โรคแมวข่วน อันตรายที่ทาสแมวต้องระวัง

เจอแมวแล้วใจเหลว ลงไปกอดลงไปหอม แต่รู้ไหมจ๊ะ โรคติดเชื้อที่เกิดในแมวบางประเภทก็สามารถติดต่อมาสู่คนได้ โดยเฉพาะ โรคแมวข่วน

โรคแมวข่วน คือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ Bartonella henselae ซึ่งสามารถพบได้ในน้ำลายของแมวที่เป็นพาหะตามชื่อโรค โรคแมวข่วนติดต่อสู่คนได้จากการข่วนเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังติดต่อผ่านการกัด หรือถูกแมวพาหะเลียบริเวณที่เป็นแผลได้เช่นกัน

เชื้อ B. henselae ยังพบได้ในหมัดแมว และติดต่อสู่คนได้จากการกัดของหมัดที่มีเชื้ออยู่อีกด้วย ผู้ที่เป็นโรคแมวข่วนโดยทั่วไปจะพบผื่นแดง หรือตุ่มพองบริเวณที่โดนข่วน ร่วมกับต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้จุดที่โดนข่วนมีขนาดใหญ่ขึ้นและอาจรู้สึกปวด ในผู้ป่วยบางรายอาจพบอาการไข้ ปวดหัว อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อร่วมด้วย โดยทั่วไป

โรคนี้หายเองได้ภายใน 4-8 สัปดาห์โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ แต่หากผู้ป่วยมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ได้รับยากดการทำงานของภูมิคุ้มกัน หรือเป็นผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่องจากไวรัส HIV อาจมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่ตัวโรคจะลุกลามก่อให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อที่ตา ระบบประสาท หรือหัวใจได้

ป้องกันแมวข่วนด้วยอุปกรณ์กันเถอะ

เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีความรักอิสระ และยังเป็นสัตว์ที่มีความคล่องแคล่ว และว่องไวสูง น้องๆ มีอาวุธที่ใช้ในการป้องกันตัวเอง คือเล็บ ฟันเขี้ยวที่แหลมคม การกัด การข่วน เป็นต้น ดังนั้นการใช้ ถ้าไม่อยากโดนแมวข่วน หากต้องจับน้องเข้ากรง หรือป้อนยา เราอาจต้องใช้อุปกรณ์จับบังคับแมวร่วมด้วย

1. ผ้าขนหนู (Towel)

เป็นอุปกรณ์ที่หาง่ายเพราะมีอยู่ในทุกครัวเรือน ผ้าขนหนูที่มีความหนาในระดับที่พอดี ใช้ในการห่อคลุมเพื่อเก็บส่วนของขาและตัวแมว โดยใช้เทคนิคการห่อแบบ Burrito (ในรูปตัวอย่าง) สามารถใช้จับบังคับในการป้อนยา ป้อนอาหาร หรือตัดเล็บได้ การใช้ผ้าขนหนูมีความปลอดภัยต่อตัวแมว เนื่องจากส่วนหัวจะไม่ได้ถูกห่อหุ้ม แมวยังสามารถหายใจได้อย่างสะดวก

 2. ถุงใส่ตัวแมว (Cat bag)

อุปกรณ์สำเร็จรูปที่ออกแบบมาสำหรับใส่แมวเพื่อเก็บส่วนตัวและขาของแมว โดยเหลือส่วนหัวที่สามารถโผล่ขึ้นมาได้ และจะมีซิปเพื่อรูดเปิดตามตำแหน่งของขาได้ อุปกรณ์ชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง หรือ ในช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งมีให้เลือกในหลากหลายราคา การใช้งานก็จะมีความคล้ายกับการใช้ผ้าขนหนูในการห่อคลุมตัว

3. ถุงมือชนิดหนาสำหรับจับแมว

ถุงมือที่ออกแบบมาให้มีลักษณะความหนา และเหนียว สามารถทนต่อการถูกกัด หรือข่วนได้ เมื่อสวมใส่สามารถป้องกันส่วนของมือ และแขนส่วนต้นของผู้จับบังคับ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานได้มากขึ้น เหมาะกับการสวมใส่เพื่อจับบังคับแมวที่มีความดุหรือชอบกัด ข่วน ตบ เป็นต้น

ข้อมูลจาก อ.ดร.ภก.ธีรวิชญ์ อัชฌาศัย ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล / บ้านและสวน Pets

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Animal Therapy ให้สัตว์เลี้ยงช่วยบำบัดความเครียด

สัตว์เลี้ยงช่วยคลายเหงา ทำให้ผู้สูงวัยสดชื่นแจ่มใส

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.