กัญชา

กัญชา ฟีเว่อร์ ใช้อย่างไร ปลอดภัย ไม่เสพติด

กัญชา ฟีเว่อร์ ใช้อย่างไร ปลอดภัย ไม่เสพติด

นาทีนี้ เราคงต้องยกให้ กัญชา เป็นเทรนด์สุขภาพของคนทั่วโลก รวมถึงคนไทย ชีวจิตได้นำบทสัมภาษณ์เรื่องกัญชาจากกูรูด้านกัญชาในแง่แพทย์แผนไทย แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย มาบอกเล่ากันบางส่วน

ผู้บุกเบิกกัญชาทางการแพทย์คนแรกของไทย

อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เป็นผู้จุดกระแสการใช้กัญชาเป็นยาทางการแพทย์ เล่าถึงแนวคิดของตนเองว่า

“เริ่มจากผมกลัวเป็นมะเร็ง แล้วไม่มียารักษาให้หาย เพราะแม่ผม ญาติข้างแม่ผม ตา น้า ลุง เป็นมะเร็งตายหมด ไม่มียารักษาให้หาย ทั้ง ๆ ที่เรามีเงิน แต่ก็ไม่มีหนทางรักษา ผมจึงหาวิธีรักษามะเร็งแบบอื่น ๆ พอดีไปศึกษาเรื่องกัญชาที่มีงานวิจัยการทดลองออกมาเยอะมาก ก็ลองศึกษาดู โดยมีต้นแบบจาก ริค ซิมป์สัน นักเคลื่อนไหวชาวแคนาดา เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ ดูวิธีการสกัดของเขาทั้งหมดแล้วมาทดลองใช้ ความต่างคือ เราใช้กัญชาพันธุ์ไทยสกัดเป็น น้ำมันกัญชาออกมา”

อาจารย์เดชาเล่าว่า อาจารย์เริ่มทดลองใช้กับตัวเองและคนไข้ซึ่งเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย ซึ่งหมอบอกว่า ไม่มีทางรักษาแล้ว และจะมีชีวิตเพียง 2 เดือน ซึ่งเป็นภาวะเดียวกับแม่ของอาจารย์

“ครั้งแรกเราให้ขนาดเดียวกับที่ ริค ซิมป์สัน แนะนำ ซึ่งคนไข้จะมีอาการเมา จึงต้องปรับตำรับยาลงมาให้มีขนาดน้อยลงและเจือจาง โดยผสมน้ำมันกัญชา 3 เปอร์เซ็นต์ รวมกับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 97 เปอร์เซ็นต์ คือ เจือจางมาก กินวันละครั้งให้หลับ

“ที่สำคัญคือ ต้องรวมกับการงดกินของแสลงพวกสัตว์เลือดอุ่น พวกเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว กินสัตว์เลือดเย็นอย่างปลา กุ้ง ปู ได้ ยกเว้นหอย ห้ามกินของหมักดอง เหล้า บุหรี่ ต้องงดหมด และต้องถือศีล ให้ทาน และภาวนา ต้องปฏิบัติรวมกัน ซึ่งคนไข้รายนั้นก็หาย”

กัญชา กัญชารักษาโรค อาจารย์เดชา กัญชารักษามะเร็ง

 

<< ข้อมูลเรื่องข้อควรระวัง การใช้กัญชาทางการแพทย์ อ่านต่อที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.