อาหารเป็นเหตุ สังเกตได้ กินอย่างไรไม่ให้พลาดท้องเสีย

อาหารเป็นเหตุ สังเกตได้ กินอย่างไรไม่ให้พลาดท้องเสีย

อาหารเป็นเหตุ สังเกตได้

ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้คนจำนวนมากนิยม พึ่งพาอาหารสำเร็จรูป โดยการซื้อมาตุนไว้ในบ้าน หรือยัดไว้ในตู้เย็น จนบางครั้งก็ลืมไปแล้วเรามีสิ่งนี้ในบ้านด้วยหรือ หยิบขึ้นมาดูอีกทีบางอันก็เลยวันหมดอายุไปแล้ว ไปจนถึงของสดที่เราเองก็ไม่แน่ใจว่ายังกินได้หรือไม่ เพราะไม่มีวันหมดอายุระบุไว้ ที่เราเกริ่นมาทั้งหมดนี้ เพียงต้องการจะบอกเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเฝ้าดูความสดใหม่ของอาหาร ที่สามารถ สังเกตได้ อีกทั้งยังจะช่วยทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงต่อโรคท้องร่วง ท้องเสีย อีกด้วย

ท้องเสีย หรือ ท้องร่วง อาการมันเป็นอย่างไร

อาการท้องเสีย หรือท้องร่วง มักเกิดขึ้นหลังจากการกินอาหารรสจัดหรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน ในบางรายอาจเกิดจากการกินยาบางชนิด เช่น ยาถ่าย หรือยาปฏิชีวนะบางชนิด ทำให้ลำไส้ใหญ่ เกิดอาการอักเสบ ปกติมักหายได้เองภายใน 1 – 2 วัน หากเป็นนานกว่านี้อาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดขึ้นในเด็กเล็ก คนชรา หรือคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ

โดยอาการท้องเสียแบ่งออกเป็นชนิดเฉียบพลันและชนิดเรื้อรัง ซึ่งท้องเสียชนิดเฉียบพลันมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสในอาหาร ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำสีเหลืองหรือขาวเป็นฟอง และถ่ายมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ถ้ามีอาการปวดท้องร่วมด้วย อาจเกิดจากภาวะลำไส้บีบตัวมาก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณอันตรายแสดงถึงโรคร้ายแรง เช่นกระเพาะหรือลำไส้อักเสบ บิด ไส้ติ่งอักเสบ ลำไส้ใหญ่อักเสบ และโรคในช่องท้องอื่นๆ ได้อีกด้งบ

EXP และ BBE คืออะไร

ตัวย่อ EXP ที่เราเห็นบรบรรจุภัณฑ์ นั่นเป็นตัวบ่งบอกว่า สิ่งของเหล่านั้น หมดอายุเมื่อไหร่ เพื่อไม่ให้เราทานของเสียหรือบูดนั่นเอง

ตัวย่อ BBE หมายถึง อาหารจะมีรสชาติดี และยังคงคุณค่าทางอาหารครบถ้วน ตามที่ระบุไว้บนฉลากอาหารจนถึงวันนั้น หลังจากวันที่ระบุบนฉากไป รสชาติ คุณภาพและคุณค่าทางอาหารจะลดลง แต่จะไม่มีปัญหาในเชิงความปลอดภัย

แต่ทั้งนี้ อาหารบางชนิด เช่น อาหารกระป๋อง  อาหารแช่แข็ง แม้ฉลากจะระบุว่าวันที่บริโภคไว้อีกนาน แต่เราก็ไม่ควรวางใจ ควรสังเกตลักษณะโดยทั่วไปของอาหารนั้นๆ ด้วย เช่น ถ้าอาหารเหล่านั้น มีสิ กลิ่น และลักษณะทางกายภาพผิดเพี้ยน ก็ไม่ควรจะรับประทาน

