วัยหมดประจำเดือน วัยทอง โรคผู้หญิง

วัยหมดประจำเดือน หมดแล้วหมดเลย ไม่ควรมาใหม่

วัยหมดประจำเดือน กับความผิดปกติของประจำเดือน

วัยหมดประจำเดือน ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องความผิดปกติประจำเดือน โดยแพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข สูตินรีแพทย์ และคอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิตให้รายละเอียดไว้ว่า

ใช้คำว่าหมดประจำเดือน คือในคนอายุ 48 ปีขึ้นไป เฉลี่ยถึง 51 ปีเมนส์ไม่มาต่อเนื่องกัน ไม่ได้คุมกำเนิดแต่กรณีหมดประจำเดือนแล้วมีเลือดกลับมาใหม่ ภาวะนี้ไม่ปกติ และอย่าคิดว่าประจำเดือนกลับมาทำให้สาวใหม่ เป็นความคิดที่ผิด

“อาการนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อักเสบจากการติดเชื้อหรือเป็นเนื้องอกธรรมดา แต่ที่อันตรายมากคือ โรคคมะเร็ง ตั้งแต่มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกและมะเร็งรังไข่ โดยเฉพาะโรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งผู้หญิงที่มีเลือดออกหลังหมดประจำเดือนไปแล้ว 1 ปีมีโอกาสเกิดสูงได้ถึงร้อยละ 10 ดังนั้น หากมีอาการตามข้อนี้ควรไปพบแพทย์”

ดูแลด้วยธรรมชาติ ปรับจิตใจรับวัยหมดประจำเดือน

นอกจากการมีประจำเดือนอีกครั้งหลังจากหายไปแล้ว 1 ปีที่คุณผู้หญิงควรรีบมาพบแพทย์ คุณหมอชัญวลียังให้ข้อคิดในการจากลาประจำเดือนอย่างเป็นสุขว่า

“บางคนกลัววัยทอง กลัวการหมดประจำเดือน กลัวว่าจะเหี่ยว จะแก่ แต่คนที่หมดประจำเดือนโดยไม่มีอาการใดๆ คือ คนที่มีสติ สมาธิ และคิดบวก ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนมาพร้อมกับความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้หรือช่วยคนอื่นได้ เหล่านี้คือสิ่งสวยงามที่อยู่ในผู้หญิงที่หมดประจำเดือน”

ฮอร์โมนเพศหญิง, วัยทอง, สุขภาพผู้หญิง ลดอาการวัยทอง โรคผู้หญิง วัยหมดประจำเดือน

แอนติออกซิแดนต์บำบัดภาวะหมดประจำเดือน

อาจารย์สาทิสแนะนำให้กินวิตามินกลุ่มแอนติออกซิแดนต์ ได้แก่

วิตามินเอและวิตามินอี อย่างละ 1 เม็ดทุกวัน เพื่อสร้างภูมิชีวิตให้ดีขึ้น วิตามินเอมีมากในผักสีเขียวเข้มและเหลืองส้ม และปลา ซึ่งช่วยลดอาการเบื่ออาหารได้อีกด้วย วิตามินอีมีมากในธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วเปลือกแข็ง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้อาการช่องคลอดแห้ง

และควรกินวิตามินอีก 2 ชนิด คือ

วิตามินซี เพื่อเสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งช่วยชะลอความเหี่ยวย่น และวิตามินดีซึ่งมีมากในสาหร่ายทะเลและเนื้อปลา เพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

ได้ข้อมูลครบถ้วนเช่นนี้ ต่อจากนี้ปัญหาประจำเดือนจะไม่กลายเป็นปัญหาประจำตัวหรือประจำปีที่สาว ๆ กังวลอีกต่อไป ลองนำไปปรับใช้กันนะคะ เพื่อสุขภาพแข็งแรงในทุก ๆ เดือน

(ข้อมูลจาก : คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 502)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รวมวิธี ลดอาการวัยทอง ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

รู้ไว้ 6 เหตุผล ทำวัยทองมาก่อนเวลา

วิธีปฏิบัติแก้อาการร้อนวูบวาบใน “วัยทอง”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.