โอกินาวา, ญี่ปุ่น, อาหารญี่ปุ่น, สมุนไพร

สมุนไพรช่วยอายุยืน อ่อนเยาว์แบบ ชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

สมุนไพรช่วยอายุยืน อ่อนเยาว์

แบบ ชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

วันนี้ผมมีบทความดีๆ เรื่องการกินอาหาร สมุนไพร ช่วยอายุยืนของ ชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น มาฝากครับ เพราะคนโอกินาวา ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีอายุยืนที่สุด

เรามาดูกันว่า คนโอกินาว่า เขากินอะไรกัน ตามมาเลยครับ

ปัจจุบันคนวัยหนุ่มสาวและคนวัยกลางคนในเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น หันมาชื่นชอบและกินอาหารขยะหรือจั๊งฟู้ด และอาหารแปรรูปกันมากขึ้น

อาหารที่เป็นวัฒนธรรมการกินของคนอเมริกันและอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลสูงมาก ทำให้วิถีการกินของคนบนเกาะที่เคยมีอายุยืน เจ็บป่วยน้อย กลับมีภาวะโรคอ้วนกันมากขึ้น ส่งผลให้มีมีดัชนีมวลกายสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

คนวัยกลางคนมีอัตราการเจ็บป่วยจากโรคหัวใจและโรคอ้วนที่สูงมาก ทำให้อายุของผู้สูงอายุของโอกินาวาลดน้อยลง ทำให้อัตราเฉลี่ยการมีอายุยืนยาวน้อยลงอีกด้วย

แนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ก็เป็นเพราะอิทธิพล การหลั่งไหลของวัฒนธรรมตะวันตกที่เข้ามาแทนที่ของเดิม ผ่านทางนักท่องเที่ยว การมาตั้งฐานทัพของชาวอเมริกันหลังสงครามโอกินาวานั่นเอง

แต่ใช่ว่าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงจะไม่มีสิ่งดีๆเกิดขึ้น ยังมีร้านเล็กๆทางตอนเหนือของเมือโอกินาวา ยังมีร้านอาหารออร์แกนิกที่ให้บริการอาหารสุขภาพย่านนี้ ที่ทุกเมนูอาหารนำมาจากตำรับตำราอาหารโบราณและอาหารของผู้สูงอายุของชาวโอกินาวา

ซึ่งเป็นเมนูอาหารยากูซาแบบดั้งเดิม กล่าวคือคอนเซ็ปต์ของอาหารจะมีความคล้ายคลึงกับอาหารจีน ที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ของเหลว เลือด และพลังงานชิ โดยการฟื้นฟูการทำงานและเพิ่มระดับพลังงานที่จำเป็นเท่านั้น

           เมนูแนะนำของชาวโอกินาวา

  • ชุดดีท็อกซ์ ประกอบด้วย ข้าวธัญพืช และซุปมิโซะที่อุดมด้วยสมุนไพร เช่น ดอกไม้ป่า พริกหยวก กระเจี๊ยบเขียว ฟักทอง และขมิ้นสีม่วง เสิร์ฟพร้อมกับเมนูผักจานเล็กๆ เช่น ผักโขม หูกวาง ผักดอง แครอท ผักชีฝรั่ง และมันสำปะหลังโอะกินะวาที่เตรียมด้วยน้ำตาลทรายดำและผงข้าวกล้อง
  • ชุดอาหารกลางวัน ประกอบด้วย สลัดผักที่มีเนื้อสัตว์และปลาเสิร์ฟบนใบโหระพา เถาต้น Madeira, ผักเบี้ยใหญ่ต้ม, หอมแดง และหญ้าเจ้าชู้โอะกินะวะ เพิ่มรสชาติความอร่อยเหาะ และกิมมิกความซับซ้อนในการกินมากขึ้น ซุปมิโซะจะมีรสชาติหวาน เปรี้ยว และเค็มเล็กน้อย เพราะประกอบด้วยพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นมากกว่า มากกว่า 30 ชนิด

อาหารชาวโอกินาวา, ชาวโอกินาวา, อาหารญี่ปุ่น, ญี่ปุ่น, สมุนไพร, อายุยืน, อ่อนเยาว์

นอกจากนี้ยังมีมันฝรั่งหวาน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของโอะตินะวะที่อุดมไปด้วยวิตามินแคลเซียม แคโรตินอยด์ช่วยแอนติออกซิแดนท์ และเส้นใย ช่วยระบบขับถ่าย แถมยังมีส่วนประกอบของพืชผักที่กินร่วมด้วยอย่างน้อย 3 ชนิด เช่น Taamu (เผือกโอกินาวา) ที่อุดมด้วยแร่ธาตุ มียอดมะระหรือลูกมะระ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี คล้ายคลึงกับมะระบ้านเราเลยว่าไหมครับ ช่วยลดความดันโลหิตสูง เบาหวานได้

อ่านต่อ คู่มือกินเกลือฉบับโอกินาว่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.