ผิวมัน, แก้ผิวมัน, ปัญหาผิวมัน, หน้ามัน, ดูแลผิว, ผิว

รู้ทัน ผิวมัน แก้ได้ง่ายนิดเดียว

รู้ทัน ผิวมัน แก้ได้ง่ายนิดเดียว

หมอ (แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์) ขอ ชวนคุยเรื่องปัญหา ผิวมัน กัน ก่อนเลย เพราะถือเป็นปัญหา หนักอกเข้าขั้นวาระแห่งชาติ ของสาวเมืองร้อนอย่างบ้านเรา ก็ว่าได้

มาเริ่มกันไปทีละขั้นตอนเพื่อ ความเข้าใจผิวมันในแบบของตัวเอง และการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดเสียที

 

หาให้เจอว่าตัวเองมีผิวมันแบบไหน

ผิวเราทุกคนถูกกำหนดด้วยยีนซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน คือ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม ซึ่งทั้ง 4 กลุ่มนี้ยังแบ่งออกตามสภาพผิวอีก เช่น แพ้ง่าย ขาดน้ำ อย่างผิวมันก็จะแบ่งออกเป็นผิวมันตามปกติ ผิวมันแพ้ง่าย และผิวมันขาดน้ำ

ผิวมันเกิดจากการมีต่อมไขมันหนาแน่น อาจเป็นบริเวณใบหน้า ทำให้หน้ามัน บางคน ผิวมันเฉพาะบริเวณทีโซน ที่แก้ม ที่คาง นั่นก็เพราะมีต่อมไขมันมากในบริเวณนั้นๆ นั่นเอง

 

ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีผิวมันแบบไหน

ผิวมันปกติ : เกิดจากการมีต่อมไขมันมาก ผิวมันง่าย แต่ผิวไม่ระคายเคืองง่าย

ผิวมันแพ้ ง่าย : ผิวจะมันและระคายเคืองง่าย และหากเกิดการระคายเคืองผิวจะยิ่งมันขึ้นไปอีกเพราะเมื่อผิวระคายเคือง กลไกในร่างกายจะสั่งให้ต่อมไขมันขับน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อเคลือบ ปกป้องผิวของเราไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองนั่นเอง

ผิวมันขาดน้ำ : ผิวมันขาดน้ำ มักเกิดกับคนที่ดื่มน้ำน้อยหรือไปเจออากาศแห้งๆ แม้สภาพผิว จะมัน แต่ผิวขาดน้ำ ผิวก็จะขาดการปกป้อง ไขมันจะต้องมาทำหน้าที่แทนน้ำด้วย ต่อมไขมัน จึงต้องขับไขมันออกมามากขึ้น สังเกตได้ง่ายๆ ผิวมันประเภทนี้จะมีรูขุมขนกว้าง

ต่อไปตามหมอไปดูวิธีแก้ผิวมันในแต่ละแบบกันค่ะ

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.