ผิวแห้ง, ผิวแห้งหน้าหนาว, ผิวแห้งกร้าน, เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง

ชวนเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง ผิวแห้งปัญหาเยอะจริงหรือ

เทคนิค เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง สยบทุกปัญหาสาวผิวแห้ง

หน้าหนาวแล้ว อากาศแห้งขึ้นเรื่อยๆ ทำเอาผิวพรรณแห้งกร้านเอาง่ายๆ แต่คนที่รับผลกระทบมากสุดเห็นจะเป็นคนที่มีผิวแห้ง ยิ่งแห้งหนัก บางคนแทบไม่สามารถกู้หน้าด้วยเครื่องสำอางได้เลย ต้องยอมให้หน้าแห้งเป็นขุยออกนอกบ้าน วันนี้เราจะมาแนะนำการดูแลผิว รวมไปถึงการ เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง มาฝากค่ะ

ผิวแห้ง… เสี่ยงริ้วรอยก่อนวัย

คนผิวแห้งมักมีปัญหาเรื่องริ้วรอยและอาการระคายเคือง ดร. นายแพทย์ธัมม์ทิวัตถ์ นรารัตน์วันชัย ที่ปรึกษาสำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพมหานคร อธิบายลักษณะผิวแห้งไว้ว่า

“ผิวแห้งเป็นผิวที่ไม่ค่อยดูดซับความชื้น แต่ระบายความชื้นตามธรรมชาติออกไปเร็วมาก ลักษณะผิวไม่เรียบเป็นขุย มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอย ฝ้า กระได้ง่าย ผู้มีผิวแห้งมักรู้สึกผิวแห้งตึง ระคายเคืองตลอดเวลา แต่มีข้อดี คือ มักไม่พบรูขุมขนกว้างเหมือนคนผิวมัน

“ผิวประเภทนี้เกิดจากหนังชั้นไขมันซึ่งปกคลุมอยู่บนหนังชั้นกำพร้ามีปริมาณน้อย โดยปกติหนังชั้นไขมันจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นของผิวไว้และปกป้องผิวจากมลภาวะ รวมไปถึงอุณหภูมิ ไม่ว่าจะหนาวจัดหรือร้อนจัด เมื่อชั้นไขมันทำหน้าที่ไม่ดีจะทำให้ผิวเปราะบางและก่อให้เกิดการแพ้ต่อสารชนิดต่างๆ ได้ง่าย”

ผิวแห้ง, ผิวแห้งหน้าหนาว, ผิวแห้งกร้าน, เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง
ผู้ที่มีผิวแห้ง มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอย ฝ้า กระได้ง่าย

ดูแลผิวอย่างเป็นธรรมชาติ

คุณหมอธัมม์ทิวัตถ์แนะนำวิธีดูแลผิวแห้งในเบื้องต้น ไว้ดังนี้

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ทำให้ร่างกายขาดน้ำ เพราะการดื่มน้ำจะทำให้มีสารน้ำและน้ำมันอยู่ในผิวเพียงพอ ทำให้ผิวพรรณสดใส ไม่แห้งกร้าน ดังนั้นการปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากการถูกแดดจัด การล้างหน้าหรืออาบน้ำร้อนก็สามารถทำให้ผิวแห้งได้

2. ในช่วงฤดูหนาวหรืออากาศเย็น ผิวจะยิ่งแห้งมากขึ้นจึงควรทาครีมบ่อยๆ อาบน้ำฟอกสบู่ให้น้อยลง และไม่ควรอาบน้ำร้อนเพราะเป็นการทำลายไขมันและทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

3. หลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ควรรีบทาครีมบำรุงผิว เพราะน้ำที่เกาะบริเวณผิวหนังจะดูดซึมเนื้อครีมที่ทาผ่านชั้นผิวหนังไปกักเก็บไว้ จึงทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น

วิธีเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง

ข้อมูลจากแพทย์หญิงเลสลี่ เบามานน์เเนะนำไว้ดังนี้

• ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกาย

ควรเลือกชนิดเนื้อครีมที่มีความเข้มข้น มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil Base) เป็นหลัก