แล้วเราจะสังเกตอย่างไร?
เครื่องปรุงรส

ซอสมะเขือเทศ

สำหรับซอสมะเขือเทศที่ยังไม่เปิด สามารถเก็บได้นาน 1 ปี แต่ถ้าเปิดแล้ว อยู่ได้ปะมาณ 4-6 เดือน (หรือสังเกตจาก สีหรือกลิ่น ถ้ามีความผิดปกติควรเลือกที่จะทิ้งไปซะ)

มายองเนส
ถ้าไม่มีการเปิดบรรจุภัณฑ์ให้อากาศเข้าไป มายองเนสสามารถอยู่ได้นานถึง 4 เดือน แต่ถ้ามีการเปิดใช้ อายุจะสั้นลง เก็บได้อีกแค่ 2-3 เดือนเท่านั้น แต่ต้องแช่ไว้ในตู้เย็นทันที ฉะนั้นถ้าเรามีการเปิดใช้ คงหาอะไรเขียนกำกับไว้

ซอสถั่วเหลือง
สามารถเก็บได้นานถึง 2 ปี ถ้ายังไม่มีการเปิดใช้ และ 3 เดือน ถ้ามีการเปิดใช้แล้ว

มัสตาร์ด
อยู่ได้ประมาณ 2 ปี ในกรณีที่ยังไม่เปิดใช้  หากเปิดแล้ว ประมาณ 1-2 ปี หากคุณตรวจพบการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นผิวเครื่องปรุงรสหลังจากที่ใช้หรือรสชาติที่ดูเหมือนว่าจะมีรสเปรี้ยวไป ไม่ควรเสี่ยงที่จะกินต่อ

สิ่งสำคัญคือ อย่างไรก็ตามควรบริโภคภายในระยะเวลาที่ฉลากระบุ แม้ซอสเหล่านี้จะเก็บได้เป็นเวลานานก็ได้ แล้วควรสังเกตสี กลิ่น ลักษณะทางกายภาพเพิ่มเติมด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับร่างกายของเรา

ของสด สังเกต อย่างไรดี

ไข่
สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานกว่า 3 สัปดาห์ หรือ 1 ปีในช่องแช่แข็ง แต่ถ้าคุณสงสัยว่าไข่ฟองนี้หมดอายุแล้วหรือยัง สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ก็วิธีคือ ใส่ไข่ลงไปในแก้วหรือชามที่เต็มไปด้วยน้ำ ถ้าไข่ดี จะเป็นไข่ที่จมน้ำ ส่วน ไข่เน่า จะลอยน้ำ นั่นเอง

ปลาแซลมอน
ควรเก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งสามารถเก็บได้เพียง 2 วัน หรือแช่ช่องแข็งสามารถอยู่ได้ 2 – 3 เดือน ส่วนวิธีการดูว่าปลาแซลมอนของคุณเสียหรือยัง สามารถเชคได้จากการสูดกลิ่น ถ้ามีทั้งกลิ่นเหม็นและผิวปลาเริ่มลื่น ให้ตัดใจทิ้งซะ

ทูน่า
ทูน่าแบบกระป๋อง หากยังไม่เปิด สามารถเก็บได้ 1 ปี นับจากวันที่ซื้อ หรือตามวันที่ฉลากระบุ เมื่อเปิดกินแล้วไม่หมด เก็บได้อีกแค่ 3-4 วัน แต่ไม่ควรเก็บไว้ในกระป๋อง ควรหากล่องทัปเปอร์สำหรับใส่อาหารมาใส่ทูน่าที่เหลือ

อ้างอิงเพิ่มเติม

https://time.com/3699484/expiration-dates-to-know/

www.thaihealth.or.th

 

———————————————————————————————

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

15 วิธีเช็คสัญญาณ 5 อาหารหมดอายุ

สูตรธรรมชาติ เยียวยาท้องเสีย

6 สูตรธรรมชาติ แก้อาการท้องเสีย ได้ชะงัด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.