ของขวัญ วาเลนไทน์ ผักผลไม้สีแดง

ของขวัญ วาเลนไทน์ ผักผลไม้สีแดง แรงฤทธิ์

ของขวัญ วาเลนไทน์

วาเลนไทน์ทุกปี เรามักต้องมี ของขวัญ วาเลนไทน์ เพื่อให้กับคนที่เรารัก หรือแอบชอบ เป็นตัวแทนของผู้ให้ แถมต้องเลือกให้ถูกใจผู้รับอีกด้วย คงหนีไม่พ้นดอกกุหลาบสีแดง ช็อกโกแล็ต ซึ่งส่วนมากล้วนเป็นอาหารหรือของขวัญแทนใจทั้งสิ้น

แต่จะให้ดีวาเลนไทน์ปีนี้ เราลองมาปฏิวัติกันซักครั้ง มอบเเต่สิ่งดีๆให้กับคนที่เรารัก เป็นตัวเเทนความห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ แน่นอนว่าเมื่อนึกถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เราตองนึกถึงสีแดง หรือเฉดสีแดง เเน่นอนว่ามันอาจจะไม่ใช่คุ๊กกี้ ดอกไม้ ตุ๊กตา แต่วันนี้เป็นอาหาร ผักผลไม้สีแดงค่ะ

รับรองว่าถูกใจแน่นอน

1. หัวผักกาดบีทรูท
คุณสมบัติที่โดดเด่นของหัวบีต คือมีไฟเบอร์ช่วยย่อยอาหารและโพแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันโลหิตของเราได้ แถมที่สำคัญหัวผักกาดบีทรูทยังเป็นแหล่งที่ดีของไฟเบอร์ โฟเลต วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึง สาร “betalains” ช่วยลดความดันโลหิต และป้องกันมะเร็งบางชนิดได้  ข้อดีอีกอย่างคือเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำสะดวก ง่ายต่อการปรุงอาหารได้อย่างรวดเร็ว

3. ถั่วรูปไต
ถ้าใครเป็นแฟนตัวยงของถั่วทุกชนิด แน่นอนว่าจะต้องไม่ลืม ถั่วดำ ถั่วขาว และถั่วแดง หากลองพิจารณาดีๆพบว่าบรรดาถั่วรูปไตนี้ อุดมไปด้วยโฟเลต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันความบกพร่องของระบบประสาท และการตั้งครรภ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชและอุดมไปด้วยโพแทสเซียม  แถมถั่วยังเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ดีที่สุดที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ สำหรับป้องกันการอักเสบและโรคเรื้อรัง

4. มะเขือเทศ
คงเป็นเรื่องยากแบบสุดๆ ถ้าคิดถึงสีแดงจะไม่คิดถึงมะเขือเทศทุกชนิด ประโยชน์หลักของมะเขือเทศคือ มีไลโคปีน ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากมากเป็นพิเศษ แถมยังมีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูงอีกด้วย ซึ่งเหมาะมากสำหรับในวันวาเลนไทน์ อาจช่วยป้องกันโรคหัวใจและรักษาความดันโลหิตให้คงที่  นอกจากนี้มะเขือเทศยังมีวิตามินซีและโฟเลตสูงอีกด้วย แต่แนะนำให้กินมะเขือเทศกระป๋องดีกว่ากินมะเขือเทศสดนะคะ เพราะมะเขือเทศที่ผ่านกระบวนการความร้อนจะมีสารไลโคปีนที่สูงกว่า

5. พริกแดง

พริกแดงมีรสเผ็ดมีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนใหญ่เพราะให้ความร้อนสูง สารประกอบของพืชที่พบในพริก คือสารแคปไซซิน  มีประโยชน์ลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก และเพิ่มการเผาผลาญ รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

ของขวัญ วาเลนไทน์ ผักผลไม้สีแดง
Small bouquet made of hot chilli pepper and the bay leaves on a white wooden table


6. หอมแดง
หัวหอมสีแดงอาจไม่เหมาะกับทุกคน เพราะมักจะทำให้เกิดอาการเสียดท้องในผู้ที่มีอาการลำไส้แปรปรวน อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สามารถทนกับหัวหอมสีแดงได้ ชอบในการทำอาหารแสนอร่อย เพราะเต็มไปด้วยโฟเลตและโพแทสเซียม รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่เฉพาะเจาะจงกับต้นหอมแดงและม่วงที่เรียกว่า แอนโธไซยานิน ซึ่งมีประโยชน์ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหัวใจวายตายได้อีกด้วย 


7. แตงโม

คนคิดว่าส่วนใหญ่คิดว่าแตงโม มีแต่น้ำและมีสารอาหารไม่มาก แน่นอนว่าอย่างแรกเราสามารถปั่น ดื่ม แก้กระหายน้ำได้  แถมน้ำแตงโมยังมีรสชาติสดชื่น แต่ยิ่งไปกว่านั้นแตงโมยังมีวิตามินซีโพแทสเซียมและไลโคปีน ซึ่งสามารถป้องกันโรค และสุขภาพของหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้ แถมยังมีวิตามินซี ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ของขวัญ วาเลนไทน์ ผักผลไม้สีแดง
Watermelon heart shaped slices on wooden skewers on blue background with copy space


8. เชอร์รี่

เชอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารต้านการอักเสบอื่น ๆ รวมถึงมีสารโพลีฟีนอล ช่วยต่อสู้กับเซลล์ที่ถูกทำลายและต่อสู้กับโรคบางชนิด นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันการเกิดโรคเกาต์ได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ต้านการอักเสบนอกจากนี้เชอร์รี ยังดีต่อการออกกำลังกายอีกด้วย ช่วยเพิ่มพลังงานและฟื้นฟูร่างกายหลังจากออกกำลังกาย

อย่าลืมนะคะมอบ ของขวัญ วาเลนไทน์ ปีนี้อย่าลืม ผัก ผลไม้ สีแดง ให้กับคนที่เรารักกันนะคะ เพราะได้ทั้งสุขใจ และสุขภาพดีด้วย

อ่านเพิ่มเติม

ช็อกโกแลต ไม่ได้มีดีแค่เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ แต่บำรุงหัวใจด้วย

3 สารอาหารบำรุงหัวใจ ต้านโรค ช่วยอายุยืน

ช็อกโกแลต ไม่ได้มีดีแค่เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ แต่บำรุงหัวใจด้วย

แชร์! ยาคุมฉุกเฉิน วิธีกิน ให้ปลอดภัย ไร้กังวล

ยาคุม กินอย่างไร ปลอดภัย ไกลโรค

 

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.