อาการเท้าบวม ในผู้สูงอายุ เกิดจากอะไร

อาการเท้าบวม ในผู้สูงอายุ เกิดจากอะไร เรามีคำตอบ

อาการเท้าบวม ในผู้สูงอายุ ทำเอาคุณตา คุณยาย ที่บ้านบ่นปวดและทรมานมาก เพราะเดินไปไหนมาไหนไม่ถนัด เนื่องจากขาบวมทั้งสองข้าง เห็นว่าเพิ่งเป็นไม่นาน และยังไม่รู้สาเหตุ

สำหรับคนสูงอายุแล้ว อาการขาบวมหรือเท้าบวมที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะบวมอย่างเดียว ไม่เจ็บปวด ตลอดจนมีอาการปวดร่วมด้วยแล้วนั้น มีสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้หลายอย่าง ดังนี้

1. โรคเบาหวาน

คนสูงอายุที่เป็นเบาหวาน มักจะมีอาการเส้นประสาทเสื่อม ชาปลายมือปลายเท้า จึงมีอาการบวมและอาจเกิดแผลได้ง่าย บางรายที่ประสาทสัมผัสเสื่อม ก็จะทำให้ข้อเท้าและข้อพับเท้าเสื่อมตามไปด้วย ทำให้ข้อเท้าและเท้าบวม บางรายที่มีหลอดเลือดส่วนปลายแข็ง ก็จะทำให้เท้าเกิดภาวะขาดเลือดได้ ที่สุดอาจต้องถูกตัดเท้า หรือขาไปอย่างน่าเสียดาย

2. โรคหัวใจ

ทำให้หัวใจปั๊มเลือดไม่ไหว จึงส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ก็จะมีการคั่งของเลือดภายในหลอดเลือดดำ ขาจะบวมทั้งสองข้าง แต่ไม่เจ็บปวด ถ้ากดจะมีรอยบุ๋มปรากฏขึ้นได้

3. โรคตับ โรคไต

หรือโรคขาดอาหาร โดยเฉพาะจำพวกโปรตีน ทำให้เกิดอาการบวมตามตัว โดยเฉพาะขาและเท้าทั้งสองข้าง เพราะเป็นอวัยวะที่อยู่ต่ำสุดของร่างกาย ในผู้ป่วยโรคตับแข็งระยะท้ายๆ ท้องจะโต (ท้องมาน) เนื่องจากมีน้ำในช่องท้อง ขาจะบวม กดเป็นรอยบุ๋ม ไม่เจ็บปวด

4. โรคเข่าเสื่อม ข้อเท้าเสื่อม

ผู้ป่วยมักเป็นคนที่มีอายุ อ้วน และเดินมาก ขาและเท้าจึงบวมได้บ่อยๆ โดยเฉพาะตอนเย็นๆ

5. โรคไทรอยด์

ฮอร์โมนมากเกินปกติหรือต่ำกว่าปกติ ความรุนแรงขึ้นอยู่กับสภาพหรืออาการของโรคที่เกิดขึ้นตามมา

6. ความผิดปกติของระบบหลอดเลือดและน้ำเหลือง

ในกรณีการอุดตันของหลอดเลือดดำที่ขา หรือการอุดตันที่ทางเดินของระบบน้ำเหลืองของขาและเท้า ทำให้เกิดการบวมโดยที่ไม่มีอาการปวด (การอุดตันของหลอดเลือดดำเป็นโรคที่พบบ่อยในผู้ป่วยที่ต้องนอนนานๆ)

7. ภาวะหลังผ่าตัดบริเวณขา หรือเท้า

รวมถึงผู้ป่วยที่กระดูกขาหักต้องดามด้วยเฝือกเป็นเวลานาน จะมีอาการบวมและอาจปวดได้ โดยปกติกล้ามเนื้อจะทำหน้าที่เป็นตัวปั๊มเลือดให้กลับสู่หัวใจ ถ้าแรงปั๊มของกล้ามเนื้ออ่อนลง เนื่องจากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดการคั่งของระบบไหลเวียน ทำให้ขาบวม เท้าบวมได้

8. การอักเสบเฉพาะที่

สาเหตุจากการติดเชื้อเป็นหนอง ผู้ป่วยอาจถูกของแหลมคมที่สกปรกทิ่มแทงที่เท้า หรือขาและติดเชื้อในที่สุด ในกรณีนี้ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดบวมรุนแรง จนไม่สามารถเดินลงน้ำหนักได้ตามปกติ ต้องรีบตรวจรักษาทันที

9. สาเหตุจากการกินยาบางชนิด

เช่น ยาลดความดัน เมื่อหยุดยา อาการบวมจะดีขึ้น สำหรับคนอ้วนจะมีโอกาสบวมง่ายกว่าคนผอม เนื่องจากคนอ้วนมีไขมันที่สูงกว่า

อาการเท้าบวม ในผู้สูงอายุ-เท้า-ผู้สูงอายุ-การดูแลผู้สูงอายุ-อาการบวม
การอุดตันของหลอดเลือดดำที่ขา ทำให้เกิดการบวมโดยที่ไม่มีอาการปวด

หากคุณพบอาการดังกล่าวข้างต้น ต้องรีบตรวจหาสาเหตุและรักษาสาเหตุดังกล่าว ที่สำคัญ อย่าลืมหมั่นบริหารกล้ามเนื้อขาและเท้าอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีน้ำหนักมากเกินไปควรลดน้ำหนักและตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำ ก็จะช่วยลดอาการบวมของขาและเท้าของคุณได้


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีคลายเมื่อย น่องและข้อเท้า

วิธีเลือกรองเท้า ตามรูปเท้าของสาวๆ ใส่สวย สวมเป๊ะ เสริมบุคลิก

สารพัดวิธี รับมือปัญหาเท้า ผู้สูงวัย

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.