หมู่บ้านสมุนไพรดงบัง, มะขามป้อม

พักผ่อนสุดชิลในหมู่บ้านสมุนไพรดงบัง

1 Day Trip กรุงเทพฯ – ปราจีนบุรี
พักผ่อนสุดชิลใน หมู่บ้านสมุนไพรดงบัง

เมื่อเอ่ยถึงภาคตะวันออก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักนึกถึงทะเล แต่สำหรับวันหยุดพักผ่อนของคนรักสุขภาพทั้งหลาย ชีวจิต ได้คัดสรรแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาฝาก
รับรองว่าใช้ระยะเวลาส้นั ๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เพียง 2 วัน 1 คืน ก็ช่วยเติมเต็มความสดชื่น พร้อมลุยงานวันต่อไปได้อย่างสบาย ๆ

ใช้เวลาขับรถจากกรุงเทพฯเพียง 2 ชั่วโมงเศษ คุณก็จะได้พบกับวิถีชีวิตสุดเฮลตี้ใน หมู่บ้านสมุนไพรดงบัง แหล่งปลูกสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบให้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ปัจจุบันกลุ่มสมุนไพรบ้านดงบังมีแปลงปลูกพืชสมุนไพรอินทรีย์ประมาณ 101 ไร่เศษ ซึ่งเป็นพื้นที่ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมด 30 ครัวเรือน และผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มนี้ก็ได้รับการรับรองจาก “สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ หรือ มกท.แล้ว ดังนั้น คนรักสุขภาพทั้งหลายจึงมั่นใจในคุณภาพของสมุนไพรของกลุ่มนี้ได้อย่างเต็มที่

กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมได้ตลอดทั้งวัน ได้แก่ การเดินชมแปลงปลูกพืชสมุนไพรไปกับไกด์ท้องถิ่น เรียนรู้การนำสมุนไพรใกล้ตัวมาใช้แบบง่าย ๆ เลือกซื้อต้นกล้าสมุนไพรกลับไปปลูกที่บ้าน หรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอบแห้ง ลูกประคบสมุนไพรในราคาประหยัด อย่าลืมแวะชิมอาหารที่ใช้สมุนไพรเป็นวัตถุดิบอย่างยำผักกระสัง ซึ่ง อร่อยสดชื่น แถมได้สารต้านอนุมูลอิสระเพียบ

ไม่ไกลจากหมู่บ้านดงบังคือ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศวร ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาอภัยภูเบศวรให้เยี่ยมเยือน นอกจากได้ชมประวัติของท่าน ที่นี่ยังเป็นแหล่งตำรายาโบราณที่สำคัญ แถมมีร้านอาหารสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบหลักจากสมุนไพร นักท่องเที่ยวสามารถกินอาหารกลางวัน แล้วกลับมานอนชิลที่โฮมสเตย์ในหมู่บ้านสมุนไพรดงบังได้

ส่วนใครที่พกความเมื่อยขบมาจากเมืองกรุง ห้ามพลาดการนวดประคบด้วยลูกประคบสมุนไพร สูตรหมู่บ้านสมุนไพรดงบังที่ช่วยให้เลือดลมเดินดี รู้สึกสดชื่นขึ้นทันใด

หมู่บ้านสมุนไพรดงบัง
Young beautiful Asian woman relaxing in the spa massage

การเดินทาง

ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ถึงรังสิต มาเข้าเส้นทางหมายเลข 305 เลียบคลองรังสิต ผ่านอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก จากนั้นใช้เส้นทางหมายเลข 33 (นครนายก – ปราจีนบุรี) ถึงสามแยกหนอง-ชะอม ประมาณกิโลเมตรที่ 155 แยกขวาเข้าเส้นทางหมายเลข 319 จนถึงอำเภอเมืองฯ จังหวัดปราจีนบุรี
จากอำเภอเมืองฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 3079 และ 3452 ต่อด้วย 4025 และ 4019 ตามลำดับ ไปหมู่บ้านดงบัง ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมืองฯ จังหวัดปราจีนบุรี รวมระยะทางประมาณ 147 กิโลเมตร

ที่พัก

เป็นแบบโฮมสเตย์ ราคา 100 บาทต่อคืน เนื่องจากมีให้บริการจำกัดเพียง 4 หลังรองรับนักท่องเที่ยวได้ 10 คน โปรดสำรองที่พักล่วงหน้า
สนใจติดต่อกลุ่ม หมู่บ้านสมุนไพรดงบัง ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมืองฯ จังหวัดปราจีนบุรี โทร. 08-7087-5039, 08-9269-2643 และ 08-7600-8842

อ่านเพิ่มเติม : เที่ยวสุรินทร์ ขี่ช้างนวดมดลูก

ที่มา : คอลัมน์ SPECIAL REPORT นิตยสาร ชีวจิต ปี 2560 ฉบับที่ 447 (16 พ.ค. 60) หน้า 8-9

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.