สมุนไพรเพื่อลำไส้

3 สมุนไพรดีเพื่อลำไส้ ช่วยสุขภาพแข็งแรงแบบ 180 องศา

ปัญหาการขับถ่ายไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย และอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอันตรายอย่างมะเร็ง หากไม่ใส่ใจเรื่องนี้ก็อาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง และส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินและพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ ส่งผลให้หลายคนมีปัญหาท้องผูก ซึ่งพบมากกว่าร้อยละ 30 ของคนทั่วไป

ในทางการแพทย์ภาวะท้องผูก หมายถึง ภาวะที่ขับถ่ายยาก อาจต้องใช้เวลาเบ่งถ่ายเป็นเวลานาน จำนวนการขับถ่ายน้อยกว่าสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  การขับถ่ายแต่ละครั้งได้ไม่มาก มีลักษณะเป็นเม็ดแข็ง รู้สึกอึดอัดแน่นท้องเหมือนถ่ายไม่สุด หากมีอาการท้องผูกนานกว่า 3 เดือน หรือพบว่ามีอาการท้องผูกร่วมกับอาการเตือนอื่นๆ เช่น น้ำหนักลด ถ่ายเป็นเลือด ท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายอุจจาระลำเล็กลง ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา

อาการท้องผูกอาจไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายแรงอื่นๆ เช่น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ดังนั้น การดูลำไส้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

ลำไส้ดี สุขภาพแข็งแรง

โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต เมื่อรับประทานในปริมาณที่เพียงพอจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพแล้วจะทำให้สุขภาพดี มีคุณสมบัติทนต่อกรดและด่าง สามารถจับที่บริเวณผิวของเยื่อบุลำไส้สร้างสารต่อต้าน หรือยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆ มีประโยชน์ในการรักษา หรือช่วยบรรเทาความผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย ดังนี้

โรคระบบทางเดินอาหาร อาการลำไส้แปรปรวน, กรดไหลย้อน, ท้องผูก, ท้องร่วงจากการติดเชื้อ, ท้องร่วงจากการรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน, ภาวะไม่ทนต่อน้ำตาลแลคโตส

โรคภูมิแพ้ ผื่นแพ้ผิวหนัง, ภูมิแพ้อากาศ

โรคทางอวัยวะสืบพันธุ์  ภาวะติดเชื้อในช่องคลอด, ช่องคลอดแห้งหลังหมดประจำเดือน

โรคทางระบบทางเดินปัสสาวะ  ภาวะติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ

สมุนไพรเพื่อลำไส้แข็งแรง เจียวกู่หลาน ถั่งเช่าสีทอง และเห็ดเยื่อไผ่

งานวิจัยของ รศ.ดร.มาลัย ทวีโชติภัทร์ จากศูนย์เพื่อความเป็นเลิศทางวิจัยด้านโพรไบโอติก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อศึกษาโพรไบโอติกสายพันธุ์ไทยที่มีคุณสมบัติที่ดีและการศึกษาความสัมพันธ์พรีไบโอติกจากสมุนไพรมูลค่าสูงของ SCGP ได้แก่ เจียวกู่หลาน ถั่งเช่าสีทองและเห็ดเยื่อไผ่ ในการสร้างสารโพสต์ไบโอติกซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ผลจากงานวิจัยทำให้สามารถคัดเลือกสายพันธุ์โพรไบโอติกซึ่งเป็นสายพันธุ์ดีที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ Lactobacillus paracasei MSMC39-1, Bifidobacterium animalis TA1 และสายพันธุ์พิเศษ Lactobacillus rhamnosus TM7 ที่ Exclusive เฉพาะ HOLIS by SCGP PROBIO ACTIVE PLUS เท่านั้น สามารถสร้างโพสต์ไบโอติกได้ นอกจากนี้ ยังมีการวิจัยพรีไบโอติก จากเจียวกู่หลานของ SCGP ซึ่งมีสาร Saponins สูง มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังมีใยอาหาร ช่วยเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร มีคุณสมบัติที่ทำให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกเจริญเติบโตได้ดี และช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบขับถ่าย นับเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์และการันตีได้ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ปรับพฤติกรรม ช่วยลำไส้

นอกจากสมุนไพรที่ดีต่อลำไส้ เรายังสามารถปรับพฤติกรรม เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นได้

  1. รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง โดยเฉพาะผักและผลไม้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถย่อยใยอาหารได้ จึงยังอยู่ในลำไส้และอุ้มน้ำเอาไว้ ส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  2. ดื่มน้ำไม่น้อยกว่าวันละ 2 ลิตร เพื่อให้อุจจาระไม่แข็งจนเกินไป ร่างกายจึงขับถ่ายได้ง่ายขึ้น
  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารและกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งจะช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวดีขึ้น
  4. ขับถ่ายให้เป็นเวลาในแต่ละวัน เพราะหากไม่ทำเป็นประจำจะทำให้ปฏิกิริยาของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับการขับถ่ายมีประสิทธิภาพลดลงจนเกิดอาการท้องผูกได้
  5. อย่ากลั้นอุจจาระ หรือรีบร้อนในการขับถ่าย เพราะอาจทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวารได้

สุดท้ายแล้วการดูแลสุขภาพก็ไม่ใช่แค่เรื่องของการกิน แต่ยังต้องดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ด้วยการ นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ควบคู่ไปด้วย

ข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิด / โรงพยาบาลสมิติเวช / โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ / HOLIS by SCGP

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เบาหวานลงไต คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

แค่กิน ถั่วเหลือง สุขภาพก็ดีขึ้น

รู้หรือไม่ อุนจิบอกปัญหาสุขภาพได้นะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.