาหร่ายสไปรูลิน่า ซึ่งจะเห็นได้ว่า ผักที่เราแนะนำนี้มีสีเขียวเข้ม จึงอุดมไปด้วยสารคลอโรฟิลล์ ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

ผักโขม บำรุงหัวใจ

จำได้ไหม ผักที่พระเอกในการ์ตูน ชื่อ ป๊อปอาย (ตัวการ์ตูนที่มีกล้ามใหญ่ มีอาชีพเป็นกะลาสีเรือ) กินเพื่อเพิ่มพลังก่อนจะออกไปสู้กับเหล่าร้าย ถ้าจำกันได้ คงรู้คร่าวๆ แล้วว่า ผักโขมกินแล้วมีกล้ามแน่นอน แต่นอกจากกล้ามแล้ว ผักโขมยังมีโอเมก้า-3 และโฟเลต ช่วยป้องกันโรคหัวใจ เส้นเลือดแตก เส้นเลือดตีบในสมอง ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด และป้องกันการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศตามวัย

นอกจากนี้ ผักโขม ผักใบเขียวโฟเลตสูง ยังช่วยเร่งการเผาผลาญและกระตุ้นให้ร่างกายดึงน้ำตาลมาใช้ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

เมนูชีวจิต ราดหน้าเส้นผัก

ส่วนผสม

บะหมี่ผักเส้นสด Little Hen 1 ห่อ

ยอดผักหวานเด็ดเป็นท่อนพอดีคำ 2 ขีด

ดอกโสน 2 ถ้วย

กุ้งชีแฮ้แกะเปลือก ผ่าหลัง ชักเส้นดำออก 6 ตัว

น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา

พริกไทยดำป่น ½ ช้อนชา

กระเทียมโขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

เต้าเจี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำสะอาด ½ ถ้วย

แป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำสะอาดสำหรับผสมแป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.รวนกุ้งกับกระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ โดยใช้ไฟแรงปานกลาง พอสุกตักขึ้น พักไว้

2.ผัดเส้นผักในน้ำมันที่รวนกุ้ง ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ถ้าเส้นเริ่มแห้งให้เติมน้ำนิดหน่อยผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานพักไว้

3.ทำน้ำราดหน้า โดยรวนกระเทียมกับน้ำมันที่เหลือ ใส่เต้าเจี้ยวและกุ้งที่รวนแล้วตามลงไปจากนั้นเติมน้ำสะอาดปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายแดงและพริกไทยดำป่น

4.เมื่อน้ำราดหน้าเดือดใส่ผักหวานและดอกโสนลงไป ผัดให้เข้ากัน

5.ใส่แป้งข้าวโพดที่ผสมน้ำแล้วลงไป คนให้เข้ากันจนน้ำราดหน้าข้น ตักราดเส้นผักที่ผัดเตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟ

ผักเคล ราชินีแห่งผักใบเขียว

เคล ผักสีเขียวมาแรงของยุคนี้ เพราะบรรดาคนรักสุขภาพต่างก็ออกมาทำคลิปวีดีโอเมนูน้ำผักเคลปั่น จนเต็มโลกโวเชียล เพราะเป็นพืชในตระกูลเดียวกับคะน้า กะหล่ำปลี ดังนั้นจึงนำมาทำอาหารได้หลากหลาย แต่ที่มากกว่าความอร่อยนั้นก็คือสรรพคุณ จนทำให้ได้ฉายาว่าเป็นราชินีแห่งผักใบเขียวเลยทีเดียว

สำหรับประโยชน์ของเคลคือ ไฟเเบอร์ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวาน และมะเร็งต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้

แถมยังช่วยควบคุมไขมันในเส้นเลือด จึงลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ นอกจากนั้น เคลยังมีลูทีน และซีแซนทีนที่ช่วยบำรุงสายตาในปริมาณที่สูงมากอีกด้วย

ปลูกเคลกินเอง ทำได้ไม่ยาก

สำหรับการปลูกนั้น นิยมเพาะเมล็ดในถาดหลุมเพาะ หลุมละ 2 เมล็ด โดยใช้พีทมอสเป็นวัสดุเพาะ รดน้ำให้ชุ่ม ไว้ในที่ร่ม ร่มน้ำเช้า-เย็น

เมื่อเมล็ดงอกใบ ให้ย้ายไปที่แดดส่องทั้งถึง รดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง เมื่อต้นกล้างอกใบจริง ให้เด็ดต้นออก จนเหลือถาดละ 1 ต้น เมื่ออายุครบ 15-18 วันจึงย้ายลงกระถางปลูก

