โควิด เด็ก สุขภาพเด็ก โควิด19 เรียนออนไลน์

ดูแล สุขภาพเด็ก ช่วงโควิด-19 ป้องกันลูก ๆ ตกอยู่ในความเครียด

How to ดูแล สุขภาพเด็ก ยุค New Normal

เพราะ COVID-19 ที่ระบาดมานานนับปี ลูกๆ ของเราสูญเสียโอกาสในการใช้ชีวิตไปมาก ทั้งจากการไม่ได้ไปเรียนหนังสือแบบครบวงจรที่โรงเรียน ได้เจอเด็กๆ รุ่นเดียวกันน้อย ขาดการเรียนรู้จากโลกภายนอกแทบจะสิ้นเชิง ไม่นับรวมการต้องมาคอยใส่หน้ากากอนามัยและระมัดระวังอะไรที่มากเกินวัย สุขภาพเด็ก ในช่วงนี้จึงควรใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง

ความท้าทายในบทบาทของคุณพ่อคุณแม่ ณ  ขณะนี้ คือการดูแลให้ลูกมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สุขภาพเด็ก โควิด19 เด็ก

ออกจากบ้านไม่ได้ ก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงตั้งแต่ในบ้าน

แม้การใช้เวลาอยู่ที่บ้าน ไม่ได้ไปโรงเรียนจะส่งผลกระทบกับการเรียนรู้บ้าง แต่ในด้านการดูแลสุขภาพกาย นายแพทย์ฐากูร วิริยะชัย จากศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลวิมุต มองว่าผู้ปกครองอาจต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในช่วงนี้

“ในเรื่องสุขภาพกายของลูก อยากให้มองว่าพอทำ Social Distancing แล้ว โรคติดต่อจากคนสู่คนที่ลูกเรามักจะไปเอามาจากโรงเรียน เช่น โรคหวัด ท้องเสีย มันก็จะน้อยลงไปโดยปริยาย แต่เรื่องการรับประทานอาหาร การนอนของเขา คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ ให้พยายามคงกิจวัตรเดิมไว้ก่อนครับ ทำกิจวัตรที่ทำเป็นประจำเหมือนช่วงเวลาปกติให้ได้มากที่สุด เช่น ทานอาหารให้เป็นเวลา ทานอาหารให้ครบห้าหมู่  เข้านอนให้เพียงพอเหมือนเดิม การไปออกกำลังกายนอกบ้านมันมีผลกับภูมิคุ้มกันบ้างแต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักขนาดนั้น”

ถ้าเข้าใจพัฒนาการ-ไม่ได้เล่นนอกบ้านก็พอสร้างได้

“การไม่ได้ออกไปเล่นนอกบ้านมันกระทบกับพัฒนาการของเด็กแน่ๆ แต่เด็กในแต่ละวัยก็จะรับผลกระทบต่างกัน แล้วถ้าคุณพ่อคุณแม่เข้าใจหมอว่ามันก็พอจะรับมือได้ เช่น วัยทารก (infant) อาจจะได้รับผลกระทบน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆเพราะเขาพึ่งพาคนในบ้านเป็นหลักอยู่แล้ว แต่วัยเตาะแตะก่อนเข้าเรียน(Toddler) นี่ผลกระทบจะเริ่มมากขึ้นเพราะเขามีกิจกรรมนอกบ้านอยู่บ้าง ดังนั้นในบริเวณรอบตัวบ้าน หากมีพื้นที่เปิดโล่งหมอยังแนะนำให้ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ อีกประเด็กหนึ่งคือเด็กวัยนี้เริ่มจะมีความคิดเป็นของตัวเองแล้ว เขารับรู้ความเปลี่ยนแปลงว่าไม่ได้ออกจากบ้านเหมือนเดิมได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยเขาในมุมนี้ รับฟังเขามากขึ้น ชวนเขาเล่นมากขึ้น อย่างการวาดภาพระบายสีนี่แนะนำให้ทำ เพราะดีต่อพัฒนาการและทำให้เขาได้ระบายความรู้สึกเครียดออกมา

พอเป็นเด็กวัยประถม เขาจะเริ่มมีหลักการมากขึ้นมีความคิดมากขึ้น ต้องการการเข้าสังคมมากขึ้น กลุ่มนี้เราสามารถใช้แอปพลิเคชั่นมาช่วยเขาได้ เช่น Facetime หรือ Line กับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนก็ให้ใช้ได้บ้าง ซึ่งจริงๆ แอปพลิเคชั่นที่ใช้คุยกันแบบคนต่อคน real time เหล่านี้ไม่ค่อยเป็นปัญหา แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องมาดูแลเรื่อง Screen time ด้วยเช่นกัน”

