ท่าซูโม่, ท่าออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, ท่ากระชับต้นขา

ท่าซูโม่ กระชับลำตัวและต้นขาด้านใน

ท่าซูโม่โยกเยก ฟิตกล้ามเนื้อหลังด้านข้างช่วยยืนสง่า พร้อมกระชับต้นขาด้านใน

ท่าซูโม่ อีกหนึ่งท่าออกกำลังกาย ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และนักกีฬา เพราะช่วยกระชับกล้ามเนื้อได้ดี ที่สำคัญยังช่วยให้เรามีบุคลิกที่ดี ยืนตรงดูสง่างาม

ท่าที่เราจะแนะนำกันในวันนี้ เป็นหนึ่งในท่าออกกำลังกายแก้อาการปวดหลังคนทํางาน ซึ่งหัวใจหลักคือ บริหารกล้ามเนื้อส่วนแกนกลางลําตัวให้แข็งแรง พยุงกระดูกสันหลังให้อยู่ถูกที่ถูกทาง หลายคนจึงให้ความสําคัญกับการครันช์หรือการบริหารหน้าท้อง โดยลืมนึกไปว่า แกนกลางลําตัวของเรานั้นมีทั้งกล้ามเนื้อส่วนหน้า ส่วนหลัง และยังมีด้านข้าง หรือที่เรียกว่ากล้ามเนื้อกลุ่มออบลีก(Oblique) อีกด้วย
ดังนั้นจึงขอตั้งชื่อท่าที่จะมาสอนในวันนี้ว่า ซูโม่โยกเยก ซึ่งจะช่วยให้เราได้บริหารกล้ามเนื้อด้านข้าง เพื่อพยุงสรีระและจัดระเบียบท่ายืนให้ดูสง่ามีบุคลิกภาพที่ดี นอกจากนี้ การยืนแยกเท้าแล้วย่อยังทำให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านในกระชับขึ้นด้วย

ท่าเตรียม

ยืนตัวตรง สองมือประสานไว้หลังศีรษะ

Step 1

แยกขาและปลายเท้าออกให้กว้าง ย่อตัวลงคล้ายท่าซูโม่ พยายามทรงตัวให้มีความสมดุล

ท่าซูโม่, ท่าออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, ท่ากระชับต้นขา

Step 2

จากนั้นเอนลําตัวส่วนบนไปทางขวา แหงนหน้ามองบนให้ศอกขวาใกล้หัวเข่าขวาที่สุด ให้รู้สึกว่าบริเวณลําตัวด้านซ้ายถูกดึงจนตึง แล้วยกลําตัวคืนกลับมา ท่าที่ 1 จากนั้นสลับทําข้างซ้ายทําซ้ําประมาณ 10-20 ครั้ง หรือจนกว่าจะเมื่อย

TIP

สามารถทําท่านี้ประกอบกับการกําหนดลมหายใจไปด้วยก็ได้ จะช่วยให้การเคลื่อนไหว การทรงตัว และการรับความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดกับกล้ามเนื้อดีขึ้น โดยการหายใจเข้าเมื่อเอนลําตัวลง หายใจออกเมื่อยกลําตัวคืนกลับมา

ทั้งนี้ หนึ่งในเทคนิคที่จะช่วยทําให้ต้นขาเรียว กระชับ ได้สัดส่วนคือ การออกกําลังกายแบบบริหารกล้ามเนื้อต้นขา นายแพทย์อนันต์ สุวรรณเทวะคุปต์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาไว้ในบทความหนึ่งว่า

“เป็นการออกกําลังกายที่ช่วยทําให้กล้ามเนื้อต้นขาและน่องมีความแข็งแรง มีขนาดเล็กลง เพราะกล้ามเนื้อกระชับมากขึ้น แต่ควรเน้นการบริหารแบบสร้างกล้ามเนื้อให้ครบทุกส่วน ได้แก่ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังพร้อมกัน”

DID YOU KNOW? หลังตรง โล่งจมูก

สาวๆ หลายคนไม่มั่นใจในรูปร่างจึงพยายามเดินห่อไหล่ หลังค่อม บุคลิกจึงดูไม่น่ามอง ซึ่งกูรูต้นตํารับชีวจิต อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง บอกวิธีแก้ง่ายๆ ไว้ในหนังสือเตะสุดชีวิต สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ดังนี้ ยืดหลังให้ตรงแล้วแบะไหล่สองข้างออกไป เพียงเท่านี้ก็หายใจได้ดีขึ้น แถมยังมีท่าทางสง่าผ่าเผยอีกด้วย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.