ลดน้ำหนักแบบIF

ลดน้ำหนักแบบIF กับ หลักการเผาผลาญ

ลดน้ำหนักแบบIF กับหลักการเผาผลาญ เริ่มจากการอดอาหาร ทำให้อินซูลินลดลง ร่างกายปล่อยโกร๊ธฮอร์โมน ร่างกายดึงไขมันมาใช้ จึงทำให้น้ำหนักลดลง

WHAT TO EAT อาหารควรกิน กับการ ลดน้ำหนักแบบIF แม้จะกินอะไรก็ได้ในช่วงเวลากินอาหาร แต่เพื่อให้มีสุขภาพดี ก็ควรเลือกกินอาหารที่ให้สารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังานจากอาหารอย่างเพียงพอ ไม่เสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหาร ที่สำคัญเพื่อให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้นาน ๆ จนไม่รู้สึกทรมานเมื่อถึงช่วงอาหาร ซึ่ง ร้อยเอก นายแพทย์สุรชา ลีลายุทธการ ได้แนะนำอาหารที่ควรกินตอนทำ IF ไว้ ดังนี้

  • ผลไม้ เราสามารถกินผลไม้ได้เกือบทุกชนิด แต่ถ้าจะให้ดี ควรกินผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง ให้พลังงานในระดับปานกลาง อย่างเช่น แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม เบอร์รี่ องุ่น เมลอน แคนตาลูป อะโวคาโด ที่มีวิตามิน และแร่ธาตุค่อนข้างครบถ้วน มีคาร์โบไฮเดรต อยู่พอสมควร แต่ให้เเคลอรี่ต่ำ
  • ผักตระกูลกะหล่ำ อย่างบรอกโคลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักตระกูลกะหล่ำเหล่านี้ มีไฟเบอร์สูง และยังเป็นผักที่มีสารอาหารสูง ช่วยให้อิ่มและอยู่ได้นาน ดีต่อการขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร
  • ผักฉ่ำน้ำ ใครไม่ชอบกะหล่ำชนิดต่าง ๆ การกินแตงกวา มะเขือเทศ หรือผักใบเขียวชนิดต่าง ๆ  ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะผักเหล่านี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะ ทำให้ร่างกายสดชื่น และไม่เพลีย
  • โฮลเกรน อย่างเช่น คีนัว ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ เมล็ดเจีย หรือ ลูกเดือย นั้น เหล่าคนลดน้ำหนักก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า เป็นพืชที่ดีต่อการลดความอ้วน เพราะไฟเบอร์สูง และ เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี หรือเรียกว่า คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ร่างกายดูดซึมอย่างช้า ๆ จึงช่วยลดการกินจุกจิบได้เป็นอย่างดี
  • ไขมันดี ดีต่อการลดน้ำหนัก เพราะไขมันดีจะช่วยลด ระดับไขมันเลว และช่วยส่งเสริมให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น หากเรากินไขมันดีในระดับที่พอดีต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งไขมันดีสามารถได้จากไขมันจากพืช เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด น้ำมะพร้าว หรือ ปลาทะเล เป็นต้น
  • โปรตีน สำคัญต่อการลดน้ำหนักมาก ๆ เพราะทั้งช่วยให้อิ่ม อยู่ท้อง ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ เเละเร่งระบบการเผาผลาญของร่างกาย ดังนั้น หากทำ IF อยู่ และอยากกินให้อิ่มอยู่ท้องได้นาน ๆ ควรกินโปรตีนจากปลา ถั่ว เมล็ดพืช ชนิดต่าง ๆ 
  • โพรโบโอติกส์ เราสามารถหาไพรไบโอติกส์ได้จาก “โยเกิร์ต” ซึ่งการกินอาหารที่มีไพรโบโอติกส์ จะช่วยปรับสมดุลเเบคทีเรียในลำไส้ เพิ่มความสามารถในการดูดซึมสารอาหารของร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย และมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักด้วย

เรื่อง กองบรรณาธิการ ภาพจาก Pixabay

ชีวจิต 533 – ฉบับพิเศษ 100 วิธี กิน อยู่ หยุดอ้วนถาวร

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 23 : 16 ธันวาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

CHECK กันก่อน เพราะ IF อาจไม่เหมาะสมกับทุกคน

รู้จักการกินแบบ IF (GET TO KNOW INTERMITTENT FASTING)

โปรแกรมลดน้ำหนักด้วยการ กินแบบIF ยอดนิยม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.