รวมสารพัดวิธี ฟอกอากาศ จากรอบโลก

ฝุ่นละออกในอากาศขนาดเล็ก PM 2.5 การจราจรติดขัด สารพิษจากเฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ในชีวิตประจำวัน ล้วนเป็นอันตรายต่อเรา วันนี้ชีวจิตได้รวบรวมวิธี ฟอกอากาศ จากแต่ละประเทศมาบอกต่อ เผื่อจะนำไปปรับใช้กัน

ฮ่องกง เครื่องกรองอากาศยักษ์ผสานพลังวางแผนการจราจร

ฮ่องกง เป็นอีกประเทศ ที่เคยพบปัญหาฝุ่นละองเกินค่ามาตรฐานมานานถึง 150 วัน จนต้องใช้นวัตกรรมเครื่องกรองอากาศยักษ์ ลดมลพิษทางอากาศได้มากถึงร้อยละ 80 เช่นเดียวกับหลายประเทศ แต่นอกจากใช้เทคโนโลยีช่วยกำจัดฝุ่นละอองแล้ว เขายังวางแผนการจราจรและควบคุมปัจจัยอื่นๆ แก้ปัญหาฝุ่นควันร่วมด้วย

ระบบบำบัดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในอุโมงค์ทางด่วนพิเศษ เซนทรัล หวาน ไฉ ของฮ่องกง โดยเครื่องบำบัดอากาศนี้สามารถลดมลพิษจากการจราจรได้มากถึงร้อยละ 80

มีระบบการทำงาน ด้วยการใช้พัดลมขนาดใหญ่ดูดไอเสียจากควันรถในทางลอดอุโมงค์เข้าไปในระบบฟอกอากาศ 3 แห่งที่ติดตั้งไว้ตามแนวของอุโมงค์

สำหรับเครื่องระบายอากาศยักษ์เป็นเทคโนโลยีแก้ปัญหาฝุ่นละออง ที่ดำเนินการควบคู่กับการลดปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศ และเป็นโครงการต่อเนื่องจากการทำทางเบี่ยง หรือบายพาส เซ็นทรัล หวาน ไฉ เพื่อแก้ปัญหาปัญหารถติดทางตอนเหนือ และตอนกลางของเกาะฮ่องกง เพื่อมุ่งหน้าไปทางตะวันออกของเกาะ

ทางพิเศษนี้ ช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจาก 30 นาที เหลือ 5 นาที นั่นหมายความว่า การย่นเวลาการเดินทางจะช่วยลดมลพิษไปในตัว คาดว่าจะลดก๊าซคาร์อนไดออกไซค์ 11,100 ตันต่อปี หรือ เท่ากับการใช้ต้นไม้ 480,000 ต้นดูดซับก๊าซมลพิษ

นครซีอาน ประเทศจีน หอคอยฟอกอากาศขนาดยักษ์

นครซีอานเป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซีของจีน เป็นอีกเมืองหนึ่งที่เจอกับมลพิษทางอากาศ และเลือกแก้ปัญหาด้วยการสร้างหอคอยฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์บำบัดมลพิษทางอากาศ

หอคอยฟอกอากาศแห่งนี้มีขนาดความสูงกว่า 100 เมตร ถูกสร้างขึ้นโดยสถาบันด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของจีน ซึ่งหอคอยสามารถผลิตอากาศบริสุทธิ์ได้วันละกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยลดมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะฝุ่นละออง PM 2.5

ในฤดูหนาว คนจีนจำนวนไม่น้อยมักเผาถ่านเพื่อความอบอุ่นตามอาคารบ้านเรือน ควันจากการเผาถ่านนี้เองที่เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของวิกฤติมลพิษที่เกิดขึ้นในจีน 

หอคอยฟอกอากาศแห่งนี้ใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยดูดซับอากาศมลพิษผ่านเครื่องกรองอากาศ และปล่อยอากาศสะอาดออกสู่สภาพแวดล้อม โดยมีการประเมินว่า หากหอคอยแห่งนี้ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง อาจต้องมีสร้างหอคอยแบบเดียวกันถึง 1,000  แห่งในนครซีอาน ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศูนย์กลางธุรกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญของจีน

เซอร์เบีย แท่น LIQUID3 สาหร่ายสีเขียวสร้างโอโซนลดมลพิษทางอากาศ

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ได้เกิดไอเดียเจ๋งๆในการออกแบบ LIQUID3 หรือ แท่นปฏิกรณ์ชีวภาพที่ใช้สาหร่ายขนาดเล็กในการสังเคราะห์แสงเพื่อผลิตก๊าซออกซิเจนและกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับติดตั้งในเมืองเพื่อทดแทนต้นไม้ที่มีจำนวนน้อย

LIQUID3 ถูกติดตั้งในเมืองเบลเกรด โดยแต่ละอันบรรจุน้ำทั้งสิ้น 600 ลิตร ซึ่งช่วยให้แท่นปฏิกรณ์ชีวภาพสามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่ใกล้เคียงกับต้นไม้อายุ 10 ปี จำนวน 2 ต้น หรือ พื้นที่สีเขียวขนาด 200 ตารางเมตร และสามารถทำงานได้แม้ในช่วงหน้าหนาว โดย LIQUID3 ต้องการเพียงแหล่งกำเนิดแสงที่จะช่วยให้สาหร่ายขนาดเล็กสามารถสังเคราะห์แสงได้ตามธรรมชาติเพื่อทำหน้าที่ในการดักจับคาร์บอนเช่นเดียวกับต้นไม้ในพื้นที่เมือง

นอกจากนี้ LIQUID3 ได้รับการออกแบบที่สะท้อนถึงความยั่งยืน โดยผู้ออกแบบคำนึงถึงการใช้งานที่ก่อประสิทธิภาพสูงสุดต่อพื้นที่สาธารณะเพราะนอกจากจะเป็นเสมือนเครื่องฟอกอากาศทางธรรมชาติแล้ว มันยังเป็นทั้งที่นั่งที่ติดตั้งที่ชาร์จโทรศัพท์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนเดินทางเท้า และยังเป็นไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน

ขอบคุณข้อมูล Thaipbs / Thaipost / sdthailand

บทความอื่นที่น่าสนใจ

รู้จัก สารพิษ ที่มักปนเปื้อนมาในอาหาร

ล้างผัก ให้ถูกต้อง ปลอดสารพิษ กำจัดสารปนเปื้อน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.