5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงวัย

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงวัย

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงวัย   

วัยสูงอายุเป็นวัยที่ร่างกายเสื่อมโทรมในหลายด้าน โดยเฉพาะภาวะกระดูกพรุนเนื่องจากเซลล์ของกระดูกมีการสลายมากกว่าการสร้าง จึงทำให้กระดูกหักง่าย ในการป้องกันภาวะนี้สำหรับผู้สูงอายุ นอกจากยาแผนปัจจุบันซึ่งต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นจำนวนเงินมากมายแล้ว สมุนไพรไทยๆ ยังสามารถใช้ทดแทนได้ดีและใช้กันมาแล้วหลายชั่วอายุคน เรามาทำความรู้จัก 5 สมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพกระดูกผู้สูงอายุกันค่ะ

1.ยอ

ใบยอมีแคลเซียมสูง (469-841 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) ใบใช้ประกอบอาหาร เช่น ห่อหมก แกงอ่อม นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยา เช่น ใบอ่อนใช้เป็นยาลดความร้อนในร่างกาย แก้ไข้ บำรุงธาตุ แก้ท้องงร่วงในเด็ก แก้เหงือกบวม และปวดข้อ

2.ช้าพลูหรือชะพลู

ใบช้าพลูนิยมใช้เป็นผักรับประทานกับเมี่ยงคำ ส้มตำ ข้าวยำ และใช้ทำแกงเลียง ใบประกอบด้วยแคลเซียมในปริมาณสูง (601 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) และยังพบธาตุฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามินต่างๆ

3.มะขาม

ฝักมะขามอ่อนมีแคลเซียมสูง (429 มิลลิกรัมต่อ 100  กรัม) ทางด้านอาหารใช้ยอดปรุงแกง ดอกใช้ยำ ส่วนฝักอ่อนใช้ตำน้ำพริก เนื้อในฝักแก่รับประทานเป็นผลไม้หรือใช้ปรุงงแต่งรสเปรี้ยวให้อาหาร นอกจากนี้มะขามเปียกยังใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้ไอ และขับเสมหะ

4.แค

ยอดแคมีแคลเซียมสูง (396 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) นิยมนำมาลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริก ใช้รับประทานแก้ไข้หัวลม (ไข้ที่เกิดขึ้นเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง) ส่วนดอกแคยังนิยมใช้ปรุงอาหาร เช่น แกงส้ม และใช้ลวกเป็นผักจิ้ม

5.ผักกระเฉด

ใบและลำต้นที่แกะนวมออกแล้วใช้ปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงส้ม และยำต่างๆ ต้นสดมีแคลเซียมสูง (387 มิลลิกรัมตอ่ 100 กรัม) จึงช่วยบำรุงกระดูก

นอกจากนี้ อย่าลืมเสริมสร้างความแข็งแรงของงกระดูกด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำด้วยค่ะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 200

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

มาดูกันว่าสมุนไพรใดแก้โรคอะไรให้ผู้สูงวัยได้บ้าง!

เครื่องดื่มประเภทไหน เหมาะกับผู้สูงอายุมากที่สุด

อาหารสำหรับผู้สูงวัย ต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.