น้ำอัดลม ลดน้ำตาล

อยาก ลดน้ำตาล ควรเริ่มจากอะไร เรามีคำตอบมาให้

ลดน้ำตาล เริ่มจากลดน้ำอัดลม

แม้จะลดชาไข่มุก เลิกกินโทสต์ เซย์โนเค้ก แต่ถ้ายังดื่มน้ำอัดลมอยู่ ความตั้งใจในการ ลดน้ำตาล ของคุณนั้นอาจไม่ได้ผลเท่าไร วันนี้ ชีวจิต จะมาเสนอแนะข้อมูลของน้ำอัดลม พร้อมบอกวิธีเลิกโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Livestrong.com

น้ำตาลในน้ำอัดลม

น้ำตาลสามารถพบได้ตามธรรมชาติในผลไม้ (ในรูปของฟรุกโตส) และนม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากนม (ในรูปของแลคโตส) แต่น้ำตาลส่วนใหญ่ในอาหารของคนอเมริกาจะอยู่ในรูปแบบของ น้ำตาลปรุงรส ที่ใส่เติมใส่อาหารเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มรสชาติ

ซึ่งในน้ำตาลสำหรับปรุงรสนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่างเตือนเกี่ยวกับการบริโภคมาแล้วหลายปี ในเหตุผลที่ฟังขึ้นคือ น้ำตาลมีส่วนเกี่ยวข้องกับความมากน้อยของปัญหาสุขภาพต่างๆ

และแหล่งรวมน้ำตาลปรุงแต่งอันดับหนึ่งก็คือ เครื่องดื่มรสหวาน โดยเฉพาะน้ำอัดลม เครื่องดื่มเติมความหวานเหล่านี้มีน้ำตาลปรุงแต่งอยู่เกือบครึ่งหนึ่ง (47 เปอร์เซ็นต์) ตามมาด้วยของกินเล่น ขนมหวาน (31 เปอร์เซ็นต์) และธัญพืช (8 เปอร์เซ็นต์) อ้างอิงจาก 2015-2020 Dietary Guidelines for Americans

น้ำตาลปรุงแต่งในน้ำอัดลม คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของน้ำตาลปรุงรสทั้งหมดที่เรากินเข้าไป นี่อาจเป็นปริมาณที่ไม่น่าเชื่อเท่าไรจนกว่าจะได้เห็นกับตาว่าเขาใส่น้ำตาลลงไปกี่ช้อน

น้ำตาล,คอเลสเตอรอลในเลือด,โรคอ้วน,โรคหัวใจ

ผลเสียจากการดื่มน้ำอัดลม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า กินน้ำตาลมากเกินไปทำให้ค่าอินซูลินพุ่ง ที่นำไปสู่ภาวะน้ำตาลตกและสูญเสียพลังงาน ยิ่งไปกว่านั้น การดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาลมากเกินไปอาจก่อให้เกิดริ้วรอย การอักเสบ และอาการเจ็บข้อ รวมไปถึงอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และทั้งหมดเกี่ยวเนื่องกับอาการของโรคเบาหวาน ทั้งยังเป็นต้นตอของสิวอีกด้วย

การดื่มน้ำอัดลมนำมาซึ่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว เช่น จากผลสำรวจในการวิจัย 32 ชิ้นพบว่า มีความเกี่ยวพันกันของการดื่มเครื่องดื่มรสหวานกับโรคอ้วน อ้างอิงจาก Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics

ยังมีอีก การดื่มน้ำอัดลมเพียงครึ่งแก้วต่อวันติดต่อกันประมาณ 4 ปี จะก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงสูงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถึง 16 เปอร์เซ็นต์ อ้างอิงจากงานวิจัยฉบับเดือนกันยายน 2019 ตีพิมพ์ลงใน Diabetes Care ยังมีอีก ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน JAMA  ฉบับเดือนเมษายน 2014 ยังระยุว่า การกินน้ำตาลปรุงรสในจำนวนมากนั้นมีผลเกี่ยวเนื่องการการตายด้วยโรคหัวใจอีกด้วย

ยังไม่หมด ในคนที่น้ำหนักเกินมักมีปัญหาเรื่องฟันผุกร่อนจากการดื่มน้ำที่เต็มไปด้วยกรดและน้ำตาลอีกด้วย อ้างอิงจากบทความที่ตีพิมพ์ลงใน Clinical Oral Investigations ฉบับเดือนตุลาคม 2019

เลิกดื่มน้ำอัดลมกันเถอะ

อยากเลิกดื่มใช่ไหม แม้จะฟังดูยากเพราะน้ำอัดลมจัดเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ทำให้ติด เพราะสมองจะมีฮอร์โมนโดพามีนสูงจากการได้รับน้ำตาล จึงยากที่จะเลิก แต่หากตั้งโจทย์ว่าจะเลิกเพื่อควบคุมน้ำหนัก ลดสิว เสริมสร้างพลังงานให้รู้สึกดีขึ้นอาจพอช่วยได้ วิธีการที่ควรลองไปทำดูมีดังนี้

  • เปลี่ยนจากการดื่มน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มแคลอรี่ต่ำเป็นน้ำแร่แบบซ่า หรือสปาร์คลิงวอร์เตอร์
  • เปลี่ยนมาดื่มน้ำกาแฟหรือชาที่ไม่หวาน
  • พวกขวดใส่น้ำเติมผลไม้สดลงไปเพื่อให้รสชาติ เช่น ส้มหั่น สตรอว์เบอร์รี่หั่น มะนาวหั่น
  • ลดการเติมน้ำตาลเพิ่มในอาหาร เช่น ลดการเติมน้ำตาลในก๋วยเตี๋ยว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.