ดูแลหน้าหนาว, ผิวสวย, ฤดูหนาว, หน้าหนาว, ลมหนาว, ดูแลผิว

ตัวช่วย ผิวสวย ท้าลมหนาว

ตัวช่วย ผิวสวย ท้าลมหนาว

อากาศหนาวก็ชอบ ผิวสวย ก็ต้องรักษาไว้ คุณหมอรัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์  เอาใจสาวๆ ที่อยากคงความสวยเปล่งปลั่งของผิวกายไว้ท้าลมหนาว ยิ่งหากกิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย และทำงานอย่างถูกต้องสมดุลด้วยแล้ว ผิวสวยจะอยู่ท้าลมหนาว ร้อน ฝนไปอีกไม่รู้กี่ปีจักกี่ปี

ฤดูหนาวและหน้าท่องเที่ยวมาถึงแล้ว

อากาศเย็น (ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้สัมผัส) ทำให้เรารู้สึกได้ถึงบรรยากาศแห่งการท่องเที่ยว แต่อากาศแบบนี้อาจส่งผลกระทบต่อผิวเราได้ถ้าไม่ดูแลผิว ไม่ว่าจะเป็นอาการผดผื่นหรือริ้วรอยเหี่ยวย่นก็จะมาเยือน ดังนั้นเราควรดูแลผิวในฤดูหนาวให้ถูกวิธีดังนี้

1. แน่นอนต้องทาครีมบำรุงผิว เพราะอากาศหนาวเย็นจะมีความชื้นต่ำ ซึ่งทำให้ผิวเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย จึงเกิดปัญหาผิวแห้งและแตกได้นอกจากนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นอีกด้วย การทาครีมบำรุงผิวที่ถูกต้องนั้น นอกจากจะทาใบหน้าแล้ว อย่าลืมทาผิวตัว ลำคอ รวมทั้งมือและเท้าด้วย

 

2. ครีมบำรุงผิว โดยทั่วไปมีสารที่เป็นส่วนผสม 3 ชนิด คือ หนึ่งสารกลุ่มที่มีคุณสมบัติดูดความชื้นจากอากาศ สอง สารกลุ่มที่เติมไขมันและความชุ่มชื่นให้แก่ผิว สาม สารกลุ่มที่ทำหน้าที่เคลือบผิว ช่วยกักเก็บความชื้นไม่ให้ระเหยออกจากผิว ช่วงฤดูหนาวไม่ควรใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารกลุ่มแรก เพราะสารกลุ่มนี้จะดูดความชื้นออกจากผิวเราแทน ตัวอย่างสารกลุ่มนี้คือ Urea ดังนั้น ในฤดูหนาวควรเลี่ยงครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสาร Urea

 

3. วิธีถนอมผิวอย่างง่ายๆ และรวดเร็ว หลังจากอาบน้ำให้ใช้เบบี้ออยล์หรือครีมบำรุงผิวชโลมให้ทั่วตัว จะเป็นการถนอมผิวในฤดูหนาวได้ดียิ่งขึ้น

 

4. นอกจากจะให้ความชุ่มชื่นกับผิวแล้ว ควรให้ความชุ่มชื่นกับริมฝีปากด้วย ควรทาลิปมันหรือ Petrolatum gel เพื่อป้องกันปากแตกแห้ง

 

5. เมื่อให้ความชุ่มชื่นกับผิวโดยการเติมหรือบำรุงจากภายนอกแล้ว เราควร เติมความชุ่มชื่นจากภายในด้วย โดยการดื่มน้ำบ่อยๆ

ผิวสวย, ฤดูหนาว, หน้าหนาว, ลมหนาว, ดูแลผิว, ดื่มน้ำอุุ่น
ดื่มน้ำบ่อยๆ ช่วยผิวสวย และคงความชุ่มชื่น

6. ไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น เพราะ จะทำให้ผิวหน้ายิ่งแห้งและเกิดปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่นมากขึ้น

 

7. การล้างหน้าหรืออาบน้ำควรใช้สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิว เพื่อลดโอกาสการเกิดผิวแห้ง ไม่ควรใช้สบู่ยาที่มักมีฤทธิ์ระคายเคือง เพราะจะทำให้ผิวแห้งกร้านได้ และควรใช้สบู่เหลว ซึ่งมีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าสบู่ก้อน

 

8. แสงแดดในฤดูหนาวเป็นอันตรายไม่แพ้แสงแดดในฤดูร้อน ดังนั้น อย่าลืมทาครีมกันแดดสม่ำเสมอทุกๆ วัน นอกจากนี้แสงแดดยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งทำให้ความชุ่มชื่นระเหยออกจากผิวง่ายขึ้น ดังนั้น การทาครีมกันแดดจึงช่วยทั้งลดอันตรายจากแสงแดดและยังช่วยรักษาความชุ่มชื่นให้ผิวอีกด้วย

 

9. ไม่ควรเข้าซาวน่าเพราะจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื่นมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าดูแลเอาใจใส่ผิวอย่างดีแล้ว กิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกายและทำงานให้ถูกต้อง ความหนาวเย็นก็ไม่สามารถพรากผิวสุขภาพดีไปจากตัวคุณได้แน่นอนครับ

 

จาก คอลัมย์คลินิกรัก (ษ์) ผิว นิตยสารชีวจิต ฉบับ 341


บทความน่าสนใจอื่นๆ

โปรแกรมดื่มน้ำ ใน 1 วัน สลายเครียด ช่วยผิวเปล่งประกาย By แพทย์แผนจีน

สารอาหารเพื่อผิวสวย

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.