สิว, รักษาสิว, วิตามิน, ป้องกันสิว

สารอาหารช่วยแก้ปัญหา สิว

สารอาหารช่วยแก้ปัญหา สิว

สิว ไม่ใช่เรื่องของวัยรุ่นเท่านั้นเพราะความจริงแล้วสิวสามารถขึ้นอยู่บนร่างกายของคนได้ทุกช่วงวัย

สาเหตุของสิว อาจมาจากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล หรือเกิดจากการที่ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้แบคทีเรียมาเกาะบริเวณรูขุมขนได้ง่าย

บางงานวิจัยแนะนำว่าเราสามารถกำจัดสิวได้ด้วยการกินยาปฏิชีวนะกลุ่ม Benzoyl Peroxide หรือ Tetracycline รวมไปถึงยาเม็ดที่มีส่วนผสมของวิตามินเออย่างIsotretinoinที่มีกรดวิตามินเอช่วยรักษาสิวโดยเฉพาะ

แต่ก็มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ระบุว่า สารอาหารและแร่ธาตุที่ได้จากผักผลไม้ในธรรมชาติก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้เช่นกัน แต่จะมีสารอาหารประเภทไหนและอยู่ในอาหารชนิดใดบ้างเรามาดูกัน

 

วิตามินซี

หากอยากรักษาสิว เราก็มักจะมองหาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เพราะวิตามินซีนี่แหละที่สามารถลดรอยแดงที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนังได้ ถ้าร่างกายได้รับวิตามินประเภทนี้มากเพียงพอระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะเข้าไปทำลายแบคทีเรียชื่อว่าลิวโคทรีน (Leukotriene) ที่ก่อให้เกิดสิวและสิ่งอุดตันในรูขุมขน

นอกจากนี้วิตามินซี ยังช่วยให้รอยแผลเป็นจากสิวจางลงด้วย โดยช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งมีความสำคัญในการผลัดเซลล์ผิวเก่าและสร้างเซลล์ผิวใหม่ ว่าแต่ผลไม้ชนิดใดบ้างที่มีวิตามินซีสูง

ฝรั่ง ฝรั่งมีวิตามินซีสูงที่สุดโดยฝรั่ง 1 ผลมีปริมาณวิตามินซีอยู่มากถึง 206 มิลลิกรัมการกินฝรั่งเพียงวันละ 1 ผลเป็นประจำ นอกจากจะช่วยลดสิวแล้ววิตามินเอในสารต้านอนุมูลอิสระในฝรั่งยังทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้นด้วย

ผลไม้ตระกูลซิตรัส ไม่ว่าจะเป็นส้มเลมอนหรือเกรปฟรุต ก็ล้วนเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ผลการทดลองพบว่า ในน้ำส้มคั้นสดครึ่งถ้วยจะมีปริมาณวิตามินซี 93 มิลลิกรัม ในขณะที่น้ำเกรปฟรุตมีปริมาณวิตามินซี 70 มิลลิกรัม วิตามินซีในผลไม้ประเภทนี้จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของร่างกาย รวมไปถึงขจัดแบคทีเรียและสิ่งสกปรกในร่างกายและใบหน้าของเราได้

มะระกอ, สิว, รักษาสิว, ป้องกันสิว, วิตามิน
มะละกอ มีวิตามินซีและไลโคปีน ช่วยลดการเกิดสิวได้

มะละกอ วิตามินซีในมะละกอ จะกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานดีขึ้น โดยช่วยไม่ให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไป นอกจากนี้วิตามินซีและไลโคปีนในมะละกอ จะทำงานร่วมกันในการต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว

พริกหวาน ไม่ว่าจะกินดิบหรือนำไปผ่านความร้อนเจ้าพริกสีสวยนี้ก็ให้ปริมาณวิตามินซีต่อร่างกายได้มากถึง 342 มิลลิกรัม นอกจากนี้สารแคโรทีนอยด์ในพริกหวาน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติก็ช่วยลดการเกิดสิวได้

บรอกโคลี คุณราเชลวู้ด นักโภชนาการจากประเทศแคนาดา แนะนำว่า หากคุณต้องการจัดการปัญหาสิวควรกินบรอกโคลีให้มากขึ้น เพราะในผักชนิดนี้มีทั้งวิตามินซีเอบีรวมและเคในปริมาณมาก ซึ่งสามารถลดการอักเสบของผิวหนังที่ก่อให้เกิดสิวและยังช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.