มะม่วงหิมพานต์, คุมน้ำหนัก, ชะลอวัย, ต้านเบาหวาน, ยาอายุวัฒนะ

มะม่วงหิมพานต์ ช่วยคุมน้ำหนัก ชะลอวัย

มะม่วงหิมพานต์ ช่วยคุมน้ำหนัก ชะลอวัย

อาจกล่าวได้ว่า มะม่วงหิมพานต์ เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่มีเม็ดอยู่นอกผลโดยเม็ดมีรูปร่างคล้ายไตยื่นออกมาตรงส่วนปลายผล ราวกับจะบอกใบ้ให้รู้ถึงคุณประโยชน์ที่น่าลิ้มลอง

 

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ควบคุมน้ำหนัก ต้านเบาหวาน 

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จัดเป็นขนมขบเคี้ยวประเภทถั่วที่มีงานวิจัยสนับสนุนว่า หากกินทดแทนขนมซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำตาลและไขมันปริมาณมาก จะช่วยควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้ Journal of Obesity สำรวจพบการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักตัวของชาวสเปนหลังจากกินเม็ดมะม่วงหิมพานต์ โดยพบว่า ผู้ที่กินเม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือถั่วชนิดต่าง ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง มีโอกาสน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าผู้ที่ไม่กินถึง 31 เปอร์เซ็นต์

อาจกล่าวได้ว่า เม็ดมะม่วงหิมพานต์อุดมด้วยใยอาหารและไขมันดีกินแล้วอยู่ท้อง ทั้งยังให้พลังงานต่ำกว่าขนมแปรรูปที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลและไขมันซึ่งให้พลังงานสูง จึงช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยมอนทรีออล (University of Montreal) ประเทศแคนาดา ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสาร Molecular Nutrition & Food Research โดยระบุว่า สารสกัดจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีประสิทธิภาพในการต้านโรคเบาหวาน โดยสามารถกระตุ้นให้เกิดการลำเลียงน้ำตาลเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น มีผลควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance)

มะม่วงหิมพานต์, ผลไม้คุมน้ำหนัก, ชะลอวัย, ลดน้ำหนัก, ต้านเบาหวาน
กินมะม่วงหิมพานต์แทนขนมขบเคี้ยว ช่วยคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้

ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดยาอายุวัฒนะ

ยอดมะม่วงหิมพานต์ที่นิยมกินเคียงน้ำพริกแท้จริงคือยาอายุวัฒนะชะลอวัย ยอดมะม่วงหิมพานต์ 1 ถ้วย (21 กรัม) มีสารแอนติออกซิแดนต์หลายชนิดในปริมาณสูง ได้แก่ พอลิฟีนอล (Polyphenol) 861 มิลลิกรัม ไซยานิดิน (Cyanidin) 7.84 มิลลิกรัม และพีโอนิดิน (Peonidin) 0.16 มิลลิกรัม

หนังสือ โภชนาการกับผัก สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์ มีประสิทธิภาพในการต้านฟรีแรดิคัลสูงมาก มีค่า ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity) สูงถึง 7,278 ไมโครโมล ทีอี (ค่า ORAC ยิ่งสูง ยิ่งแสดงว่ามีประสิทธิภาพในการต้านฟรีแรดิคัลมาก) จึงช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายและชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่ได้

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.