อกฟูรูฟิต

9 โรคเสี่ยงตายผลิตภัณฑ์ อัพขนาดน้องสาว

9 โรคเสี่ยงตายผลิตภัณฑ์ อัพขนาดน้องสาว

ดิฉันอยากทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่กล่าวอ้างว่าช่วยให้ อัพขนาดน้องสาว เพราะมีเพื่อนบ้านมาแนะนำให้ซื้อกิน บอกว่าจะช่วยให้หน้าอกใหญ่ขึ้นและทำให้ช่องคลอดกระชับ จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีอันตรายไหม และสามารถกินได้หรือไม่

คุณหมอชัญวลี มาตอบ

ความกลัวที่ว่าสามีจะไม่รัก หากไม่เซ็กซี่ ไม่มีหน้าอกใหญ่ๆ ช่องคลอดไม่ฟิตกระชับนั้น ย่อมซ่อนอยู่ในใจของผู้หญิงจำนวนหนึ่ง นี่จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ประเภทช่วยอกฟูรูฟิต ซึ่งขายดิบขายดีมียอดขายรวมหลายร้อยหลายพันล้านต่อปี

หากเราเปิดอินเทอร์เน็ตค้นคำว่า อกฟูรูฟิต จะเจอกับผลิตภัณฑ์นับร้อยที่โฆษณาสรรพคุณว่า ช่วยให้หน้าอกใหญ่ กระชับช่องคลอด ร่วมกับสรรพคุณด้านความงามอื่นๆ แต่ก็จะเจอผู้โพสต์เกี่ยวกับอันตรายของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมากมาย

เช่น มีคนไข้รายหนึ่ง หลังจากกินผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณอกฟูรูฟิตติดต่อกันเป็นเดือน พบว่าหน้าอกเต่งตึงขึ้นจริง แต่ปัสสาวะไม่ออก ปวดท้องรุนแรง ต้องไปโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการผ่าตัดด่วน เพราะมีเนื้องอกมดลูกขนาดโต เท่าผู้หญิงที่มีอายุครรภ์สี่เดือนกดทับกระเพาะปัสสาวะ จากฤทธิ์ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว คนไข้อีกหลายรายประจำเดือนมามาก ตกเลือดจนต้องให้เลือด และไปจบที่ต้องนอนโรงพยาบาล ทั้งยังมีคนไข้เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกมะเร็งเต้านมกำเริบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

โรคเสี่ยงตาย จากผลิตภัณฑ์อกฟูรูฟิต
ผลิตภัณฑ์อกฟูรูฟิต มีอันตราย เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ผู้หญิงควรหลีกเลี่ยง

ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นได้ ในเมื่อคำโฆษณาของผลิตภัณฑ์กล่าวถึงสรรพคุณที่ว่าอกฟูรูฟิต มีส่วนประกอบของสมุนไพรจากธรรมชาติปลอดภัย มีงานวิจัยรับรอง มี อย. และ GMP

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้แม้เป็นสมุนไพร แต่ไม่ผ่านการทดลองตามข้อกำหนดเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และความปลอดภัยที่จะรับรองให้เป็นยา จึงได้ชื่อว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือเสริมอาหาร ไม่ใช่ยาบนฉลากจึงไม่สามารถเขียนคำว่า รักษาโรคและป้องกันโรคได้ 

ส่วนการที่ อย.รับรอง แปลว่ามีส่วนประกอบของสมุนไพรตามฉลาก ไม่ได้แปลว่าได้ผลดี และปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เรื่องนี้จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่จะตัดสินใจเองว่าควรกินดีหรือไม่

ส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์เป็นสมุนไพร มีส่วนประกอบสารเคมีที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิง เรียกว่า ไฟโตเอสโทรเจน ได้แก่ กวาวเครือ ว่านชักมดลูก ตังกุย โปรตีนสกัดเข้มข้นจากถั่วเหลืองและอื่นๆ 

หากกินผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีไฟโตเอสโทรเจนเหล่านี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน หรือกินในปริมาณมาก จะกระตุ้นส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมไปถึงอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิง ทำให้เต้านมขยายตัว ช่องคลอดบวมมีเนื้อหนา สร้างตกขาวปริมาณมาก

