3 โรคหายได้เอง ป่วยก็พัก ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องหาหมอ

โรคหายได้เอง 3 โรคนี้ เป็นแล้ว ไม่จำเป็นต้องกินยา หรือหาหมอ

ทุกวันนี้หลายคนคงประสบปัญหาไปโรงพยาบาลแล้ว คนแน่นไปหมด คิวก็รอนาน หลายคนยังมีความเข้าใจว่าเมื่อเจ็บป่วย การกินยา การไปหาหมอ คือสิ่งจำเป็นต้องทำ แต่รู้ไหมว่า ก็มี โรคหายได้เอง ที่หากเจ็บป่วยขึ้นมา ร่างกายสามารถต่อสู้และฟื้นฟูได้เอง โดยไม่ต้องกินยา หรือไปเพิ่มภาระให้แพทย์ในโรงพยาบาล มาดูกันเลย

อีกทั้ง เพื่อหยุดยั้งภาวะเชื้อดื้อยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาย้ำไม่ให้ประชาชนกินยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ พร้อมระบุ 3 โรคหายได้เองโดยไม่ต้องกินยา ดังนี้

โรคหวัดเจ็บคอ

มากกว่าร้อย 80 เกิดจากเชื้อไวรัส โดยทั่วไปจะมีอาการนาน 7 – 10 วัน โดยในวันที่ 3 – 4 จะมีอาการหนักที่สุด ควรดื่มน้ำอุ่นและพักผ่อนให้เพียงพอ หลังจากนั้นอาการจะทุเลาลงตามลำดับ แต่หากมีอาการเจ็บคอ มีหนองที่ต่อมทอนซิลต่อมน้ำเหลืองใต้ขากรรไกรโต หรืออาการแย่ลง ควรพบแพทย์

โรคหายได้เอง โรคหวัด หวัด ไข้หวัด ไอ

ท้องเสีย

ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสหรืออาหารเป็นพิษ มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำ อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยรักษาโดยการกินอาหารอ่อน ย่อยง่าย ปรุงสุก และดื่มน้ำเกลือแร่ แต่หากมีไข้และอุจจาระมีมูกปนเลือด ต้องรีบพบแพทย์

ท้องเสีย, ท้องร่วง, ถ่ายท้อง, แก้ท้องเสีย, บรรเทาท้องเสีย โรคหายได้เอง
อาการ ท้องเสีย หรือท้องร่วง มักจะเกิดขึ้นหลังจากการกินอาหารรสจัดหรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน ในบางรายอาจเกิดจากการกินยาบางชนิด

แผลเลือดออก

เช่น แผลมีดบาด แผลถลอก ควรล้างทำความสะอาดให้ถูกต้อง แต่หากมีบาดแผลลึก เช่น ตะปูตำสัตว์กัด สิ่งสกปรกถูกบาดแผล เช่น มูลสัตว์ หรือมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

หกล้ม ล้ม

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 อาการ นั้น ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาหรือหาหมอ เว้นเสียแต่ว่ามีเงื่อนไขเฉพาะที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ และเป็นอันตราย ก็ควรไปพบแพทย์ ในเบื้องต้น อยากให้ผู้อ่านทุกท่าน ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงค่ะ ไกลโรค ไกลหมอ คือดีที่สุด


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ยาแก้แพ้ แก้โรคภูมิแพ้ ไม่ใช่โรคหวัด

ยาแก้แพ้และผลข้างเคียงที่คุณไม่เคยรู้

ยาแก้แพ้… ศัตรูหัวใจและหลอดเลือด ทดแทนได้ด้วยอะไรบ้าง

คิดดีๆ ก่อนกินยาแก้แพ้เพื่อให้นอนหลับ คุณกำลังใช้ยาผิดประเภท

Better Choice ตัวช่วยแทนการกินยาแก้แพ้ ยาแก้อักเสบ

ชีวจิตแนะนำ อาหารสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ช่วยให้อาการดีขึ้น

ผู้ดูแลควรต้องรู้เกี่ยวกับปัญหาการใช้ยาในผู้สูงอายุ!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.