โควิด19 เด็ก สุขภาพเด็ก

วัคซีนในเด็กตามช่วงวัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แพทย์แนะนำไม่อยากให้ขาดวัคซีนแม้ช่วงนี้จะออกจากบ้านลำบาก

“วัคซีนในช่วงขวบปีแรกคือ 0 – 1 ปี คือวัคซีนพื้นฐานที่หมอแนะนำว่าควรฉีดให้ครบตามนัดครับ วัคซีนเหล่านี้ ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรค คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน โปลิโอในช่วง 2 เดือน 4 เดือน และ 6 เดือน ในช่วง 9 เดือนจะมีหัดเยอรมันคางทูมเพิ่มอีกเข็ม จากนั้นพอครบขวบก็จะมีวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบญี่ปุ่นอีกเข็ม โรคเหล่านี้เป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ หากรับวัคซีนในช่วงปีแรกครบภูมิคุ้มกันมักจะมีเพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อ โดยหลังจากอายุ 1 ปี วัคซีนส่วนมากจะเป็นเข็มกระตุ้น หมอว่าพวกนี้สามารถหาเวลามารับตามความเหมาะสมได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถมารับบริการที่โรงพยาบาลวิมุตได้เช่นกัน เรามีแพ็กเกจทั้งวัคซีนภาคบังคับและภาคเสริม รวมถึงสถานที่ที่โรงพยาบาลเองก็ปลอดภัยมากๆ ครับ ไม่แออัด สะดวกสบาย และที่ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลวิมุตเข้าใจถึงความกังวลของผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่ ที่ไม่อยากจะมาโรงพยาบาลถ้าไม่จำเป็นในช่วงนี้  ทางโรงพยาบาลและศูนย์กุมารเวชกำลังปรับช่องทางการเข้าถึงศูนย์ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และลดความกังวลของคนไข้ โดยกำหนดช่องทางการเดินทางไปยังศูนย์กุมารเวช แยกออกจากพื้นที่ส่วนกลางอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงและลดการพบเจอคน ทั้งนี้ยังมีมาตรการมาตรฐานการฆ่าเชื้อโรค และเชื้อโควิด-19 และเน้นหนักในการทำความสะอาดพื้นที่ และทุกพื้นผิวสัมผัสในศูนย์กุมารเวช เพื่อให้เด็กๆ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นครับ”

ขอชัดๆ ให้แน่ใจลูกไม่สบายแค่ไหนถึงต้องไปพบแพทย์

“อาการไข้ในเด็กส่วนมากเกิดจากติดเชื้อไวรัสครับ และไวรัสส่วนใหญ่ร่างกายสามารถจัดการกับเชื้อเอง อาจจะ 3-5 วันขึ้นกับหลายๆปัจจัย แต่ปัญหาหลักๆคือระหว่างที่ร่างกายกำลังจัดการไวรัส เด็กบางคนอาจจะเบื่ออาหาร กินไม่ค่อยได้ จนร่างกายขาดน้ำ และสารอาหาร คุณพ่อคุณแม่ อาจสังเกตได้จากการปัสสาวะน้อยลง กับอีกกรณีคือไข้ลดลงช้า เช่นผ่านมา 3 วันแล้วลูกยังมีไข้อยู่เลย แบบนี้อยากให้มาโรงพยาบาลครับเนื่องจากอาจต้องระวังภาวะติดเชื้อแทรกซ้อนอื่นๆ

ในส่วนของโควิดกับหวัดธรรมดาในเด็กก็แยกได้ยากครับ ถ้ามีอาการกำกวมก็อยากให้ถึงมือแพทย์ผู้ชำนาญการทันที”

อย่าลืมว่าชีวิตวัยเด็กมันผ่านไปไวมากๆ ในทุกขวบปี แม้โรคโควิด-19 ยังอยู่และได้ตัดทอนช่วงเวลาดีๆ ในชีวิตลูกเราไปถึง 2 ปีแล้ว โรงพยาบาลวิมุต และทีมแพทย์เฉพาะทางกุมารแพทย์ ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคน และพร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ ดูแล และช่วยคุณพ่อคุณแม่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูกทั้งในด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และพัฒนาการของลูกในทุกช่วงวัย

(ที่มา : โรงพยาบาลวิมุต)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

MIS-C โรคที่พบใน เด็กที่หายป่วยจากโควิด กับอวัยวะที่อักเสบ

คนไทยเครียดซึมเศร้า ยังไม่ ติดโควิด แต่สุขภาพจิตใกล้โคม่า

เด็กหญิง 9 ขวบ เจ็บคอ มีไข้ หมอพบ “แผลรูๆ” ในช่องปาก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.