ป่วยโรคไต ไม่ใช่แค่เลี่ยงเค็ม ยังมีอีกหลายแร่ธาตุที่ควรหลีก

ป่วยโรคไต ใครบอกว่า ให้ลดแค่กินเค็ม เพราะนอกจากความเค็มที่ควรเลี่ยงแล้ว ก็ยังมีแร่ธาตุบางชนิดที่ควรเลี่ยงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และโปรตีน ซึ่งแต่ละอย่างก็ส่งผลต่อร่างกายที่แตกต่างกันไป

โพแทสเซียม

เมื่อร่างกายไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้ และมีสะสมเป็นจำนวนมากจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า หัวใจเต้นผิดปกติ และอาจหยุดเต้นจนเสียชีวิตได้ โดยผักและผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงคือ เห็ดฟาง มะเขือเทศ คะน้า บรอกโคลี มะละกอสุก เป็นต้น

ฟอสฟอรัส

แร่ธาตุที่ทำงานร่วมกับแคลเซียม และเมื่อสะสมในเลือดสูง ร่างกายจะนำแคลเซียมในกระดูกมาจับฟอสฟอรัส ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน และอาจทำให้ผนังหลอดเลือดแดงอุดตันได้ ผักและผลไม้ที่อุดมด้วยฟอสฟอรัสคือ นมและผลิตภัณฑ์จากนม ไข่แดง ถั่ว ช็อคโกแลต และเบียร์ เป็นต้น

ฟอสฟอรัส

เมื่อเกิดภาวะไตเสื่อม จะทำให้เกิดของเสียที่มาจากโปรตีนสะสมตามอวัยวะต่างๆ จึงแนะนำให้ผู้ป่วยโรคไตงดอาหารโปรตีนสูง ได้แก่เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ และผลิตภัณฑ์จากถั่ว เป็นต้น
เราจะเห็นว่าแร่ธาตุเหล่านี้มีอยู่ในผักผลไม้รอบๆ ตัวทั้งนั้นเลย ทำให้ผู้ป่วยโรคไตอาจจะต้องเลือกทานอาหารอย่างระมัดระวังนะคะ และหากมีอาการบวมน้ำก็ควรจำกัดปริมาณในการดื่มน้ำต่อวันประมาณ 3-4 แก้ว

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลธนบุรี

บทความอื่นที่น่าสนใจ

7 WONDER TIPS การดูแลผู้สูงอายุ ให้กายใจสดชื่น

FRUIT&VEGGIE กินดี ช่วยบำรุงสายตา

4 เทคนิคการนอน ช่วยระบบย่อยอาหาร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.