วิธีกินให้ปลอดภัย ไม่ควรกินในรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือสกัดเข้มข้นในปริมาณมาก แต่ควรกินเป็นอาหารที่มีฮอร์โมนไม่มาก เพราะสารไฟโตเอสโทรเจนนั้นมีอยู่ในพืชผักกว่า 300 ชนิด เช่นถั่วเหลือง ผักใบเขียว ซึ่งจะเกิดอันตรายน้อยและอาจจะลดการเกิดโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของเต้านม มดลูก รังไข่ ปากมดลูก ช่องคลอด เพราะเป็นฮอร์โมนเพศหญิง ชนิดออกฤทธิ์อ่อน ที่คอยไปจับฮอร์โมนเพศหญิงชนิดออกฤทธิ์แรง จากเซลล์รับฮอร์โมนเพศหญิง 

หากกินในรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ไม่ควรกินมาก และไม่ควรกินต่อเนื่อง (เกิน 1 สัปดาห์) ผลที่เกิดขึ้นจะอยู่ชั่วคราวและกลับมาสู่ปกติได้ แต่หากกินในปริมาณมาก อาจทำให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนมากเกินไปจนเกิดอันตราย และอาจจะเกิดโรคของเต้านม มดลูก รังไข่ ปากมดลูก ช่องคลอด หลอดเลือด ดังที่กล่าวไปแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้อีก

โรคเสี่ยงตาย จากผลิตภัณฑ์อกฟูรูฟิต
สารในผลิตภัณฑ์อกฟูรูฟิต อาจก่อให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับมดลูก รังไข่ ปากมดลูก และช่องคลอด

ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีไฟโตเอสโทรเจน แม้จะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ก็ใช่ว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีโรคหรืออยู่ในสภาวะดังต่อไปนี้

- ผู้หญิงที่มีน้ำหนักมาก มักมีฮอร์โมนเพศหญิงมาก อาจทำให้ตกเลือด เลือดประจำเดือนออกไม่หยุด

- เป็นโรคมะเร็ง หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านม โพรงมดลูก รังไข่ ปากมดลูก อาจทำให้เกิดโรคมะเร็ง หรือโรคมะเร็งที่เป็นอยู่แล้วกำเริบ

- เป็นโรคหลอดเลือด เช่นหลอดเลือดอุดตันที่หัวใจ ที่สมองที่หลอดเลือดดำ เส้นเลือดขอดอุดตัน การอุดตันจะมากขึ้น

- เป็นโรคตับ เช่น ตับอักเสบตับแข็ง มีค่าเอนไซม์ตับผิดปกติจะเป็นมากขึ้นจนถึงขั้นตับวายได้

- เป็นโรครังไข่และโรคมดลูกเช่น ซีสต์รังไข่ ช็อกโกแลตซีสต์เนื้องอกรังไข่ เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ สารไฟโตเอส-โทรเจนจะทำให้เนื้องอกเหล่านี้โตอย่างรวดเร็ว

- เป็นโรคหัวใจ เช่น ลิ้นหัวใจรั่ว หัวใจวาย ความดันโลหิตสูงมากอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น

- เป็นไมเกรน อาจทำให้อาการปวดศีรษะรุนแรงขึ้น

- เป็นโรคเกี่ยวกับภูมิแพ้ร่างกายเช่น ภูมิแพ้เอสแอลอี เพราะจะทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตัน อาการจึงอาจกำเริบ

- สูบบุหรี่เป็นประจำ เพราะอาจก่อให้เกิดหลอดเลือดอุดตันที่หัวใจหรือในสมอง เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้

 

จาก คอลัมน์เปิดห้องหมอสูติ นิคยสารชีวจิต ฉบับ 448


บทความน่าสนใจอื่นๆ

คุณผู้หญิงต้องรู้จักและเข้าใจ ไวรัสเอชพีวี เพื่อป้องกัน มะเร็งปากมดลูก

หมอสูติแนะ รับมือโรค โลหิตจางในผู้หญิง ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง

อายุเยอะก็ควรไปตรวจหาความเสี่ยงโรค มะเร็งปากมดลูก

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.