กินสังกะสี

HOW-TO กินสังกะสี ช่วยผิว & ผมแข็งแรง

HOW-TO กินสังกะสี ช่วยผิว & ผมแข็งแรง

กินสังกะสี ดีอย่างไร ? เพราะสังกะสีสำคัญต่อการสังเคราะห์โปรตีน และเอนไซม์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ทั้งยังมีบทบาทสำคัญต่อการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังและเส้นผม หากขาดจะส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะในหลายระบบ ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น เบื่ออาหารเจริญเติบโตช้า การรับรสและกลิ่นผิดปกติ แผลหายช้า มีจุดขาวบนเล็บ เสี่ยงเป็นโรคตาบอดกลางคืน โรคซึมเศร้า สำหรับอาการผิดปกติที่เกิดกับผิวและผม

ที่สังเกตเห็นชัดเจน เช่น ปัญหาสิว โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน เส้นผมเปราะแตก หลุดร่วงง่าย หากไม่อยากขาดสังกะสี อยากมีผิวและผมแข็งแรง ขยับเข้ามาใกล้อีกนิด เพราะ มื้อสุขภาพปักษ์นี้ จะมากระซิบบอกแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี ตัวช่วยเพิ่มการดูดซึม และที่ขาดไม่ได้คือข้อควรระวังที่ควรรู้ค่ะ

สังกะสีดีต่อเส้นผมและผิวจริงไหม ?

วารสาร Annals of dermatology ทำการทดลองโดยตรวจเลือดอาสาสมัคร 312 คนที่มีปัญหาผมร่วงทั้งที่ร่วงเป็นหย่อมและร่วงทั้งศีรษะ พบว่า ทั้งสองกลุ่มมีระดับสังกะสีในเลือดต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีปัญหาผมหลุดร่วง

นอกจากนี้ ข้อมูลจากวารสารฉบับเดียวกัน ที่ทดลองให้ผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงเป็นหย่อมร่วมกับมีระดับสังกะสีในเลือดต่ำ กินสังกะสีชนิด Oral zinc gluconate วันละ 50 กรัม นาน 12 สัปดาห์ พบว่า ผู้ป่วย 9 คน จาก 15 คน มีอาการดีขึ้น

แม้การศึกษาพบว่า การขาดสังกะสีอาจมีผลทำให้เส้นผมหลุดร่วง ขาดความแข็งแรง แต่ยังไม่มีคำแนะนำที่ชัดเจนถึงปริมาณที่ควรกิน ทางที่ดีคือ ควรกินสังกะสีจากอาหารธรรมชาติให้เพียงพอ เพื่อป้องกันการขาดสังกะสีสำหรับประโยชน์ต่อผิว มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ (University of Maryland) ประเทศสหรัฐอเมริกา รวบรวมรายงานจากวารสารงานวิจัยหลายฉบับสรุปได้ว่า

การกินสังกะสีในรูปอาหารเสริม สามารถช่วยส่งเสริมให้การรักษาสิวและผิวมีประสิทธิภาพจริง แต่การศึกษาส่วนใหญ่ให้กินสังกะสีปริมาณสูง ซึ่งอาจมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว และการศึกษาบางเรื่องกลับให้ข้อมูลขัดแย้งและสรุปว่าสังกะสีไม่มีผลช่วยรักษาสิวและผิวพรรณ

กินเท่าไร อย่างไรจึงจะดี

สำหรับวิธีกินที่ปลอดภัย เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพผมและผิวคือ ควรกินจากอาหาร โดยทั่วไปหากกินอาหารหลากหลาย ปริมาณเหมาะสม จะไม่พบว่าร่างกายขาดสังกะสี จึงไม่จำเป็นต้องเสริมสังกะสีชนิดเม็ด เว้นแต่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการดูดซึม เช่น ผู้ป่วยโรคลำไส้อักเสบ หรือผู้ที่อดอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก ผู้ที่กินอาหารไม่สมดุล ดื่มเหล้า และกินยาปฏิชีวนะเป็นประจำ อาจพิจารณาเสริมสังกะสีรวมถึงวิตามินต่าง ๆ ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

