บอกลาหลังค่อมด้วย โยคะท่าอูฐ

โยคะท่าอูฐ ฝึกง่ายๆ ช่วยดัดตัวพร้อมบอกลาหลังค่อม

โยคะท่าอูฐ เป็นอีกหนึ่งท่าฝึกโยคะที่ช่วยแก้อาการหลังค่อม คุณผู้อ่านเคยสังเกตไหมคะว่า ยิ่งเราอายุมากขึ้น ความสูงก็ยิ่งจะลดลง นั่นเป็นเพราะกระดูกสันหลังจะค่อยๆโก่ง โค้ง งอ ตามการใช้ชีวิตที่ผ่านมา สําหรับใครที่กําลังคิดว่าแก่ตัวไปไม่อยากเดินหลังค่อม ครูกาญ คุณกาญจนา หรือครูกาญจน์ อดีตนักกรีฑา ทีมชาติชุดซีเกมส์ถึงสองสมัย มีประสบการณ์อยู่ในวงการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายตลอดมา ทั้งฟิตเนสและโยคะ กําลังจะมาบอกเคล็ดลับดีๆ ให้ค่ะ นั่นคือเราจะใช้วิธีการดัดตัวแบบโยคะใน “ท่าอูฐ” หรืออูฐทราสนะ และ “ท่ากระต่าย” หรือศะศางกาสนะ ซึ่งต้องอาศัยเวลา และการฝึกฝนอย่างสม่ําเสมอนะคะ จึงจะเห็นผล

ท่าเตรียม

ยืนด้วยเข่า แยกเข่าและเท้ากว้างประมาณ 1 ช่วงไหล่ ตั้งปลายเท้า หลังตรง หน้ามองตรง

โยคะท่าอูฐ, โยคะ
ฝึกโยคะท่าอูฐช่วยปรับบุคลิกได้

ท่าปฏิบัติ

1.หายใจเข้า พนมมือ ยืดอกยกขึ้น
2.หายใจออก วาดมือทั้งสองข้างจับส้นเท้าด้านหลังแบบมือเดียวหรือ 2 มือ จนรู้สึกตึงกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง ยืดคอ ระวังไม่ให้คอพับไปด้านหลังจนหายใจไม่ได้
3.จากนั้นหายใจเข้า-ออกปกติ พยายามดันสะโพกไปด้านหน้า ยืดอกขึ้นหาเพดาน ไม่หลับตา ปิดปาก สติอยู่ที่ลมหายใจ เข้าลึก ออกยาว ผ่อนคลาย ค้างอยู่ในท่าประมาณ 3-5 รอบหายใจ
4.หายใจเข้า ยกลําตัวและแขนกลับที่เดิม
5.หายใจออก ลดมือลง

คลายท่า

สะโพกลง หมอบในท่าเด็ก แล้วค้างไว้สักครู่

DID YOU KNOW?

สาวๆ หลายคนไม่มั่นใจในรูปร่าง จึงพยายามเดินห่อไหล่ หลังค่อม บุคลิกจึงดูไม่น่ามอง กูรูต้นตํารับชีวจิต อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง บอกวิธีแก้ง่ายๆ ไว้ในหนังสือ เตะ
สุดชีวิต สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ดังนี้ ยืดหลังให้ตรง แล้วแบะไหล่ สองข้างออกไป เพียงเท่านี้ก็หายใจได้ดีขึ้น แถมยังมีท่าทางสง่าผ่าเผยอีกด้วย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.