ปัญหาเท้า, สุขภาพเท้า,เท้าผู้สูงอายุ, เท้า

4 วิธีแก้ปัญหาเท้าผู้สูงอายุ

4 วิธีแก้ ปัญหาเท้า ในผู้สูงอายุ

ปัญหาเท้า ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเท้าเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายที่รับบทหนักไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่น เพราะต้องแบกรับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกาย การดูแลเท้า ให้มีสุขภาพดีในวัยสูงอายุ ที่เท้าผ่านการใช้งานมานานจนเกิดอาการเสื่อม และเกิดความเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

เพื่อหยุดยั้ง 4 อาการทรมานคุกคามเท้าผู้สูงวัยนี้ เราจึงไปหาคำตอบจากศูนย์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี มาบอกให้ทราบดังนี้

4 สาเหตุปัญหาเท้า แก้ไขได้

ในเบื้องต้น คุณอมรรัตน์ สัทธาธรรมรักษ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการประจำศูนย์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ อธิบายให้คุณป้าศรีเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาส้นเท้าแตกและตาปลา

ให้คุณป้าเข้าใจง่ายๆ ดังนี้

ส้นเท้าแตก

“ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการส้นเท้าแตกของคุณป้าคือ เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณส้นเท้าจะมีปริมาณลดลง บวกกับผิวหนังบริเวณนี้เป็นส่วนที่รับน้ำหนักของร่างกายจึงแห้งหยาบและแตกเป็นร่องได้ง่าย ประกอบกับที่คุณป้าเล่าว่า เดินเท้าเปล่าจนเป็นนิสัย แม้การเดินอยู่ในบ้านก็ทำให้เท้าสัมผัสกับความเย็นตลอดเวลา ส่งผลให้ผิวหนังบริเวณส้นเท้าแห้งและแตกเป็นร่องลึกได้เหมือนกัน”

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.