สามารถเก็บใบมากินได้เมื่ออายุ 45 วันขึ้นไป โดยเด็ดจากใบล่างๆ และเหลือใบติดต้นประมาณ 5-7 ใบ ก็จะทำให้เคลมีอายุยืน เก็บใบกินได้นาน

สาหร่ายสไปรูลิน่า โปรตีนดี สารอาหารสูงมาก

สไปรูลิน่าเป็นสาหร่ายสีเขียว ซึ่งแต่ละชนิดจะมีขนาดและลักษณะของเกลียวแตกต่างกันออกไป ชนิดที่ดีที่เราควรกินคือสาหร่ายสไปรูลิน่า พลาเทนซีส (Spirulina platensis) ที่มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 60-70 ของน้ำหนักแห้ง มีองค์ประกอบคล้ายโปรตีนในปลา อุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ และไขมันไม่อิ่มตัว ดังนั้น การรับประทานสาหร่ายสไปรูลิน่าจึงเหมือนได้กินปลาและผักผลไม้ในเวลาเดียวกัน 

ถึงสาหร่ายสไปรูลิน่าจะมีไขมันน้อยมาก แต่ก็เป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย คือกรดแกมม่า ไลโนเนิก และตัวที่สองคือกรดไลโนเลอิก ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด จึงมีส่วนในการป้องกันโรคความดันโลหิต

เทคนิคปรุงให้อร่อย

เชฟอดิพงศ์ เดชสุภา แนะนำว่า สาหร่ายสไปรูลิน่าแบบสดๆ สามารถทำได้ทั้งเมนูอาหารเครื่องดื่มและอาหารคาวหวาน เพียงแต่มีข้อพึงระวัง เช่น ไม่ปรุงสาหร่ายด้วยอุณหภูมิสูง หรือร้อนจัด เพราะจะทำให้เกิดรสขมได้ ขณะเดียวกันการใช้ผลไม้รสเปรี้ยว หรือเครื่องปรุงที่มีรสเปรี้ยวนำอย่าง มายองเนส หรือน้ำส้ม เป็นส่วนผสมเพื่อชูรสสาหร่ายสไปรูลิน่า จะช่วยดับกลิ่นและรสเขียวของสาหร่ายได้อย่างดี

บะหมี่ผัก ทางเลือกเพื่อสุขภาพ ของคนไม่ชอบผัก

แม้จะรู้ถึงสารพัดประโยชน์ แต่ยังมีคนไม่ชอบผักจนทำใจกินไม่ได้อยู่ดี แต่ไม่ต้องห่วงจ้า เรายังสามารถเติมสารอาหารและไฟเบอร์จากผักได้ด้วยการ “กินบะหมี่ผัก” ซึ่งมีการเติมสารพัดผักลงไปในเส้นแสนอร่อย

Little Hen Noodle เป็นบะหมี่กวางตุ้งและแผ่นเกี๊ยวชั้นเลิศ ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาเป็นเวลากว่า 70 ปี จึงทำให้มีความชำนาญ เพราะมีการใช้เทคนิคในกรรมวิธีต่างๆ ที่สามารถผลิตบะหมี่และเกี๊ยว ให้มีคุณภาพดี รสชาติอร่อยและเหนียวนุ่ม จนทุกคนต้องติดใจทุกเมนูที่ทำ

ทำไมต้อง Little Hen Noodle

  • มีการคัดสรรวัตถุดิบมาอย่างดี
  • ใช้ไข่จากฟาร์มคุณภาพ
  • ใช้แป้งสาลีที่มีมาตรฐานนำเข้าจากต่างประเทศ
  • ใช้ส่วนผสมของผักออร์แกนิคเท่านั้น
  • ผลิตสดใหม่ทุกรอบการจัดส่ง
  • ไม่ใส่สารกันพูดหรือสารเคมีอื่นๆ

อย่าลืมไปตามหาผักทั้ง 3 ชนิด มาทำเมนูอร่อยๆ หรือจะเลือกใช้บะหมี่ผักของ Little Hen Noodle ก็ช่วยให้ทุกมื้ออร่อย ง่าย แถมยังมีประโยชน์ครบถ้วน

สำหรับใครที่อยากทำเมนูจากบะหมี่ผักให้อิ่มเอมกันทั้งบ้าน สามารถร่วมกิจกรรม “Triple Greens” บะหมี่ผักและกิจกรรมทดลองชิมเมนูบะหมี่ผัก จาก Litte Hen ที่มีส่วนผสมของผักทั้งหมด 3 อย่าง (ผักโขม, ผักเคล, สาหร่ายสไปรูลิน่า) จาก Little Hen ในวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 เวลา 15.30 -16.00 น. ภายในงานบ้านและสวนแฟร์ เมืองทองธานี พร้อมของรางวัลมากมายสำหรับผู้ร่วมกิจกรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.