ผมแห้งเสีย, ผม, ดูแลผม, เส้นผม, บำรุงผม

แอร์เย็นฉ่ำทำ ผมแห้งเสีย ปัญหาเรื่องผมของสาวออฟฟิศ

แอร์เย็นฉ่ำทำ ผมแห้งเสีย ปัญหาเรื่องผมของสาวออฟฟิศ

คุณหมอ (พญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม) ปิ๊งไอเดียจากคำถามที่ถามกันเข้ามาเรื่องปัญหา ผมแห้งเสีย ของสาวๆ ชาวออฟฟิศ แม้จะดูว่าเป็นเรื่องที่น่าจะแก้ได้ไม่ยากนัก แค่บำรุงก็คงได้ผมนุ่มๆ กลับคืนมาแล้วซึ่งแม้จะลองทำกันมาทุกสูตรแต่ทำไมปัญหายังแก้ไม่ได้เสียที คุณหมอมีคำตอบและทางออกให้ค่ะ

 

เครื่องปรับอากาศกับสุขภาพผม

โดยธรรมชาติแล้วบ้านเราแดดแรง ปัญหาพื้นฐานจึงหนีไม่พ้นปัญหาผมแห้งจากการโดนแดดและรังสี UVA และ UVB ในแสงแดด ยิ่งสาวออฟฟิศที่ต้องตามเทรนด์ผมใหม่ๆ ก็ต้องมีการทำสีซึ่งทำให้ผมต้องสัมผัสกับไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ไหนทุกเช้าจะต้องสระผม ดราย หนีบ ยี ม้วน สารพัดกระบวนการมากันครบ เพื่อเซตผมให้สวยทุกวัน

นอกจากกระบวนการทำร้ายผมที่เห็นกันได้ชัด ๆ แล้ว ยังมีสาเหตุหลักๆ ที่ทำลายเส้นผมให้แห้งเสียโดยไม่รู้ตัวอีก ซึ่งหลายคนคงคาดไม่ถึง นั่นคือ การอยู่ในห้องแอร์

การอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลาทำให้ผมแห้งได้ เพราะการอยู่ในห้องแอร์ทำให้ผมสูญเสียความชุ่มชื้น และอากาศในห้องแอร์มีความชื้นน้อย ทำให้ในช่วงชั่วโมงแรกๆ ที่อยู่ในห้องแอร์ต่อมไขมันที่หนังศีรษะจะจับสัญญาณได้ว่าตอนนี้ร่างกายอยู่ในที่แห้งและเย็น จึงขับไขมันออกมาเพื่อรักษาและกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ ทำให้ช่วงโคนผมจะเริ่มมัน สักพักเมื่อต่อมไขมันขับไขมันออกมามากจนล้า ก็เลิกขับ ไขมันจึงออกมาไม่ถึงปลายเส้นผม ทำให้ปลายผมเริ่มแห้ง

ปัญหาจะยิ่งมีมากขึ้น ในรายที่อยู่ในห้องแอร์สลับกับการออกไปโดนแดด เช่น การออกไปนอกออฟฟิศในช่วงพักกลางวัน เพราะทำให้ต่อมไขมันทำงานรวนมากขึ้นไปอีก

 

ผมแห้งเสีย, ผม, ดูแลผม, เส้นผม, บำรุงผม

พฤติกรรมทำผมแห้งเสีย

ยิ่งผมแห้งเสีย หลายคนยิ่งหาทางออก แต่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุทำให้ปัญหายิ่งลุกลาม ทำให้ผมแห้งกรอบ แตกปลาย เปราะขาดง่าย สาวๆ ที่มีผมแตกปลายหลายคนแก้ปัญหาโดยการมัดผม ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย

เพราะการมัดผมทำให้เกิดแรงเหนี่ยวรั้ง ทำให้หนังศีรษะตึง ทำให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงหนังศีรษะได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งมีผลต่อการควบคุมต่อมไขมันบนหนังศีรษะ เพราะสุขภาพหนังศีรษะที่ดีต้องมีการไหลเวียนของเลือดที่ดีและเพียงพอมาหล่อเลี้ยงด้วย แนะนำว่า ถ้าผมแห้งเสีย แตกปลาย ให้ตัดผมส่วนนั้นออก เพราะไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาดีดังเดิมได้ แล้วเลิกมัดผมสักระยะหนึ่ง ปล่อยผมสบายๆ จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพผมได้ดีกว่า

นอกจากนี้การสระผมไม่ถูกวิธีก็เป็นสาเหตุของผมแห้งเสีย ใครที่คิดว่าการสระผมบ่อย ๆ เป็นการทำความสะอาดเส้นผมและได้บำรุงผมทุกวัน อาจไม่ถูกต้องนักโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าไม่รู้จักเลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับผมแห้งเสียหนังศีรษะมีค่าพีเอชเป็นกรด คือ 5.5 รากผมก็มีค่าพีเอชเป็นกรดเช่นกัน คือ 3.6 แชมพูที่มีความเป็นด่างมากเกินไปทำให้สภาพความเป็นกรดของเส้นผมและ

หนังศีรษะถูกทำลายโดยด่างจากแชมพู Cuticle ที่หุ้มผมเกิดการหลุดลอก ผมเปราะบาง เกิดเป็นผมแตกปลาย ไม่สามารถรักษาสภาพของ Cuticle ให้มีสุขภาพดีเอาไว้ได้ ยิ่งสระผมบ่อย ผมจะยิ่งแห้งเสีย

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.