น้ำสมุนไพร, ดอยคำ

คิดจะดื่ม… ต้องรู้จริง !! 5 สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนดื่มน้ำสมุนไพร

คิดจะดื่ม…ต้องรู้จริง !

5 สิ่งต้องรู้ ก่อนดื่ม น้ำสมุนไพร

น้ำสมุนไพร เครื่องดื่มยอดฮิตที่ใครๆ ก็สามารถดื่มได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่สนใจสุขภาพหรือใครที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ฯลฯ ก็มักเลือกดื่มน้ำสมุนไพรเช่นกัน

แต่ใช่ว่าน้ำสมุนไพรจะดีต่อทุกคนนะ เพราะน้ำสมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณแตกต่างกัน ทำให้เหมาะกับคนบางคนหรือบางโรคเท่านั้น รวมถึงอาจจะไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์แพทย์แผนไทย หรือเภสัชกรก็ได้เช่นกัน

ก่อนจะเลือกน้ำสมุนไพรมาดื่ม ลองมาดู 5 ข้อที่เราต้องรู้ก่อนดื่มกันครับ

ข้อ1 ใครควรดื่มน้ำสมุนไพร และทำไมต้องดื่ม

น้ำสมุนไพร มักถูกแอบอ้างสรรพคุณต่างๆ มากมายเกินจริง ฉะนั้นเราต้องรู้เท่าทันโฆษณาผลิตภัณฑ์นั้นๆ อย่าหลงเชื่อถ้ายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ชาสมุนไพรที่จำหน่ายในท้องตลาด ควรเจาะจงเลือกแบรนด์มีความน่าเชื่อถือ มีความปลอดภัย และเหมาะกับความต้องการของแต่ละคน

เช่น น้ำใบแปะก๊วยและหล่อฮั่งก้วย ช่วยให้ชุ่มคอ ลดอาการกระหายน้ำและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสมอง น้ำเก๊กฮวยและคาโมไมล์ ช่วยให้ความสดชื่น และกลิ่นหอมอ่อนๆของคาโมไมล์ยังช่วยให้ผ่อนคลาย หลับสบาย น้ำเจียวกู้หลานและดอกคำฝอย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด บำรุงหลอดเลือดและหัวใจ

น้ำสมุนไพร
น้ำสมุนไพรแต่ละชนิด มีสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป

ข้อ 2 น้ำสมุนไพรช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่

มีงานวิจัยพบว่า น้ำสมุนไพรบางชนิด สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เช่น ชาเขียว มีงานวิจัยว่าสามารถช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะมีสารแอนติออกซิแดนท์สูง ช่วยในการปกป้องเซลล์จากความเสียหาย หรือลดความเสื่อมของเซลล์ ทำให้เราแก่ช้าลง

การศึกษาของ The American Journal of Clinical Nutrition ระบุว่า ชาเขียวช่วยเพิ่มความร้อนในร่างกายหลังจากดื่มชาเขียว นั่นหมายความว่า แคลอรีของเราได้รับการเผาผลาญและสลายไขมันมากขึ้น เช่น ชาอูหลง มีงานวิจัยพบว่า ช่วยในการลดน้ำหนักได้ผลดี

ข้อ 3 น้ำสมุนไพรช่วยรักษาโรคได้หรือไม่

การดื่มน้ำสมุนไพรเพื่อรักษาโรค เป็นการใช้ประโยชน์จากสารสำคัญในสมุนไพรแต่ละชนิด อาจจะเป็นการสกัดน้ำ โดยการต้ม หรือที่เราคุ้นชินกันว่า ยาต้ม นั่นเอง

เช่น ดอกคำฝอย มีสารสำคัญสีแดง เหลือง ช่วยลดระดับไขมันในเลือด และช่วยบำรุงเลือด ในทางการแพทย์แผนไทย เจียวกู้หลาน มีสารสำคัญช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และเก๊กฮวย มีคุณสมบัติแก้กระหาย ดับร้อน และช่วยกำจัดสารพิษได้

น้ำสมุนไพรดอกคำฝอย
ดื่มน้ำสมุนไพรดอกคำฝอย ช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้

ข้อ 4 น้ำสมุนไพรช่วยผ่อนคลายและลดความเครียดได้หรือไม่

ในทางการแพทย์น้ำสมุนไพรบางชนิดที่มีสารแอนติออกซิเดนท์ หรือสารที่มีกลิ่นหอม มีส่วนช่วยทำให้เกิดการผ่อนคลายและลดความเครียดได้ เช่น น้ำขิง ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน แถมยังดีต่อการดื่มเพื่อรักษาอาการเจ็บคอ โรคหวัด อาการปวดเมื่อย และปวดหัวไมเกรน  กลิ่นของดอกคาโมไมล์ ช่วยให้ผ่อนคลายและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับมากขึ้น

หญ้าหวาน
หญ้าหวานมีสารที่ให้ความหวาน แต่ไม่ให้พลังงาน จึงดีต่อสุขภาพ

ข้อ 5 รู้ทันฉลากกล่องน้ำสมุนไพร

สิ่งสำคัญในการเลือกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำสมุนไพร เราต้องมองหาและเลือกซื้อแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เพราะมั่นใจได้ว่าเราได้น้ำสมุนไพรที่มีส่วนผสมของสารสำคัญของสมุนไพรที่มีคุณภาพสูง ไม่มีการเติมสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ใช้น้ำตาลน้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลย หรือถ้าจะให้ดีความหวานที่ได้ต้องมาจากธรรมชาติ

เช่น สารสกัดจากใบหญ้าหวาน (สติวิออลไกลโคไซด์) หรือ ความหวานจากผลหล่อฮั่งก้วย ที่ให้ความหวานแต่ไม่ให้พลังงาน เราจึงต้องอ่านฉลากก่อนซื้อน้ำสมุนไพรดื่มทุกครั้ง เพื่อสุขภาพที่ดีของเราในระยะยาว

 

สนับสนุนข้อมูล :

ดอยคำ, น้ำสมุนไพร

สั่งซื้อผลิตภัณฑ์และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.doikham.co.th/

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

ร้อนแบบนี้ ต้องเย็นฉ่ำ ชื่นใจด้วย  8 น้ำสมุนไพรคลายร้อน

เด็ด 3 เมนู อาหารไทย ช่วยคลายร้อน

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.