สหรัฐฯ แนะนำฉีดโมเดอร์นาให้เป็น วัคซีนกระตุ้น ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง

สหรัฐฯ แนะนำฉีดโมเดอร์นาเป็น วัคซีนกระตุ้น ให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทโมเดอร์นา เพื่อเป็น วัคซีนกระตุ้น ให้แก่ชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง และผู้ทำงานที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส

โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เกี่ยวข้องของเอฟดีเอ ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ 19 ต่อ 0 เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนกระตุ้น ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ยังคงไม่ครอบคลุมมากพอ เนื่องจากแต่ละบุคคลนั้นมีปริมาณแอนติบอดีไม่เท่ากัน แม้ว่าเอกสารของ เอฟดีเอ จะชี้ว่า การฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่สามนั้นสามารถเพิ่มปริมาณแอนติบอดีที่ช่วยป้องกันโรคได้ก็ตาม

ด้านบริษัทโมเดอร์นา ได้ยื่นขออนุมัติฉีดเข็มที่ 3 ในขนาด 50 ไมโครกรัม ต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ 30 ไมโครกรัม ซึ่งวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่สามนั้นจะฉีดหลังจากได้รับวัคซีนครบสองเข็มเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุข ได้รับแรงกดดันให้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หลังจากที่ทำเนียบขาวประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่า เตรียมเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการรออนุมัติจาก เอฟดีเอ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ ออนไลน์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

แพทย์ผิวหนังแนะ 5 วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วง Work From Home

เวลาไหน ประคบร้อนเย็น ประคบเย็น รู้ไว้ ไม่สับสน

ลมแดด โรคยอดฮิตหน้าร้อน ที่ป้องกันได้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.