พรีไบโอติก

พรีไบโอติกส์ คู่หูโปรไบโอติกส์ ที่สำคัญและขาดกันไม่ได้

พรีไบโอติกส์ คู่หูโปรไบโอติกส์ ที่สำคัญและขาดกันไม่ได้

หลายคนอาจสงสัยว่า พรีไบโอติกส์ คืออะไร ทำไมถึงเรียกว่า เป็นคู่หูของโปรไบโอติกส์ เพราะอะไรนะ เราลองมาทำความเข้าใจและหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คืออะไร

พรีไบโอติกส์ คือ ใยอาหารที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ ไม่ถูกดูดซึมได้ในระบบทางเดินอาหาร ทั้งกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก แต่จะถูกย่อยด้วยแบคทีเรียบริเวณในลำไส้ใหญ่ โดยจะกระตุ้นการทำงานและส่งเสริมการเจริญของจุลินทรีย์โปรไบโอติกส์ (Probiotic) ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยเพิ่มปริมาณการขับถ่ายและลดระยะเวลาที่ของเสียตกค้างอยู่ในลำไส้ ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น มะเร็งลำไส้ และโรคในระบบทางเดินอาหาร

4 ประโยชน์ของพรีไบโอติกส์

1. ส่งเสริมการทำงานของระบบทางเดินอาหารให้เป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ ป้องกันอาการท้องผูก และท้องเสีย เหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติของพรีไบโอติกส์ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของระบบทางเดินอาหาร ช่วยเพิ่มปริมาณการขับถ่ายและลดเวลาที่ของเสียตกค้างอยู่ในลำไส้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น มะเร็งลำไส้

  2. ส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์เพื่อสุขภาพในลำไส้ เพราะพรีไบโอติกส์จัดเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้โดยเฉพาะกลุ่ม แลคโตบาซิลลัสและบิฟิโดแบคทีเรีย

  3. เพิ่มความสามารถในการดูดซึมแร่ธาตุบางชนิด พรีไบโอติกส์จะถูกนำไปย่อยโดยแบคทีเรียในลำไส้โดยได้กรดไขมันชนิดสายสั้น (Short Chain Fatty Acid; SCFA) ซึ่งด้วยสภาวะความเป็นกรดจึงช่วยเสริมการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิดเช่น แคลเซียม แมกนีเซียมได้ดีขึ้น

  4. กระตุ้นและส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยจะมีผลต่อการทำหน้าที่ของเซลล์ภูมิต้านทานในลำไส้ รวมถึงช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเซลล์เยื่อบุผิวในลำไส้ส่งผลให้มีความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

รู้จักพรีไบโอติกส์กันไปแล้วเราลองมาทำความเข้าใจกับคู่หูโปรไบโอติกส์กันบ้าง

โปรไบโอติก

โปรไบโอติกส์ (Probiotics) คืออะไร

โปรไบโอติกส์ หรือโพรไบโอติก คือแบคทีเรียที่อาศัยอยู๋ในบริเวณลำไส้ใหญ่ของคน ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นแบคทีเรียชนิดดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แบคทีเรียที่สร้างกรดแล็กทิก (lactic acid) แล็กบาโทซิลัส (Lactobacillus) ซึ่งจะพบในผลิตภัณฑ์อาหารหมัก เช่น นมเปรี้ยว กิมจิ เทมเป้ นัตโตะ ฯลฯ

5 ประโยชน์ของโปรไบโอติกส์

  1. สร้างกรดแล็กทิก (lactic acid) ที่จุลินทรีย์สร้างจะยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย ท้องร่วงรุนแรง ฯลฯ
  2. ช่วยลดระดับไขมันเลวในเลือด เช่น คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ โดยการยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลผ่านผนังลำไส้
  3. ช่วยการทำงานของลำไส้ ลดอาการท้องผูก โดยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ และช่วยเพิ่มความชื้นของอุจจาระ ทำให้สามารถขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น
  4. ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในระบบย่อยอาหาร
  5. สามารถผลิตวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 วิตามินบี12 ไบโอติน กรดนิโคทินิก และ กรดโฟลิก เพื่อเสริมการทำงานของร่ายงกายได้

สรุปความแตกต่างระหว่างพรีไบโอติกส์และ โปรไบโอติกส์

  1. พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) สามารถพบได้จากผัก ผลไม้ และธัญพืช คุณสมบัติความเป็นพรีไบโอติกส์ คือ ไม่ถูกทำลายด้วยความร้อน ความเย็น หรือระยะเวลา
  2. โปรไบโอติกส์ (Probiotics) สามารถพบได้จากอาหารที่ผ่านการหมัก เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ชีส กิมจิ ผักดอง เป็นต้น มีคุณสมบัติ สามารถถูกทำลายได้ด้วยความร้อน ระยะเวลา หรือความเป็นกรดในระบบทางเดินอาหาร

สุดท้ายนี้อย่าลืมว่ากินโปรไบโอติกส์แล้ว อย่าลืมหาพรีไบโอติกส์ที่เหมาะสมกับกับโปรไบโอติกส์นะคะ เพื่อประโยชน์ของระบบลำไส้ และการขับถ่ายของเรา

พรีไบโอติก Meifiber

สนับสนุนข้อมูลโดย :Meifiber

สถานที่จำหน่าย : ร้านขายยาชั้นนำทั่วประเทศ

Shoppee: https://shopee.co.th/meijiwellness_thailand

Lazada : https://bit.ly/2on7K5l

Facebook : Meifiber.thailand

Instagram : Meifiber_thailand

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.