ภูมิแพ้

วิธีออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ ฉบับมือใหม่

วิธีออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ ให้อาการดีขึ้น

วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ เพื่อช่วยให้อาการดีขึ้น ร่างกายแข็งแรง ปลอดภัย ตามคำแนะนำของ อาจารย์นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนบำบัดและโภชนาการสำหรับนักกีฬา คอลัมนิสต์ประจำนิตยสารชีวจิต มาดูกันค่ะ

ว่าด้วยภูมิแพ้กับออกกำลังกาย

สำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ที่กำลังคิดจะเริ่มดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ ในคนที่เป็นภูมิแพ้นั้น ร่างกายจะมีการใช้อะดรีนาลีน ( Adrenaline ) มากกว่าคนปกติทั่วไป โดยอะดรีนาลินนั้นเป็นฮอร์โมนที่ผลิตมาจากต่อมหมวกไต ซึ่งควบคุมร่างกายเรื่องการเผาผลาญ

เมื่อร่างกายถูกกระตุ้นจากการทำงานหนักของปอดและหัวใจ จนร่างกายผลิตฮอร์โมนอะดรีนาลินไม่ทัน ก็จะทำให้มีอาการขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นภูมิแพ้จึงควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่กระตุ้นปอดและหัวใจๆ หรือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

โดยการออกกำลังกายแบบฝึกฝนกล้ามเนื้อหรือแบบยืดเหยียดนั้น ถือเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้

แล้วถ้าอยากคาร์ดิโอทำอย่างไร

สำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ที่ต้องการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ก็สามารถทำได้ หากแต่ต้องใส่ใจให้มาก และมีการเตรียมการอย่างเป็นขั้นตอนที่รัดกุม โดยเริ่มเล่นจากระดับเบาไปก่อน แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มระดับความหนักและระยะเวลาเท่าที่ร่างกายยังรับได้ จาก 15 นาทีไป 20 และ 30 นาทีตามลำดับ โดยไม่มากเกินไปจนร่างกายรับไม่ไหวและไปกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กำเริบในที่สุด

ในกรณีที่รู้สึกว่าพักผ่อนไม่เพียงพอหรือรู้สึกไม่สบาย ซึ่งสภาวะร่างกายแบบนี้ส่งผลต่อมหมวกไตทำงานหนักกว่าปกติ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจึงควรพักไว้ก่อน

ชนิดกีฬามีผลต่อภูมิแพ้หรือไม่

กีฬาแต่ละชนิดที่เลือกเล่นนั้นมีผลต่ออาการภูมิแพ้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เนื่องจากความระคายเคืองต่างๆ หรือแม้กระทั่งเหงื่อที่ขับออกมาเมื่อเล่นกีฬาอาจส่งผลต่อผู้ที่เป็นภูมิแพ้ที่เกิดอาการแพ้ได้ง่าย

ยกตัวอย่าง กีฬาว่ายน้ำ ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อให้เกิดการแพ้ ไม่ว่าจะเป็นภาวะน้ำเข้าจมูก หรือสารคลอรีนที่ผสมอยู่ในสระน้ำซึ่งล้วนกระตุ้นอาการภูมิแพ้ได้ ฉะนั้นผู้ที่เป็นภูมิแพ้จึงควรออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่หักโหม เพื่อดูว่ากีฬาชนิดไหนเหมาะหรือไม่เหมาะกับเรา

สภาพแวดล้อมในการออกกำลังกาย

เรื่องของสภาพแวดล้อมในการออกกำลังกายก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะการออกกำลังกายกลางแจ้งที่อาจจะควบคุมได้ยากกว่าในร่ม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอากาศที่อาจมีฝุ่นปนเปื้อนอยู่มาก ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้เมื่อหายใจเข้าไปหรือเกิดอาการแพ้เมื่อสัมผัสทางผิวหนัง นอกจากนี้อากาศชื้นหลังฝนตก หรือแม้แต่เกสรดอกไม้และไรหญ้าอ่อนก็ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องสังเกตอย่างรอบคอบ เรียกได้ว่า การเลือกสภาพแวดล้อมสำหรับการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องที่จะละเลยไม่ได้เลย สำหรับผู้ภูมิแพ้

ทางที่ดีที่สุดทางหนึ่งในการดูแลตัวเองให้ห่างไกลและหายจากโรคภูมิแพ้ก็คือการออกกำลังกาย เพราะฉะนั้น ลองมองหาเทคนิคการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายของเราที่สุด เพื่อเริ่มต้นซ่อมแซมส่วนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องให้กลับมาแข็งแรง ทำงานได้ปกติกันตั้งแต่วันนี้

ที่มา : คอลัมน์ชีวจิต Anti-Aging นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 528


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 วิตามินและแร่ธาตุ เยียวยา หวัดและภูมิแพ้

How To จัดห้องนอนแบบไหนช่วย รักษาโรคภูมิแพ้ด้วยตัวเอง !!!

ชีวจิตช่วยคนนอนน้อย แก้อาการโรคภูมิแพ้ แก้ไซนัสอักเสบ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ

แจก!!! วิธีทำน้ำอาร์ซี สูตรชีวจิตแท้ๆ ดื่มต้านภูมิแพ้ แทนกาแฟก็ได้

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.