ปวดคอ, เมื่อยคอ, ตกหมอน, สมุนไพร, แก้ปวดคอ

ปวดคอ เมื่อยคอ แก้ได้ด้วยวิธีง่ายๆ จากสมุนไพรใกล้ตัว

สยบทุกอาการ ปวดคอ คอเคล็ด ด้วยสมุนไพรง่ายๆ

นั่งทำงานนานๆ หรืออยู่หน้าคอมนานๆ หรือตกหมอน  อาการเมื่อยคอ ปวดคอ ถามหา รู้สึกอ่อนล้า ไม่สบายตัว วันนี้ผู้เขียนมีวิธีแก้อาการเหล่านี้ง่ายๆ โดยใช้สูตรสมุนไพรใกล้ตัว ลองมาดูกันเลยค่ะ

ปวดคอ, เมื่อยคอ, ปวดเมื่อย, สมุนไพร, แก้ปวดคอ, ตกหมอน
นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ มักเกิดอาการปวดคอบ่อยๆ

เมื่อตกหมอน หรือคอเคล็ด

ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องไม่รุนแรงนัก แต่ก็ไม่ควรละเลย เพราะเวลานอนถือว่าเป็นเวลาพักผ่อนที่มีค่ายิ่งของคนเรา นอกจากการได้นอนหลับลึกหลับสนิทตามแบบฉบับของชีวจิตแล้ว การที่เราจะตื่นขึ้นมาพบเช้าวันใหม่ที่สดใสโดยปราศจากความปวดเมื่อย ก็เป็นอีกเรื่องที่ดีไม่น้อยใช่ไหมคะ

หากคุณเคยมีประสบการณ์นอนตกหมอนเหมือนกับนายวัฒน์ คงรู้ซึ้งถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี แต่อย่าเพิ่งกังวลใจไปค่ะ เพราะเรามีวิธีธรรมชาติบำบัดอาการปวดคอเหตุจากนอนตกหมอนมาฝากกัน แต่ก่อนอื่นเราควรรู้วิธีป้องกันไว้ก่อน ดังนี้ค่ะ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

* เปลี่ยนหมอนหนุนให้เหมาะสม ไม่สูงหรือเตี้ยเกินไป ทดลองนอนดู ควรใช้หมอนที่มีความยืดหยุ่นเหมาะสม รับกับต้นคอพอดี หรืออาจจะใช้หมอนหนุนเฉพาะคอไม่หนุนศีรษะ หมอนดังกล่าวนี้อาจจะหาซื้อได้ หรือใช้หมอนข้างใบเล็กๆ มาหนุนแทน หมอนพิเศษนี้จะทำให้ศีรษะอยู่ในท่าพักตลอดเวลาที่เรานอน

* สำรวจท่านอนที่ถูกสุขลักษณะ สังเกตท่านอนที่เป็นธรรมชาติที่สุด ทั้งท่านอนหงายและท่านอนตะแคง ถ้าปกติคุณนอนคว่ำลองเปลี่ยนท่าเป็นนอนหงายบ้าง เพราะอาการตกหมอนมักจะเกิดได้ในเวลาที่เราหลับสนิทอยู่ในท่าเดียวนานเกินไป

* ปรับอิริยาบถให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะยืนหรือนั่ง พยายามให้หู ไหล่ และสะโพกอยู่ในแนวเดียวกัน เพราะอาการปวดคอส่วนใหญ่เกิดจากท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ทำให้กล้ามเนื้อเกิดความตึงเครียด เช่น ถ้าต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ควรปรับจอให้พอดี โดยคุณไม่ต้องก้มหน้าหรือเงยหน้าตลอดเวลาที่ใช้งานอยู่

* อย่าหนีบหูโทรศัพท์ไว้ตรงซอกคอเพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอของคุณอ่อนล้าและคอเคล็ดได้ ถ้าต้องคุยโทรศัพท์บ่อยๆ ควรใช้หูฟังแทน

* หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งมีส่วนทำให้คุณปวดคอได้จากการที่กระดูกสันหลังต้องกระดกขึ้น ส่งผลให้คอของคุณยื่นไปด้านหน้า

* ผ่อนคลายก่อนเข้านอน การเข้านอนในขณะที่ยังมีความเครียดอยู่ เมื่อตื่นขึ้นในตอนเช้าอาจทำให้ปวดต้นคอได้ ดังนั้นก่อนเข้านอนควรอาบน้ำให้สะอาด ผ่อนคลายด้วยการหายใจเข้าหายใจออกลึกๆ หรืออาจใช้วิธีคลายเครียดคลายเกร็งแบบชีวจิตก็ได้

แต่ถ้ามีอาการตกหมอนแล้วจะทำอย่างไร เรามีวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถทำเองได้มาแนะนำค่ะ

น้ำมันมะกอก, แก้ปวดคอ, คอเคล็ด, นอนตกหมอน, สมุนไพร
ใช้น้ำมันมะกอก นวดเบาๆ แก้อาการปวดคอ คอเคล็ดได้ดี

สมุนไพรแก้ปวดเมื่อยคอ

อาการปวดเมื่อยคอที่เกิดจากการนอนตกหมอนหรือภาวะความเครียด สามารถใช้สมุนไพรที่ออกฤทธิ์ผ่อนคลายช่วยได้นอกจากการใช้สมุนไพรธรรมชาติจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยแล้ว ยังช่วยปรับความสมดุลของร่างกาย เพื่อแก้ไขความเจ็บป่วยของอวัยวะต่างๆ ได้อย่างดี เริ่มต้นด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งดังต่อไปนี้

* ใช้ ใบพลับพลึง ลนไฟให้ร้อนจนใบนิ่มนำมาพันบริเวณที่ปวด ทำวันละ 1 – 2 ครั้งด้วยสรรพคุณทางยาของใบพลับพลึง จึงช่วยแก้อาการปวดเมื่อยและเคล็ดขัดยอกได้

* ใช้ น้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันงา ทา ถูนวดเบาๆ บริเวณที่ปวดนานประมาณ 15 นาที วันละ 3 – 4 ครั้ง เพื่อให้น้ำมันซึมเข้าไปในผิวหนังได้มากที่สุด

* นอนแช่น้ำอุ่นที่ผสม น้ำชาจากโรสแมรี่หรือ ลาเวนเดอร์ (แต่ห้ามใช้โรสแมรี่ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์)

* ก่อนนอนลองดื่ม น้ำชาคาโมมายล์ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เช่นกัน

ประคบร้อนบรรเทาปวด

วิธีการประคบด้วยความร้อนจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอได้นอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวและลดอาการปวดแล้ว ความร้อนยังทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณคอมากขึ้น จึงช่วยทำให้อาการปวดคอหายเร็วขึ้นได้ เริ่มจาก

1. แช่ผ้าขนหนูลงในอ่างน้ำร้อน (ไม่ถึงกับเดือด) พับทบแล้วบิดหมาดๆ

2. คลี่ผ้าออกวางพาดไหล่และคอหรือประคบตรงตำแหน่งที่ปวด คลุมด้วยผ้าแห้งอีกชั้น ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที ทำวันละ 2 – 3 ครั้ง ทั้งนี้วิธีดังกล่าวอาจเปลี่ยนมาใช้กระเป๋าน้ำร้อนแทนได้เช่นกัน

หากมีอาการปวดมากๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาให้ถูกต้อง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 steps แก้อาการปวดเมื่อย คอ! ท่าง่าย ทำตามด่วน

ออกกำลังกายแก้ปวดเมื่อย และอาการตึงบริเวณ ก้น+ต้นขา เพราะนั่งนาน

ท่ายืดกล้ามเนื้อ พิชิต ออฟฟิศซินโดรม แก้ปวดเมื่อย ทำได้ง่ายๆ ที่โต๊ะทำงาน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.