อ้วน, มีลูกยาก, เบาหวาน, มะเร็ง, หัวใจ, ความอ้วน

3 สเต็ป เพื่อคน อ้วน ให้มีลูกง่าย ไกลเบาหวาน มะเร็ง

3 สเต็ป เพื่อคน อ้วน ให้มีลูกง่าย ไกลเบาหวาน มะเร็ง

เพราะ อ้วน จึงมาปรึกษาเรื่องมีลูกยากค่ะ แต่งงานกันมา 5 ปีแล้ว ไม่ท้องสักที คุณบังอร (ชื่อสมมุติ) อายุ 24 ปี พูดด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม คุณชาติชาย (ชื่อสมมุติ) สามีที่นั่งคู่กัน อายุเท่ากัน ก็ยิ้มให้ฉันอย่างอารมณ์ดี

คุณหมอสูติฯ (พญ.ชัญวลี ศรีสุขโข สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดพิจิตร) อย่างฉันเห็นแล้วหนาวใจ เพราะสามี – ภรรยาคู่นี้อ้วนมาก ทั้งมีโรคประจำตัว ฝ่ายหญิงสูง 160 เซนติเมตร น้ำหนัก 110 กิโลกรัม ความดันโลหิตสูง 150 / 100 มิลลิเมตรปรอท ฝ่ายชายสูง 170 เซนติเมตร น้ำหนัก 130 กิโลกรัม ความดันโลหิตสูง 155 / 110 มิลลิเมตรปรอท

ทั้งคู่ทราบแล้วว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง แต่ยังไม่ได้กินยารักษา

“คุณบังอรประจำเดือนมาปกติไหมคะ” เป็นประโยคแรกที่ฉันถาม รู้คำตอบในใจอยู่แล้วว่า…

“ไม่ปกติค่ะ ประจำเดือนนานๆ มาครั้งหนึ่ง ปีนี้ยังไม่มีประจำเดือนเลย”

“ประจำเดือนไม่มี มีประจำปีแทน” ฉันพูดเล่น

คนทั้งสองอารมณ์ดี หัวเราะพร้อมกัน

“น้ำหนักมากทั้งคู่เลยนะคะ อ้วนมาตั้งแต่เด็กเลยหรือเปล่าคะ” ฉันไถ่ถามเพิ่ม

“เป็นมาตั้งแต่เด็กเลยครับ ตอนแรกเราก็คิดว่าอ้วนนี่แหละทำให้ไม่ท้อง แต่คุณหมอครับเพื่อนผมกับเมียก็อ้วนทั้งคู่ ตอนนี้คลอดลูกอายุได้ 1 เดือนแล้วครับ” คุณชาติชายตอบ

“ใช่ค่ะ เพื่อนเลยบอกให้เรามาหาหมอ เพราะพอเขาไปหาหมอ เขาก็ท้อง” คุณบังอรเสริม

อ้วน, มีลูกยาก, เบาหวาน, มะเร็ง, หัวใจ, ความอ้วน
คนอ้วน มีดัชนีมวลกายเกิน 30 กิโลกรัมต่อตารางเมตร จะมีลูกยากกว่าคนทั่วไป

“เวลาเราเห็นคนอ้วนท้องและคลอดลูกน่ารัก เราจะไม่รู้หรอกค่ะ ว่าเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง อันตรายอย่างไร คนอ้วนนั้นแม้จะมีลูกยากกว่าคนทั่วไปแต่ก็ท้องได้ เมื่อท้องจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายทั้งลูกและแม่ ตั้งแต่เสี่ยงแท้ง คลอดก่อนกำหนด ทารกตายในครรภ์ แม่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ หัวใจวาย แม่คลอดยากต้องผ่าคลอด ต้องตัดมดลูก ตกเลือดทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด”

“น่ากลัวจังค่ะ” คุณบังอรเอามือปิดปาก

“ใช่ค่ะ อย่าว่าแต่คนไข้กลัว หมอก็กลัวที่จะเจอคนไข้อ้วนมากๆ แล้วท้องเพราะเกรงจะเกิดอันตรายค่ะ สำหรับคุณบังอรและสามี หมอแนะนำให้คุณบังอรตรวจภายในและตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์ ส่วนคุณชาติชายแนะนำให้ตรวจน้ำอสุจิ เมื่อได้ผลทั้งหมดจะได้อธิบายให้ฟังนะคะว่าจะท้องได้หรือไม่ได้อย่างไร”

ทั้งสองคนตอบตกลง

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.