5 ซูเปอร์ฟู้ดไทย พลาดไม่ได้

ซูเปอร์ฟู้ดไทย ใครว่าไม่มี

ชีวจิต จะขอแนะนำ ซูเปอร์ฟู้ดไทย เพิ่มอีก 5 ชนิด (ต่อจากปักษ์ที่แล้ว) สำหรับผู้อ่านที่ต้องการกิน เป็นประจำทุกวันก็จะสามารถหาได้ง่าย ๆ ใกล้ตัว และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอีกด้วย

เพราะ ซูเปอร์ฟู้ดแบบไทย แต่ละชนิดนั้นมีสารอาหารที่มีประโยชน์หลายด้าน ทั้งช่วยเรื่องระบบการย่อย การหมุนเวียนของโลหิต การขับถ่าย การขับของเสียออกจากร่างกาย ยังรวมไปถึงการบรรเทาโรคบางโรคหรือรักษาอาการบางอย่างได้ดี ถ้ากินติดต่อกันยังสามารถบรรเทาอาการบางอย่างลง หมอจึงขอแนะนำต่อนะคะ

ก ร ะ เ จี๊ ย บ ( O k r a )

กระเจี๊ยบ มีลักษณะเป็นฝักเล็กสีเขียว เป็นผักพื้นบ้านของไทย บางคนอาจนึกไม่ถึงว่ากระเจี๊ยบนั้น มีไฟเบอร์สูงมาก มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร ช่วยระบบการขับถ่ายทำงานดีขึ้น เพราะเมือกใสที่มีอยู่ในฝักกระเจี๊ยบมีฤทธิ์ช่วยลดอาการท้องผูก เป็นใยอาหารที่ดีต่อร่างกาย มีโฟเลตสูง เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรกินเป็นประจำ ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยการดูดซึมไขมันในเลือด มีวิตามินซี และมีแร่ธาตุสูง แนะนำให้กินโดยการล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กจะกินสดหรือจะต้มทั้งฝัก แต่รักษาให้เมือกยังคงอยู่ก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

ม ะ รุ ม ( M o r i n g a )

ฝักมะรุม, ฝักไม้ตีกลอง, เก็บเกี่ยว, ผลิต. ซูเปอร์ฟู้ดไทย

มะรุม เป็นพืชที่มีสารอาหารครบถ้วนอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และมีวิตามินเอสูง ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ มีสารคลอโรจีนิกแอซิดช่วยรักษาอาการโลหิตจาง เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ลดอาการอักเสบภายในร่างกายได้ ช่วยต้านสารพิษที่มาจากมลภาวะทั้งหลาย ช่วยให้เซลล์ทำงานดีขึ้นและยังปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย

นอกจากนี้สารเอทานอลจากมะรุมยังสามารถฆ่าเชื้อราบางชนิด แถมยังมีแคลเซียมและโพแทสเซียมสูงมาก คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำมาทำแกงส้ม

ม ะ ร ะ จี น ( B i t t e r G o u r d )

อาหาร, อาหารเย็น, อาหารกลางวัน, ทอด. ซูเปอร์ฟู้ดไทย

มะระจีน มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำย่อย ทำให้ร่างกายผลิตเอนไซม์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น ช่วยเรื่องเบาหวาน โดยทำให้อินซูลินสามารถทำงานได้ดีขึ้น มีฤทธิ์บรรเทาการระคายเคือง เช่น การอักเสบภายในลำคอ การระคายเคืองกระเพาะอาหาร สมานการอักเสบภายในระบบอวัยวะต่างๆ

นอกจากนี้ยังช่วยสมานแผลหรือรักษาแผลภายนอกได้ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยลดไขมันในเลือด มีวิตามินซีสูง ดังที่โบราณกล่าวไว้ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา เพราะฉะนั้นการกินมะระแบบสด โดยหั่นสไลซ์บาง ก็ได้ประโยชน์มากเช่นกัน

ใ บ บั ว บ ก ( G o t u K o l a )

ซูเปอร์ฟู้ดไทย

ใบบัวบก มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยระงับและหยุดยั้งการสร้างฮอร์โมนความเครียดในร่างกายได้ ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง สามารถผลิตและสร้างเซลล์สมองใหม่ได้ช่วยกระตุ้นเซลล์สมองให้ทำงานเป็นปกติ เพิ่มความจำ ลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ แถมยังช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย ต้านการอักเสบช่วยสมานแผล ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่เพื่อให้ผิวเรียบเนียน ลดการเกิดรอยแผลเป็น มีคุณสมบัติช่วยสร้างคอลลาเจน สร้างอีลาสตินในผิวหนัง สร้างเซลล์ผิวใหม่อย่างสม่ำเสมอ มีไฟเบอร์ และวิตามินซีสูง แนะนำให้กินแบบสดหรือคั้นเป็นน้ำดื่ม แต่ทั้งนี้ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม

ก ร ะ เ ที ย ม ( G a r l i c )

กระเทียม, เครื่องเทศ, กลิ่นหอม, รสชาติ. ซูเปอร์ฟู้ดไทย

กระเทียม เป็นสมุนไพรที่อยู่คู่ครัวคนไทยเสมอมา ในกระเทียมนั้นมีสารสำคัญที่ชื่อว่า อัลลิซิน มีคุณสมบัติพิเศษช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคที่เรีย ลดการแข็งตัวของเลือด และช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน กระเทียมยังช่วยแก้อาการอ่อนล้าหรืออ่อนเพลีย ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย จึงช่วยแก้ปัญหาของคนรักการออกกำลังกายได้ นอกจากนี้ยังปกป้องผนังหลอดเลือดชั้นในไม่ให้ถูกทำลาย (ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว)

ทั้งนี้สารอัลลิซินในกระเทียมนั้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อหั่น สับ ทุบหรือบด ฉะนั้นจึงควรบดหรือทุบกระเทียมก่อนนำมาปรุงอาหาร 5 – 10 นาที โดยสารอัลลิซินนี้จะไม่สลายไปเมื่อถูกความร้อน เพราะฉะนั้นจะกินสดหรือจะปรุงอาหารด้วยน้ำมันก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น

สรุปคือ “ซูเปอร์ฟู้ด” แบบไทยนั้นหาได้ง่าย ๆ ใกล้ตัว และไม่เสียค่าใช้จ่าย แถมยังมีขายตามท้องตลาดทั่วไป หรือจะปลูกเองก็ได้ ถือเป็นข้อได้เปรียบของคนไทยเรา หมอจึงอยากให้ผู้อ่านหันมากินอาหารไทยซึ่งมีประโยชน์มากมายมหาศาล เพื่อเป็นการป้องกันการเสื่อมของเซลล์ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคต่าง ๆ

รวมทั้งเราควรแบ่งเวลาในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอด้วย เพราะการมีสุขภาพที่ดีทำให้เรามีพลังงานในการดำเนินชีวิต การทำงานและการเรียนก็จะมีประสิทธิภาพค่ะ

เรื่อง ดร.ณิชมน สมันตรัฐ เรียบเรียง ฤทัยรัตน์ ภาพ iStock

ชีวจิต 478 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 20 1 กันยายน 2561

บทความน่าสนใจอื่นๆ

โกโก้ ซูเปอร์ฟู้ด อาหารวิเศษ ตัวช่วย บำรุงสมอง เพิ่มความจำ และต้านอนุมูลอิสระ

คิมิน (ขมิ้นชัน) ซูเปอร์ฟู้ดไทยแก้โรค

เรื่องต้องรู้ วิธีป้องกันโรคหัวใจ ด้วย 3 ซูเปอร์ฟู้ด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.