ลดน้ำหนักด้วยการเดิน, เดิน, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน

ลดน้ำหนักด้วยการเดิน วิธีสุดง่าย แต่ได้ผลดี

ลดน้ำหนักด้วยการเดิน วิธีสุดง่าย แต่ได้ผลดี ลองสิคะ

ลดน้ำหนักด้วยการเดิน น่าจะเป็นอีกวิธีออกกำลังกายสลายไขมัน ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากๆ และผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกาย เพราะกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง จึงต้องมีการวางรากฐานให้พร้อมสู่การออกแรงที่หนักขึ้น

เริ่มจาก เดินจับเวลา

นายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจําสาขาวิชาเวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล มีประสบการณ์เป็นแพทย์ประจําทีมนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น กีฬาซีเกมส์และการแข่งขันกีฬาระดับโลกอีกหลายรายการ แนะนำว่า

แค่เดินเร็วๆ ในบ้านก็ถือว่าได้กระตุ้นหัวใจแล้ว แต่ถ้าอยากให้การเดินมีประสิทธิภาพ ควรจับเวลา 6 นาที แล้วดูว่าเดินได้กี่เมตร ความยาวของแต่ละก้าวประมาณ 60 เซนติเมตร เดินได้กี่ก้าวให้คูณออกมาเป็นเมตร เช่น เดินได้ 1,000 ก้าว ก้าวหนึ่ง 60 เซนติเมตร จะเท่ากับ 600 เมตรต่อ 6 นาที

หากถามว่า ทําไมต้องเดินจับเวลา 6 นาที เพราะเป็นการทดสอบที่ง่าย นิยมทํากันทั่วโลก เมื่อได้ระยะทางของตัวเองก็จดบันทึกไว้ เป็นหลักในการวิเคราะห์ความฟิตของตัวเอง ทําให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามีการจับเวลา คุณก็จะมีเป้าหมาย การออกกําลังกายจึงสนุกขึ้น

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยของระยะทางที่เดินได้ควรจะอยู่ที่ประมาณ 530-560 เมตร แต่เมื่ออายุเยอะขึ้น ค่าเฉลี่ยก็จะลดลงเหลือประมาณ 450 เมตร หากอายุ 80 ปี จะลดลงเหลือ 400 เมตร แต่ถ้าคิดว่า 6 นาทีน้อยไป เดินเร็วๆ ก้าวฉับๆ แล้วไม่เหนื่อย จะเดินต่ออีกก็ได้ เดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 5,000 ก้าว รับรองแก่ช้าลงอีกเยอะ หรือบางคนเดินแค่ 6 นาทีก็เหนื่อยแล้ว จะพักก็ได้

ทั้งนี้การเดินเร็วมีประโยชน์ในการกระตุ้นหัวใจ เป็นการสร้างกล้ามเนื้อ ทั้งยังได้ฝึกการทรงตัวอีกด้วย

ลดน้ำหนักด้วยการเดิน, เดิน, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน
เดิน 60 นาที สามารถเผาผลาญได้ถึง 350 แคลอรี

25-30 MINS ลดน้ำหนักด้วยการเดิน BURN 175 CALS

ยิ่งเดินเร็วเท่าไร ยิ่งเผาผลาญได้มากเท่านั้น ลองเริ่มต้นในสวนสาธารณะด้วยการเดินช้าเพื่อวอร์มอัพ 5 นาที ต่อด้วยเดินด้วยอัตราที่เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 10 นาที โดยเดินไปไกลแค่ไหนก็ได้ แล้วเดินกลับด้วยการเดินแบบบริสก์วอล์ค(Brisk Walk) และเมื่อใกล้ถึงจุดเริ่มต้นให้ลดความเร็วลงเป็นการเดินช้าเพื่อคูลดาวน์

เดิน 60 MINS BURN 350 CALS

หากเพิ่มเวลาการเดินสักหนึ่งเท่าตัวจากปกติ การเผาผลาญก็จะเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัวด้วยเช่นกัน ช่วยให้มีรูปร่างเพรียวบางได้สัดส่วนเร็วขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ สําหรับตนเองได้ เช่น การลงวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ซึ่งการเดินเป็นชั่วโมงเช่นนี้ ต้องมีเพื่อนร่วมเดิน เพื่อให้การออกกําลังกายท่ามกลางธรรมชาติไม่น่าเบื่อเกินไป

รู้หรือไม่ มีเพื่อนเดิน ช่วยเบิร์นเร็วขึ้น

มองหาเพื่อนร่วมทางจะชวนคนในบ้านหรือเพื่อนสนิทมาเดินออกกําลังกายด้วย หรือมองหาเพื่อนใหม่บนเส้นทาง รวมถึงการพาสุนัขมาเดินเป็นเพื่อน ก็ล้วนช่วยให้คุณมีความสุขกับการเดินออกกําลังกายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณมีวินัยในการออกกําลังกาย ลดอาการผัดวันประกันพรุ่งได้อีกด้วย


บทความอื่นที่น่าสนใจ

10 WALKING TIPS เดิน ให้ข้อ เข่า กระดูกสันหลังแข็งแรง

วิธีเดิน เพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ

โปรแกรมเดินออกกำลังกาย ให้สนุก หุ่นดี มีความสุข

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.