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังอธิบายเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดครีมที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมมากกว่าจะซึมผ่านลงสู่ชั้นผิวโดยใช้เวลานานกว่าแบบโลชั่นหรือเจลซึ่งจะช่วยให้ผิวกักเก็บน้ำไว้ได้และทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น

นอกจากนี้แพทย์หญิงโยะชิคิ โนะบุโกะ ยังแนะนำว่า สำหรับคนผิวแห้ง สามารถใช้ซีรั่มที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ในการบำรุงผิวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิวด้วย

สำหรับคนผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น แพทย์หญิงเลสลี่ เบามานน์แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ดังเช่น ว่านหางจระเข้(Aloe Vera) เชียบัตเตอร์(Shea Butter) น้ำมันมะกอก (Olive Oil) น้ำมันโจโจ้บา (Jojoba Oil) น้ำมันคาโนลา (Canola Oil) น้ำมันดอกคำฝอย (Safflower Oil)

ส่วนผู้ที่ผิวมีริ้วรอยควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไลโคปีน (Lycopene) โคเอนไซม์คิว 10 (Coenzyme Q10) ชาเขียว ชาขาวสารสกัดเมล็ดองุ่น (Grape Seed Extract) ลูทีน เคอร์คูมิน (Curcumin) และขิง (Ginger)

ผิวแห้ง, ผิวแห้งหน้าหนาว, ผิวแห้งกร้าน, เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง
ผู้ที่มีผิวแห้ง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

• คลีนเซอร์หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้า

เลือกที่มีน้ำมัน (Oil Base) เป็นส่วนผสม หรือใช้ครีมเย็น (Cold Cream) เช่นบาล์ม แต่ควรหลีกเลี่ยงคลีนเซอร์ชนิดโฟม เพราะเป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้งและแพ้ง่าย

หนังสือ Alwaysfluke’s Best Tips for Men ดูดีเรื่องง่ายๆ ทำได้เดี๋ยวนี้สำนักพิมพ์Steps แนะนำว่า

ควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนผิวมัน เพราะมักมีส่วนผสมของตัวกระตุ้นที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ แนะนำให้ลองใช้คลีนเซอร์ชนิดเนื้อโลชั่นเพราะส่วนผสมที่ใช้จะอ่อนโยนกว่าและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้

นอกจากนี้ผู้มีผิวแห้งยังควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วย

• สบู่

ควรใช้สบู่กลีเซอรีน (Glycerin) เพราะสามารถดูดซับน้ำไปกักเก็บไว้ที่ผิวได้ดี หรือมีส่วนผสมของน้ำมันพืช ได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโจโจ้บา โกโก้บัตเตอร์ ว่านหางจระเข้ ก็สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นและลดเเรงตึงผิวได้

นอกจากนี้แพทย์หญิงโยะชิคิ โนะบุโกะยังแนะนำให้ใช้สบู่ก้อนล้างหน้า ซึ่งแม้จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสบู่ก้อนสำหรับอาบน้ำแต่ก็ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งตึงและไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ที่มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ

ส่วนสบู่ล้างหน้าชนิดผงที่มีส่วนผสมของเอนไซม์จะมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดแบบเข้มข้น จึงไม่เหมาะสำหรับคนผิวแห้งและบอบบาง

• ครีมกันเเดด

ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวมากเป็นพิเศษ และมีส่วนผสมของไดเมทิโคน (Dimethicone) และ ไซโคลเมทิโคน (Cyclomethicone) จะเป็นตัวเลือกที่ดี


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 วิธีดูแลผิวพรรณช่วงหน้าหนาว

ตัวช่วย ผิวสวย ท้าลมหนาว

รู้ทัน ผิวมัน แก้ได้ง่ายนิดเดียว

วิธีรับมือ สิวในวัยรุ่น ฮอร์โมนวัยเจริญพันธุ์กับปัญหาผิวหน้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.