ท่ายืน

รวมเคล็ดลับท่ายืนเป็น ไม่ปวด ไม่ป่วย

ชีวจิตรวมรวบท่ายืนที่ดีในลักษณะต่าง ๆ มาฝากกัน

ท่ายืนบรรยาย

          ท่ายืนที่ดีเมื่อต้องยืนนานๆ คือ ควรจะมีเก้าอี้เตี้ยๆ หรือที่วางเท้าเพื่อพักเท้าข้างใดข้างหนึ่งสลับกัน ท่านี้จะดีกว่าท่าหย่อนเข่าพักขา ในท่ายืนตรงธรรมดาแบบที่เราชอบใช้กัน เพราะยังคงรักษาระดับของสะโพกทั้งสองข้างให้อยู่ในแนวเดิม ถ้าหย่อนเข่าพักธรรมดา สะโพกข้างหนึ่งจะตกลงตามเข่าด้วย มีผลเสียต่อกล้ามเนื้อและสะโพก

ข้อดีอีกประการหนึ่งของการมีที่พักเท้าคือ สามารถรักษาส่วนโค้งของเอวให้อยู่ในแนวปกติ ไม่แอ่นออกมามากเกินไป

ส่วนแขนนั้นจะวางไว้บนแท่นที่พูดหรือยกขึ้นแสดงท่าประกอบการบรรยายไปด้วยก็ได้

ท่ายืนสอนหนังสือ

          สำหรับคุณครูและอาจารย์ที่ต้องสอนหนังสือ ใช้หลักการยืนสอนเช่นเดียวกับการยืนบรรยาย แต่คณครูได้เปรียบตรงที่มีโอกาสเดินไปมา ฉะนั้นอย่ารีรอที่จะใช้โอกาสนี้ การที่ร่างกายอยู่ท่าเดียวนานๆ ไม่ดีแน่ แม้จะเป็นท่าที่ถูกต้อง คุณครูจึงจึงควรเดินสอนบ้าง ยืนสอนบ้าง

เวลาเขียนกระดาน ไม่ควรเขียนในระดับสูงจนต้องเงยหน้า จะทำให้ปวดคอ ควรเขีนในระดับสายตา

ท่ายืนรีดผ้า

          คุณแม่บ้านโดยทั่วไปมักจะนิยมรีดผ้าในท่ายืน การรีดผ้าให้ได้นานๆ โดยไม่ปวดเมื่อยหลังนั้นต้องจัดโต๊ะรีดผ้าให้เหมาะสมกับคนรีดด้วย โต๊ะรีดผ้าควรสูงเท่าไรนั้น ให้พิจารณาว่า เมื่อผู้รีดวางมือลงบนโต๊ะแล้วข้อศอกจะงอประมาณ 20-30 องศา เวลารีดผ้าไม่ควรก้มโน้มตัวเข้าหาโต๊ะมาก แต่ควรยืนให้ชิดโต๊ะไว้ เพื่อลดแรงกระกดที่กระดูกสันหลังและเป็นการเพิ่มแรงกดให้เตารีด จะได้รีดได้เรียบ เร็ว โดยใช้แรงน้อย ส่วนเท้าให้ใช้เก้าอี้เตี้ยสำหรับวางพักเท้าด้วยเช่นกัน และอย่าลืมสลับขาพักด้วย

 

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 581

 


 

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ตะคริวกินตอนดึก เกิดจากสาเหตุอะไรนะ ?

ป้องกันอาการเข่าเสื่อมในผู้สูงวัย

2 ท่าบริหารคลายปวดคอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.