กินผัก, โพแทสเซียม, ประโยชน์ของผัก

กินผัก เพื่อให้ได้โพแทสเซียมเพียงพอ

กินผัก เพื่อให้ได้โพแทสเซียมเพียงพอ

กินผัก ดีต่อสุขภาพ จากหนังสือเรื่อง Effortless Healing โดย ดอกเตอร์โจเซฟ เมอร์โคลา แพทย์แผนปัจจุบัน ที่หันมาศึกษาด้านธรรมชาติบำบัดจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกา กับวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกๆ ระบบของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ มาเริ่มต้นลงมือสร้างวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสุขภาพแข็งแรง สมองแจ่มใส อ่อนกว่าวัยไปด้วยกัน

ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายว่า ผู้ที่สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไตวายเรื้อรัง เบาหวาน ภาวะหัวใจล้มเหลว หรือมีความบกพร่องในการขจัดโพแทสเซียมออกจากร่างกาย ควรกินผักต่างๆ เป็นประจำให้ร่างกายได้รับโพแทสเซียมเพียงพอเพื่อลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง

แม้ปริมาณโพแทสเซียมที่คณะกรรมการอาหารและโภชนาการแห่ง Institute of Medicineสหรัฐอเมริกา แนะนำไว้ สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไปอยู่ที่ 4.7 กรัมต่อวัน แต่ผลสำรวจระบุว่า คนส่วนใหญ่ยังได้รับปริมาณโพแทสเซียมต่ำกว่าปริมาณที่แนะนำ ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายเพิ่มเติมว่า อีกนัยหนึ่งก็คือ คนทั่วไปมักกินผักซึ่งเป็นแหล่งโพแทสเซียมชั้นดีน้อยกว่าปริมาณตามความต้องการของร่างกายนั่นเอง

ปัจจุบันปัญหาเรื่องการบริโภคผักต่ำกว่าความต้องการของร่างกาย มักพบในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยหรือกลุ่มคนจนที่อาศัยในเมือง ที่มักซื้ออาหารคุณภาพต่ำซึ่งมีทั้งปริมาณน้ำตาล ไขมัน และโซเดียมสูงส่งผลให้ประชากรกลุ่มนี้ป่วยเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.