สำหรับปริมาณสังกะสีที่ควรได้รับใน 1 วัน ข้อมูลจากปริมาณสารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย แนะนำปริมาณสังกะสีสำหรับแต่ละบุคคล ดังนี้

อายุปริมาณสังกะสีที่แนะนำ
(มิลลิกรัมต่อวัน)
6 – 11 เดือน 3
1 – 3 ปี2
4 – 5 ปี3
6 – 8 ปี4
13 – 15 ปี (ชายและหญิง)8 และ 7
16 – 18 ปี (ชายและหญิง)9 และ 7
19 ปีขึ้นไป (ชายและหญิง)13 และ 7

สำหรับหญิงที่ให้นมบุตรและหญิงตั้งครรภ์ ควรได้รับสังกะสีเพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 1 – 2 มิลลิกรัม

Did you know? ข้อควรระวังที่ต้องรู้

ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่า การกินสังกะสี น้อยกว่า 40 มิลลิกรัม เป็นปริมาณที่ปลอดภัย
แต่หากกินเกินอาจเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ เช่น ไม่สบายท้อง คลื่นไส้อาเจียน รู้สึกขม
ในปาก วิงเวียน ปวดศีรษะ ง่วงนอน เหงื่อออกมาก เห็นภาพหลอน และเพิ่มความเสี่ยงโรคโลหิตจาง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การเสริมสังกะสีวันละ 100 มิลลิกรัม หรือกินติดต่อกันนานเกิน 10 ปี อาจมีผลเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย ทั้งยังพบว่า การเสริมสังกะสีปริมาณสูง โดยไม่ปรึกษาแพทย์อาจมีผลกับการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล (cholesterol) ในเลือด เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

แหล่งของสังกะสี

สังกะสีพบมากในธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง และอาหารทะเล โดยกระทรวงเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกา (United States Department of Agriculture) แนะนำแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี ดังนี้

แหล่งอาหาร ปริมาณปริมาณสังกะสี
(มิลลิกรัม)
เมล็ดฟักทองอบ1 ช้อนโต๊ะ1
งาดำ1 ช้อนโต๊ะ1
เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ18 เม็ด2
ถั่วเหลืองสุก1 ถ้วย2
ถั่วลูกไก่ (Chickpea) สุก1 ถ้วย3
ผงโกโก้4 ช้อนโต๊ะ1
นมถั่วเหลือง1 แก้ว1
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ1 ถ้วย1
เห็ดสุก1 ถ้วย1
สาหร่ายอบแห้ง1 ถ้วย1
ถั่วลันเตาสุก1 ถ้วย2
เต้าหู้อ่อนหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า1-2 ถ้วย2
หอยนางรมนึ่ง4 ตัว38

กินอย่างไรช่วยเพิ่มการดูดซึม

วารสาร The British journal of nutrition ยืนยันว่า เพียงกินอาหารที่มีสังกะสีสูงร่วมกับอาหารที่มีโปรตีนสูงช่วยให้ร่างกายดูดซึมสังกะสีเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกกินธัญพืชไม่ขัดสีแทนธัญพืชขัดขาวเพราะมีปริมาณสังกะสีสูงกว่า

นอกจากนี้ในอาหารทะเลมีปริมาณสังกะสีมากกว่าในพืช และอยู่ในรูปที่ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่า หากต้องการเพิ่มปริมาณสังกะสีให้กับร่างกาย อาหารทะเลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญ

กินสังกะสีและอาหารจากธรรมชาติอย่างสมดุล รับรองร่างกายไม่ขาดสังกะสี ผมผิวสุขภาพแข็งแรง แต่หากกินครบแล้วยังประสบปัญหา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

เรื่อง ธิษณา จรรยาชัยเลิศ (นักกำหนดอาหารวิชาชีพ) ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 457 นิตยสารรายปักษ์ ปีที่ 20 : 16 ตุลาคม 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

10 วิตามินและแร่ธาตุ เยียวยา หวัดและภูมิแพ้

แก้ไข้หวัดใหญ่ ด้วยสูตรชีวจิต วิธีง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้

4 วิตามินแก้หวัด เพิ่มภูมิคุ้มกันรับหน้าฝน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.