เลือกเฟอร์นิเจอร์

เลือกเฟอร์นิเจอร์ ให้เหมาะกับคนทำงาน

คงไม่ดีแน่ ถ้าพนักงานต้องนั่งทำงานไปพร้อม ๆ กับอาการปวดหลัง นอกจากจะไม่มีความสุขแล้ว ยังทำให้ผลงานที่ได้ไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร

การเลือกเฟอร์นิเจอร์มาใช้ในออฟฟิศจึงเป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับแรก

เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ดีควรมีความสอดคล้องกับสรีระร่างกาย (Ergonomic)  นั่งสบาย ลุกสะดวก ควรเลือกโต๊ะทำงานให้เหมาะสมกับหน้าที่ของพนักงาน เช่น โต๊ะทำงานสำหรับกราฟฟิก ควรเลือกโต๊ะทำงานที่กว้างสำหรับวางคอมพิวเตอร์จอใหญ่และมีพื้นที่เหลือเพียงพอให้ขยับเม้าส์ได้สะดวก หรือโต๊ะทำงานแบบมีลิ้นชักในตัว สำหรับพนักงานบัญชีที่ต้องจัดเก็บเอกสาร เป็นต้น

ที่สำคัญคือเก้าอี้ ควรเลือกเป็นเก้าอี้สำนักงาน เพราะเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบมาสำหรับนั่งทำงานโดยเฉพาะ

 

เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ด้วย “สี”

ออฟฟิศสไตล์มินิมอลอาจดูสบายตา แต่โทนสีขาวทำให้รู้สึกเบื่อได้ง่าย เราอยากแนะนำให้คุณลองเพิ่มสีสันให้ออฟฟิศ  เช่น ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสัน  ติดวอลเปเปอร์ หรือทาสีผนังเลยก็ได้เช่นกัน เพราะความสดใสจากสี ช่วยกระตุ้นให้พนักงาน รู้สึกตื่นตัวและกระฉับกระเฉงมากขึ้น  ตามหลักทฤษฎีของสี สีที่แตกต่างกันจะส่งผลต่อสมองและอารมณ์ความรู้สึกต่างกัน

 สีที่เหมาะกับที่ทำงาน ได้แก่

 

-สีฟ้าหรือสีน้ำเงิน : สีแห่งความสงบ ช่วยลดบรรยากาศกดดันในที่ทำงาน  และช่วยให้พนักงานตั้งใจและจดจ่อกับงานมากขึ้น  ทั้งยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเดิม

-สีเขียว : ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ ราวกับได้นั่งทำงานอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

-สีเหลือง : ให้พลังงานและเพิ่มความสดใส เป็นสีที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดี ออฟฟิศที่ทำงานด้าน  Creative แนะนำให้ตกแต่งผนังหรือเฟอร์นิเจอร์สีเหลืองจะดีที่สุด

 

จัดสรรพื้นที่ให้ออฟฟิศเป็นมากกว่าแค่ที่ทำงาน

 

ออฟฟิศส่วนใหญ่มักจัดโต๊ะทำงานวางเรียงกันแถว ดูเป็นทางการและทำให้บรรยากาศการทำงานตึงเครียดเกินไป ลองจัดสรรพื้นที่ทำงานให้มีหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพนักงานที่มีบุคลิกและอุปนิสัยการทำงานแตกต่างกัน เช่น

โซนเงียบหรือมุมทำงานส่วนตัว มุมนี้ เหมาะสำหรับพนักงานที่ชอบความเป็นส่วนตัว หรือต้องทำงานที่ใช้สมาธิสูง เช่น งานเขียน งานวิจัย งานบัญชี  อาจทำเป็นพื้นที่เฉพาะแยกออกไปจากส่วนอื่นๆ   หรือใช้ฉากกั้นเป็นพื้นที่เล็กๆ เพื่อปิดตัวจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ จะได้ไม่ถูกรบกวนหรือโดนขัดจังหวะจากผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา

โซนอิสระ  เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนสามารถมาพบปะพูดคุย ปรึกษางาน หรือประชุมกันแบบไม่เป็นทางการ เหมาะกับเป็นพื้นที่ระดมความคิด อัพเดทข่าวสาร หรือสำหรับคนที่ชอบนั่งทำงานแบบสบายๆ

-โซนผ่อนคลาย  เป็นอีกโซนที่มาแรงในออฟฟิศยุคใหม่  คือพื้นที่ช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงาน และพักสมอง เพราะความคิดดี ๆ จะผุดขึ้นมาได้ง่ายๆ เมื่อร่างกายของคนเราอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย โดยอาจจัดเป็นพื้นที่สีเขียวเล็กๆ ปูพื้นด้วยหญ้าเทียมกับโซฟาที่นั่งสบายๆ หรือถ้าออฟฟิศของคุณมีที่กว้างมากพอ อาจวางโต๊ะปิงปองหรือตู้เกมก็ได้  นอกจากนั้นการมีโต๊ะขนมอร่อยๆ และมุมเครื่องดื่มดีๆ  จะยิ่งช่วยเพิ่มความสุขและลดความเหนื่อยล้าระหว่างวันให้พนักงานได้อีกด้วย

 

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 581


เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวม วิธีแก้แฮงค์ นอนไม่พอ ให้พร้อมไปทำงานอย่างสดใส

แก้ ออฟฟิศซินโดรม จากผู้เชี่ยวชาญ

เรื่องต้องรู้ก่อนนวด ออฟฟิศซินโดรม

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.