ฟูคอยแดน

“ฟูคอยแดน” ของขวัญเพื่อสุขภาพที่เรารัก

สุขภาพดีเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ปรารถนา แต่ทว่าชีวิตความเป็นอยู่ในยุคปัจจุบันที่เร่งรีบ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตถูกรุมเร้าด้วยโรคภัยมากขึ้น … แล้วเราจะตั้งรับกับอาหารการกินและไลฟ์สไตล์อย่างไร ให้ร่างกายแข็งแรงในวันที่โลกหมุนเร็วจี๋

วันนี้ เรามีวิธีง่าย ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี ซึ่งเริ่มต้นได้ด้วยการกิน ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ให้เป็นเกราะป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ มาบอกต่อต้อนรับตรุษจีน

จากสถิติล่าสุด เปิดเผยโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันมะเร็งโลก เดือนกุมภาพันธ์ 2566 พบว่า สถิติโรคมะเร็งในประเทศไทยจัดเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ปีละ ประมาณ 140,000 คน และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 80,000 คนต่อปี ซึ่งโรคมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรก คือ

  • มะเร็งตับและท่อน้ำดี
  • มะเร็งปอด
  • มะเร็งเต้านม
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง
  • มะเร็งปากมดลูก

หนังสือ The America Cancer Society’s book ระบุว่า กระบวนการก่อตัวของเซลล์มะเร็งนั้นเกิดจากปัจจัยทั้งจากภายนอกและภายใน เช่น สารก่อมะเร็ง ที่เราได้รับในชีวิตประจำวันและการใช้ชีวิตที่กระตุ้นให้เซลล์ทำงานผิดปกติ

แม้ปัจจุบันทางการแพทย์จะยังสรุปได้ไม่แน่ชัดว่ามะเร็งมาจากสาเหตุใดอย่างแน่นอน แต่ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน คือ เรื่องของภูมิชีวิตที่บกพร่อง

ภูมิชีวิต (Immune System) บกพร่อง

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต กล่าวว่า ระบบภูมิคุ้มกันโรค “Immune System เป็นตัวคุ้มครองป้องกันชีวิต เหมือนตำรวจ ทหาร ที่คอยคุ้มกันสร้างความสงบสุขให้กับประเทศ

Immune System ตามแนวทางชีวจิต นอกจากจะหมายถึง Immune System โดยตรงแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงระบบอื่น ๆ ของร่างกายด้วย เช่น ระบบย่อย ระบบเลือด ดังนั้น หากว่า Immune System บกพร่อง ก็จะทำให้อวัยวะในร่างกายทำงานผิดปกติ!!

ซึ่งปัจจัยที่ทำลาย Immune System ก็คือ การที่ร่างกายมีสารพิษมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการกิน นอน พักผ่อน
การทำงาน ขาดการออกกำลังกาย รวมถึงไปถึงความเครียด เหล่านี้ล้วนเป็นพิษที่ทำรายสุขภาพ

เมื่อร่างกายสะสมพิษไว้มากโดยไม่ได้ขับออก ด้วยระบบขับถ่าย หรือการออกกำลังกาย สารพิษก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ Immune System และการทำงานของระบบต่าง ๆ บกพร่อง ดังนั้น การดูแลรักษาภูมิชีวิตให้แข็งแรงจึงด่านหน้าที่จะช่วยปกป้องเราจากโรคมะเร็งได้

พฤติกรรมการกิน

การกินอาหารดีมีประโยชน์ เซลล์ทั่วร่างกายก็จะเติบโตแข็งแรง แต่เมื่อใดที่เรากินอาหารที่อุดมไปด้วยแป้งไม่ขัดสี ไขมันเลวและสารพิษ ร่างกายก็มีแต่จะอ่อนแอ ถูกโรคภัยคุกคามได้ง่าย

ดร.ผ่องพรรณ ศิริพงษ์ หัวหน้างานวิจัยสมุนไพรและการแพทย์ผสมผสาน สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แนะนำว่า หัวใจในการป้องกันมะเร็งคือ การกินอาหารที่มีสารสำคัญ ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็กและวิตามินชี

ซึ่งหลายครั้งทีเราอ่านเจอข้อมูลด้านการป้องกันและดูแลสุขภาพจะเจอคำว่า “สารต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง แล้วยังมีสรรพคุณด้านความงามอีกด้วย วันนี้เราเลยจะพามารู้จักสารตัวนี้ว่าคืออะไร แล้วป้องกันมะเร็งได้จริงหรือไม่ รวมถึงพบได้มากที่ไหน

สารต้านอนุมูลอิสระ

คือสารที่อาจปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงมะเร็งได้ โดยสารต้านอนุมูลอิสระนี้ แบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ

  • ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ
  • ทำลายยับยั้งอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น
  • หยุดการเกิดอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระคืออะไร

คือโมเลกุลที่ไม่เสถียรเนื่องจากขาดอิเลกตรอน ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายคนเราจะต้องมีโมเลกุลที่มีอิเลกตรอนอยู่เป็นคู่
โดยอนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้จากทั้งมลพิษรอบ ๆ ตัว และจากภายในร่างกายเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนน้อย ขาดการออกกำลังกาย หรือมีความเครียดสะสม เป็นต้น

สารต้านอนุมูลอิสระกับโรคมะเร็ง

สารต้านอนุมูลอิสระจะทำให้อนุมูลอิสระมีความเสถียรจนไม่เกิดการทำลายเซลล์ ซึ่งหากปล่อยให้เซลล์ถูกทำลายเป็นนาน ๆ จะทำให้ร่างกายไม่ซ่อมแซมความผิดปกติที่เกิดขึ้น และกลายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งตามมานั่นเอง

ประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระ

-ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง

-ชะลอกระบวนการแก่ชรา ลดเลือนริ้วรอย

-ลดภาวะอัลไซเมอร์

-ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

-ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

-ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ

-ป้องกันมลพิษ

แล้วเราจะหาสารต้านอนุมูลอิสระได้จากไหนกัน?

