กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

รู้จัก กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีน mRNA

รู้จัก กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีน mRNA

ช่วงนี้หลายๆ บ้านน่าจะกำลังศึกษาผลของการฉีดวัคซีนในเด็ก เพื่อตัดสินใจให้บุตรหลายรับวัคซีนดีหรือไม่ เพราะหนึ่งในผลกระทบของวัคซีน mRNA ที่เกิดขึ้นในเด็กและน่ากลัวที่สุดก็คือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็เพิ่งมีข่าวว่าเกิดขึ้นในเมืองไทย แต่โชคดีที่รักษาหายแล้ว แต่อาการนี้จะเป็นอย่างไร เดี๋ยวชีวจิตจะเล่าให้ฟังค่ะ 

 

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ คืออะไร

เป็นอาการที่กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ทำให้การบีบตัวของกล้ามเนื้อเพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ลดลง และมีผลทำให้การนำไฟฟ้าของหัวใจผิดปกติ เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ 

โดยปกติแล้วภาวะนี้เกิดขึ้นได้ด้วยหลายปัจจัยเช่นไวรัส การใช้สารเสพติด หรือแม้แต่ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

 

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีน

สำหรับสาเหตุที่มาจากการฉีดวัคซีนนั้นในปัจจุบันยังไม่ทราบต้นตอที่ชัดเจนว่าเป็นเพราะตัววัคซีนเอง หรือสารประกอบที่ทำให้ภูมิต้านทานไปทำร้ายกล้ามเนื้อหัวใจ 

โดยมากแล้วภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเนื่องมาจากวัคซีนนี้พบมากในเด็กชายอายุ 12 – 17 ปี โดยมีโอกาสเกิด 32.4 คน ต่อ 1 ล้านคน และมักพบในการฉีดโดสที่ 2 มากกว่า

ฉีดวัคซีนเด็ก

อาการ

– เจ็บหน้าอก แน่นหน้า
– เหนื่อยง่าย หายใจสั้นลง
– ใจสั่น ใจเต้นรัว เต้นผิดจังหวะ
– อ่อนเพลีย
– ขา เท้าบวม 

ซึ่งอาจเกิดอาการได้ภายใน 30 วัน หลังรับวัคซีน แต่ส่วนมากแล้วจะพบได้ใน 7 วันหลังรับวัคซีน 

 

สำหรับการรักษานั้นแพทย์จะใช้การรักษาแบบประคับประคอง เช่น ใช้ยาต้านการอักเสบ ยาสเตียรอยด์ รวมถึงยา Colchicine และถึงแม้อาการจะดูน่ากลัวเพราะเกี่ยวข้องกับหัวใจ แต่แพทย์ก็ยืนยันว่ามากกว่า 95% มีอาการค่อนข้างน้อยมากและหายเป็นปกติได้เกือบทั้งหมด แต่หากเคยมีประวัติกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และภาวะหัวใจล้มเหลวมาก่อน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน mRNA 

 

จากข้อมูลเหล่านี้น่าจะทำให้ผู้ปกครองหลายท่านเบาใจได้มากเลยทีเดียวนะคะ ว่าส่วนใหญ่แล้วหากเกิดอาการก็มีอาการน้อยมาก รวมถึงสามารถรักษาหายได้ แต่ที่สำคัญคือต้องหมั่นสังเกตอาการหลังรับวัคซีนเพื่อรักษาได้อย่างรวดเร็วค่ะ 

 

ข้อมูล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, โรงพยาบาลสินแพทย์, PPTV 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ไขปัญหาทำไมยังไม่ฉีด วัคซีนโควิดในเด็ก พร้อมวิธีรับมือสำหรับผู้ปกครอง
ชวนรู้จัก วัคซีน Novavax อีกหนึ่งวัคซีนโควิดที่น่าจับตามอง
ดูแล สุขภาพเด็ก ช่วงโควิด-19 ป้องกันลูก ๆ ตกอยู่ในความเครียด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.