วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

7 วิธีออกกำลังมือ แก้นิ้วล็อค

วิธีรักษานิ้วล็อค ด้วยการบริหารกำลังมือ

วิธีรักษานิ้วล็อค  ง่ายที่สุดแบบไม่ต้องเจ็บตัว ไม่ต้องผ่าตัด คือ การป้องกัน

นิ้วล็อค หรือนิ้วเเข็งเคลื่อนไหวไม่ได้  สร้างความเจ็บปวดทรมารให้ใครหลายๆคน โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพต้องใช้มือ นิ้ว หยิบ จับสิ่งของ หรือใช้นิ้วมือ อยู่ในอิริยบถเดิมนานๆ โดยไม่มีการเคลื่อนไหว

เช่น ช่างตัดผม ที่ต้องใช้นิ้วสอกเข้าไปในรู้ด้ามจับของกรรไกร  เเม่ค้าที่ต้องหยิบจับ มีด หรือเเม้กระทั้งเเม่ค้าส้มตำ ที่ต้องจับสาก ตำส้มตำ รวมไปถึงเหล่านักช็อป แม่บ้าน ที่ต้องหิ้ว หยิบจับถุงช้อปปิ้งไปมา

ทั้งหมดนี้ถ้าอยู่ในอิริยบทเดิม นานเข้าอาจทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้

อาการนิ้วล็อค เกิดจากปลอกเอ็นบริเวณข้อนิ้วมีการอักเสบ แข็งเกร็ง ส่งผลให้การเคลือนไหวของนิ้วไม่ได้องศา เมื่อพยายามงอหรือยืดออกจะมีอาการเจ็บปวดบริเวข้อเป็นอย่างมาก ทำให้นิ้วต้องล็อคอยู่ในตำแหน่ง หงิก งอ  จะกำมือ แบมือก็มีอาการปวดไปหมด

อ่านเพิ่มเติม : วิธีง่ายๆ แก้ นิ้วล็อค ใน 10 นาที

วิธีการรักษานิ้วล็อค มีตั้งเเต่การรักษา ประคับประคองที่บ้าน เช่น บริหารนิ้วมือ แช่น้ำอุ่น  ประคบร้อนเย็น หรือบางคนต้องกินยาต้านการอักเสบ ยาแก้ปวดร่วมด้วย หรือการผ่าตัด ก็จะสามารถบรรเทาอาการปวดจากโรคนิ้วล็อคได้

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการรักษาในข้างต้นแล้ว การป้องกันอาการนิ้วล็อคก็สามารถทำได้ด้วย ดีกว่าต้องมาแก้อาการหลังจากที่เป็นโรคนิ้วล็อค

วันนี้เรามีมาแนะนำ 7 วิธีรักษานิ้วล็อค ด้วยตัวเอง ง่ายๆ  ทำตามกันไๆปได้เลยครับ

วิธีที่ 1 ขยับนิ้วมือ

การออกำลังกายนิ้วมือ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างเอ็นกล้ามเนื้อและลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อได้ คือ ให้วางฝ่ามือบนโต๊ะ หรือบนพื้นผิวเรียบๆ แล้วยกนิ้วมือขึ้นทีละนิ้ว โดยใช้เเรงเท่าๆกัน  ค้างไว้ 2-3 วินาที ทำทั้งหมด 15 เซต

วิธีที่ 2 ยางยืดบริหารนิ้ว

ทำมือเป็นดอกบัวตูม แล้วใช้แถบยางยืดพันรอบๆ  จากนั้นพยายามใช้นิ้วมือดันยางยืดเปิดออกและปิดเข้า  โดยพยายามใช้เเรงจากนิ้วมื้อต้านแถบยางยืด

ทำทั้งหมด 15 ครั้ง จำนวน  3 เซต

วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

วิธีที่ 3  ทำนิ้วมือเป็นวงกลม

โดยการวางนิ้วที่ได้รับบาดเจ็บมาแตะกับนิ้วโป้ง ให้เป็นเป็นรูปวงกลม (คล้ายอิโมจิ “ตกลง”) ทำแบบนี้นี้ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง

วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

วิธีที่ 4 ออกกำลังกายด้วยลูกเทนนิส

 ถือลูกเทนนิสไว้ในฝ่ามือ แล้วบีบลูกบอล ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วปล่อยออก ทำทุกวันๆ ละ  5-10 ครั้ง

วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

วิธีที่ 5 กำมือแบมือ

แบบฝึกหัดการฝึกกำลังนิ้วมือ  ช่วยทำให้คล้ามเนื้อผ่อนคลายมากขึ้น โดยให้กำมือ ค้างไว้ 1-2 วินาที แล้วแบมือ ค้่างไว้ 1-2 วินาที ทำซ้ำ 15 ครั้ง 3 เซต

วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

วิธีที่ 6 เหยียดนิ้วมือและฝ่ามือ

เริ่มต้นด้วยการเหยียดนิ้วมือตรง แล้วลดระดับลง โดยการงอนิ้วมือจรดโค้นนิ้วมือ ส่วนบนฝ่ามือ (หุบนิ้งโป้งเข้า) และกลางนิ้วมือ ทั้งหมด 3 สเต็ป แล้วคลายนิ้วมือออก ขึงตรง ทำทั้งหมด 15 ครั้ง  จำนวน 3 เซต

วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

วิธีที่ 7 ยืดนิ้วตัววี

สำหรับวิธีสุดท้ายให้จับนิ้วที่ได้รับบาดเจ็บและยืดออก  โดยให้ทำนิ้วรูปตัววี หรือกรรไกร แล้วใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของมืออีกข้าง แยกนิ้วรูปตัววี โดยใช้เเรงให้ยืดออกันช้าๆ ทำซ้ำ 5 ครั้ง 3 เซต

วิธีรักษานิ้วล็อค, นิ้วล็อค

หลังจากบริหารนิ้วมือเเล้ว อย่าลืมนวดบริเวณรอบๆนิ้ว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยลดการอักเสบได้ แล้วใช้มือแช่น้ำอุ่นๆก็ดีเหมือนกันนะ

ใครอยากนำ วิธีรักษานิ้วล็อค บอกต่อก็ไม่ติดจ้าา…


อ่านเพิ่มเติม : ท่าบริหารคลาย นิ้วล็อค

ที่มาภาพ : Brace abilty

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.