ทำไม นมแพะ จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

ทำไม นมแพะจึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

เมื่ออายุมากขึ้น การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมก็ยิ่งเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มักมีปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันค่ะ แล้วนมแพะช่วยบรรเทาโรคยอดฮิตเหล่านี้ได้อย่างไร

ความดันโลหิตสูง

ปกติแล้วความดันของคนปกติจะอยู่ที่ 120/80 แต่เมื่อคนเราอายุมากขึ้นความดันโลหิตก็จะเปลี่ยนแปลงไป และหากความดันสูงขึ้น 140/90 เรียกได้ว่าเป็นความดันสูงระยะที่สอง หรือความดันสูงชนิดรุนแรง

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงคือพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ และพฤติกรรมการกิน เช่น กินเค็ม ดื่มแอลกอฮอล์

 ไขมันในเลือดสูง

ใครที่ตอนนี้เอนจอยกับหมูสามชั้น อาจมีชะงักเพราะการกินอาหารที่อุดมไขมัน ซึ่งแม้จะอร่อยในตอนนี้ แต่ในยามที่อายุเพิ่มขึ้นส่งผลเสียแน่นอนค่ะ เพราะร่างกายจะสะสมไขมันในเลือด และเส้นเลือด ซึ่งไม่เป็นผลดีกับร่างกายเลย ซึ่งค่าไขมันในเลือดไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัม

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เกิดไขมันในเลือดสูง ไม่เพียงการกินอาหารที่มีไขมันสูง เช่นไขมันสัตว์ หรือกะทิ เท่านั้น แต่ยังเกิดได้จากการกินแป้ง และน้ำตาล รวมไปถึงการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอันตรายจากการที่มีไขมันในเลือดสูงอาจทำให้เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตได้เลยทีเดียว

มวลกระดูก และกล้ามเนื้อลด

ภาพผู้สูงอายุที่ตัวโค้งงอ อาจเป็นที่คุ้นตาของหลายคน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการที่มวลกระดูก และกล้ามเนื้อลด ซึ่งปัญหานี้จะเห็นได้ชัดในผู้หญิง โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือน เพราะเมื่อร่างกายขึ้นเลข 4 กล้ามเนื้อจะลดหายไปถึง 10% ในขณะที่มวลกระดูกจะลดลง เฉลี่ยปีละ 0.5 – 1%  และเมื่อหมดประจำเดือน มวลกระดูกอาจหายได้มากถึงปีละ 5% เลยทีเดียว

สาเหตุสำคัญที่ทำให้กล้ามเนื้อ และมวลกระดูกหายไป นอกจากเรื่องของการขาดแคลเซียมแล้ว เรื่องของฮอร์โมนก็มีผลอย่างมาก ซึ่งเราสามารถแก้ได้ด้วยการเสริมแคลเซียม วิตามินดี และวิตามินเค ส่วนกล้ามเนื้อนั้นสามารถเสริมได้ด้วยการกินโปรตีนค่ะ

สำหรับการดูแลสุขภาพนั้น ก็มีหลากหลายวิธี และหนึ่งในตัวเลือกที่แอดอยากแนะนำให้รู้จักก็คือ นมแพะค่ะ เพราะในตัวนมแพะนั้น มีประโยชน์ที่ดีกับสุขภาพมากมายเลย

 

นมแพะ โปรตีนสูง ย่อยง่าย

เมื่อเทียบกับนมต่างๆ แล้ว นมแพะเป็นนมที่มีโปรตีนสูงที่สุด นอกจากนั้นยังเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ซึ่งดีกับผู้ที่มีปัญหาในระบบย่อยอาหาร และทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่ายกว่า

นมแพะเสริมภูมิคุ้มกัน

มีงานวิจัยพบว่านมแพะช่วยให้ภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อ และลดการเกิดสารก่อภูมิแพ้ได้

นมแพะลดระดับคอเลสเตอรอล

นมจากแพะบางสายพันธุ์มีไขมันต่ำกว่านมวัว และมีกรดไขมันดีบางชนิดที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ซึ่งการจะเลือกนมแพะที่ไขมันต่ำ ควรดูฉลากก่อนซื้อนะคะ

นมแพะมีคุณค่าทางอาหารสูง 

นมแพะไม่เพียงมีแคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อ แต่ยังอุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่มากมาย จึงช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้

สำหรับใครที่กำลังมองหานมแพะดื่ม เพราะก็ต้องยอมรับว่าหาดื่มยากจริงๆ แอดก็มีแนะนำค่ะ เป็นนมแพะผง จาก Vitasure มีด้วยกัน 2 สูตร คือสูตรออริจินัล ไม่ใส่น้ำตาลทราย และสูตรวานิลลา ไม่ใส่น้ำตาลทราย

นมแพะ Vitasure ทั้งสองสูตรนอกจากอุดมด้วย กรดไขมันคาพริลิก และคาพริกซึ่งดีต่อหัวใจ วิตามินและเกลือแร่ 12 ชนิด ที่สำคัญคือมีแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง

ไม่เพียงสารอาหารและคุณประโยชน์มากมาย นมแพะ Vitasure ยังได้รับรางวัล ชีวจิต Awards 2022 ในสาขา Guru’s Pick Smart Silver เครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่ โดยการคัดเลือกของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหลากหลายสาขา เป็นเครื่องการันตีประโยชน์ที่ช่วยดูแลสุขภาพในวัยที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง

สั่งซื้อได้ที่👇

@Lazada คลิก http: //bit.ly/2JWEol4

@Shopee คลิก http: //bit.ly/2keFjER

@Allgenhealth คลิก https://bit.ly/3oe4FkH

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.