สารอาหารต้านอนุมูลอิสระ พบได้จาก

เบต้าแคโรทีน จากผักและผลไม้สีส้ม เช่น แครอท ฟักทอง มะเขือเทศ

ลูทีน จากผักใบเขียว เช่น ผักขม กะหล่ำปลี

ไลโคพิน พบมากในมะเขือเทศ แตงโม มะละกอ

วิตามินเอ พบในตับ มัน แครอท

วิตามินซี พบในผักผลไม้หลายประเภท เช่น ส้ม เนื้อปลา ธัญพืช

วิตามินอี พบได้ในอัลมอนด์ ข้าวโพด ถั่วเหลือง เป็นต้น 

นอกจากพืช ผักผลไม้ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสาหร่ายทะเลที่มีฤทธิ์ในการต้านเซลล์มะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ฟูคอยแดน ของขวัญจากทะเล เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

หลายคนบอกว่า ชอบกินสาหร่ายทะเล เพราะรสชาติอร่อย กินง่าย และยังไม่ทำให้อ้วน ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นนับว่า มาถูกทางแล้ว เพราะสาหร่ายที่มีพื้นผิวลื่น ๆ เป็นโครงสร้างของ “ฟูคอยแดน” ซึ่งเป็นสารสำคัญเพื่อสุขภาพ

ฟูคอยแดน เป็นสาร “พอลิแซ็กคาไรด์” ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่พบในเมือกลื่นที่อยู่ในสาหร่ายโมซุกุและเมกาบุ ปัจจุบันมีข้อมูลจากการศึกษาวิจัยหลายฉบับแสดงให้เห็นว่า พอลิแซ็กคาไรด์พบในใยอาหารเฉพาะในสาหร่ายสีน้ำตาล
และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

พอลิแซ็กคาไรด์ ที่ประกอบด้วยกลูโคสและไซโลส เป็นแหล่งพลังงานที่เซลล์นำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนฟูคอยแดนนั้นสกัดจากเยื่อเมือกของสาหร่าย โดยเมื่อส่วนใบและหน่ออ่อนของสาหร่ายมีแผลเปิดจากการถูกคลื่นและทรายซัด ฟูคอยแดนจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้แผลเปิดเหล่านี้ติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ลอยอยู่ในน้ำ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้สาหร่ายแห้งเพราะสัมผัสกับอากาศในช่วงที่น้ำลง

นั่นแสดงให้เห็นว่าฟูคอยแดนสนับสนุนให้เกิดการป้องกันการติดเชื้อและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

นายแพทย์ ไดสึเกะ ทะจิคะวะ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวะคะมิยะ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง เป็นแพทย์คนแรกที่นำฟูคอยแดนมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยนายแพทย์ไดสึเกะ อธิบายว่า

เขาให้ความสำคัญต่อการศึกษาฟูคอยแดนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากการสังเกตผู้ป่วยรายหนึ่งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ผลปรากฏว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่มีปัญหาเม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดลดลงดังเช่นที่ผู้ป่วยซึ่งได้รับยาเคมีบำบัดมักจะเป็น
อีกทั้งไม่มีผลข้างเคียงจากยาเคมีบำบัด เมื่อสอบถามจึงทราบว่าผู้ป่วยรายนี้กินฟูคอยแดน

กลไกสำคัญที่ทำให้ฟูคอยแดนมีส่วนช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง

  1. เหนี่ยวนำให้เซลล์ผิดปกติทำลายตัวเองและเพิ่มอัตราการฟื้นตัวของเซลล์ปกติ
  2. ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดที่นำอาหารเข้าไปเลี้ยงเนื้อร้ายซึ่งจะเติบโตและมาทำลายเซลล์ดีต่อไป
  3. กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันไปต่อสู่กับเซลล์ที่เจริญเติบโตผิดปกติ
  4. กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดผลข้างเคียงจากการได้รับยาเคมีบำบัด

ตรุษจีนปีนี้ ไม่ใช่แค่ชวนกันไปกินสาหร่ายตามร้านอาหารญี่ปุ่นเพื่อเสริมสุขภาพ แต่การเลือกของขวัญให้คนที่เราห่วงใยด้วยการมอบสิ่งดี ๆ จากธรรมชาติ ก็เป็นวิธีแสดงรักที่จะช่วยให้เรามีอายุยืน มีเกราะป้องกันสารพัดโรคร้าย ด้วยการการันตีจากงานวิจัยระดับโลก นาทีนี้ไม่กินตามไม่ได้แล้ว

รายละเอียดเพิ่มเติม

Website : ฟูคอยแดน อุมิโนะ ชิซุกุ ( ประเทศไทย ) – ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น (kfucoidan.com)

Facebook : อุมิ โนะ ชิซุกุ ฟูคอยแดน

Line https://lin.ee/0zb7FuJ

โทร : 02-261-3484

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.