หมอนหนุน

HOW TO การเลือกหมอนหนุน ให้เหมาะกับเรา

การเลือก หมอนหนุน สำคัญอย่างมากกับการนอน เราจะมีวิธีการเลือกหมอนอย่างไรให้เหมาะกับเรา ชีวจิตมีวิธีดีๆ มาฝากกัน

 

หมอนผ้าฝ้าย เป็นวัสดุสิ่งทอที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยซึ่งมีราคาไม่แพงและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ระคายเคือง รวมทั้งยังใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ข้อเสียคือ มักยุบตัวเร็วและเนื้อไม่ค่อยแน่นเท่าไรนัก

 

หมอนเมมโมรีโฟม มักทำมาจากแม่พิมพ์และมีรูปทรงโค้งมนเฉพาะ ถ้าผลการกระจายแรงกดของร่างกายดีและรูปทรงโค้งมนของหมอนเหมาะกับคุณ คุณจะหลับสบายอย่างแน่นอน แต่ขอ้เสียคือ เมโมรีโฟมอาจมีกลิ่นเฉพาะและให้ความารู้สึกแข็ง ปกติแล้วหากระบายอากาศประมาณ 1 สัปดาห์ กลิ่นก็จะหายไป

 

หมอนยางพารา เป็นเหมอนที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกยืดหยุ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของยางพาราธรรมชาติ หมอนชนิดนี้นุ่มและยืดหยุ่นได้ดี จึงช่วยกระจายแรงกดของร่างกายและมีความแข็งแรงคงที่โดยไม่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิแต่มีข้อเสียคือ ถ้าใช้ไปนานๆ เนื้อหมอนจะสลายออกเป็นเศษผง แต่ถ้าใช้ปลอกหมอนที่ปิดสนิท ก็จะช่วยลดการฟุ้งกระจายของเศษผงได้

 

หมอนาขนห่าน เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความนุ่มและผู้ที่ต้องการสัมผัสความพิเศษเหมือนหมอนที่ใช้ในโรงแร ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ จึงปลอดภัยและให้ความรู้สึกอุ่นสบาย ขนห่านจะสร้างชั้นอากาศ จึงรู้สึกเย็นในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว

 

หมอนอเนกประสงค์ เป็นหมอนที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อรองรับกระดูกสันหลังส่วนคอ ทำจากวักสดุหลากหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่จะทำจากโฟม คนที่มีคอเต่าหรือคอตรงจะรู้สึกสบายเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากหมอนชนิดนี้มีราคาแพงและส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในรูปทรงเฉพาะ จึงอาจรู้สำไม่สบายหากความยาวของศีรษะและคอไม่ลงล็อกกับหมอน เพราะฉะนั้นขอให้เลือกหมอนโดยลองหนุนด้วยตัวเอง

 

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 582

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.