สะระแหน่, ผัก, สมุนไพร, ลำไส้

สะระแหน่ ผักสารพัดประโยชน์ มิตรแท้ของลำไส้

สะระแหน่ มิตรแท้ของลำไส้

เพราะมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปยุโรปจึงมีชื่อดั้งเดิมว่ามินต์ (Mint) ครั้นมาลงหลักปักฐานในประเทศไทยจึงได้ชื่อใหม่ว่า สะระแหน่ แต่สรรพคุณทางยายังคงเดิม

สะระแหน่สารพัดประโยชน์

ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ (University of Maryland Medical Center) ประเทศสหรัฐอเมริกา รวบรวมข้อมูลจากหลากหลายห้องวิจัยและสรุปประโยชน์ของสะระแหน่ไว้ดังนี้

ช่วยย่อยอาหาร

สะระแหน่ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อกระเพาะอาหารเพิ่มการไหลเวียนของน้ำดีซึ่งร่างกายใช้ในกระบวนการย่อยไขมัน ทำให้อาหารย่อยและผ่านกระเพาะอาหารได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้ใบสะระแหน่สดต้มกับน้ำดื่มเพื่อบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยได้

 

รักษาอาการลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome) 

อาการลำไส้แปรปรวนเกิดจากลําไส้ทํางานผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องร่วมกับท้องเสียหรือท้องผูก หรือมีอาการท้องเสียสลับกับท้องผูก

ปัจจุบันมีงานวิจัยยืนยันว่า อาการลำไส้แปรปรวนจะทุเลาลงหากผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยการกินน้ำมันสะระแหน่ชนิดแคปซูล โดยการทดลองกับอาสาสมัคร 57 คนที่มีอาการลำไส้แปรปรวนพบว่า กลุ่มที่กินน้ำมันสะระแหน่ชนิดแคปซูลต่อเนื่องนาน 4 สัปดาห์ มีอาการลำไส้แปรปรวนลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับยา

นอกจากนี้การศึกษาในประเทศไต้หวันระบุว่า ผู้ที่รับการรักษาโดยกินน้ำมันสะระแหน่ชนิดแคปซูล 15 – 30 นาทีก่อนมื้ออาหาร มีอาการท้องอืดและมีแก๊สในกระเพาะอาหารลดลง ทั้งนี้พบว่า ผู้ป่วยมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์มีอาการปวดในช่องท้องลดลง

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.