กระตุ้นระบบเผาผลาญ ดื่มน้ำ ลดความอ้วน

เทคนิคดื่มน้ำ กระตุ้นระบบเผาผลาญ ดีต่อหุ่น ดีต่อสุขภาพ

เทคนิคดื่มน้ำ กระตุ้นระบบเผาผลาญ

ใครจะไปคิด แค่วิธีง่าย ๆ แค่การดื่มน้ำ ก็ กระตุ้นระบบเผาผลาญ ได้ ช่วยในการควบคุมน้ำหนักและดีต่อสุขภาพ มาดูรายละเอียดกันเลย ว่าทำอย่างไร ขอบอกว่าไม่ยากเลยค่ะ

ดื่มน้ำเพื่อระบบเผาผลาญ

ผลวิจัยจาก Institute for Public Health and Water Research และ Virginia Tech University ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า น้ำเปล่าที่เราดื่มนั้น สามารถช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันและน้ำตาลในร่างกายได้ เพราะน้ำทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง จึงเกิดการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดสมดุลความร้อน ส่งผลให้สารอาหารและพลังงานถูกเผาผลาญตามไปด้วย จึงช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินสะสม

หนังสือดื่มน้ำอุ่นลดหุ่น สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนำว่า การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยให้กระบวนการแคแทบอลิซึมทำงานหนักขึ้น อุณหภูมิในร่างกายจึงสูงขึ้น ทำให้ระบบเผาผลาญไขมันทำงานได้ดี

ทั้งนี้การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญ เมื่อดื่มน้ำอุ่น ระดับอุณหภูมิที่ร่างกายรับรู้จะเท่ากับความร้อนเมื่อร่างกายใช้พลังงานขณะออกกำลังกาย จึงช่วยเผาผลาญไขมันและทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ และเนื่องจากน้ำอุ่นมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิร่างกาย จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการรักษาอุณหภูมิร่างกายให้เป็นปกติ

นอกจากนี้แม้แต่ส่วนประกอบที่เป็นของเหลวในบรรดาน้ำแกง น้ำชาก็ยังไม่อบอุ่นพอสำหรับร่างกายเท่าน้ำอุ่น ขณะเดียวกันถ้าคุณดื่มน้ำเย็นอุณหภูมิที่ต่ำจะทำให้กระเพาะอาหารเกิดความเย็นจนประสิทธิภาพการทำงานลดลง ในสภาวะเช่นนี้กระเพาะอาหารจะไม่สามารถแยกแยะระหว่างสารอาหารที่ร่างกายต้องการกับส่วนประกอบที่ร่างกายไม่ต้องการจากอาหารทั้งหลายที่รับเข้ามาได้ จนกลายเป็นภาระของร่างกายในที่สุด

ดื่มน้ำผิวพรรณชุ่มชื่น ดื่มน้ำ กระตุ้นระบบเผาผลาญ

HOW-TO ดื่มน้ำลดหุ่น

หนังสือดื่มน้ำอุ่นลดหุ่น  โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ  แนะนำดังนี้

1. ดื่มน้ำอุ่นหลังตื่นนอนตอนเช้า โดยให้ดื่มน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิประมาณ 40 – 50 องศาเซลเซียส 1 แก้ว

2. อย่าเพิ่งกลืน เมื่อดื่มน้ำอุ่นอึกแรก อย่าเพิ่งรีบกลืนให้กลั้วคอทำความสะอาดช่องปากแล้วค่อยบ้วนทิ้ง เพราะการกลั้วคอจะช่วยทำความสะอาดช่องปากในตอนเช้าวิธีนี้สามารถเพิ่มภุมิคุ้มกันโรคในช่องปากได้

3. ค่อย ๆ ดื่ม ขณะดื่มน้ำอุ่น ห้ามดื่มอึกใหญ่โดยเด็ดขาด ให้ค่อยๆดื่มน้ำลงท้องเพื่อกระตุ้นอวัยวะภายในช้าๆอย่างนุ่มนวล น้ำ 1 แก้วควรใช้เวลาดื่มประมาณ 10 นาทีจึงจะเหมาะสมที่สุด วิธีนี้เป็นการฝึกความอดทนและจดจ่ออยู่กับความรู้สึกของร่างกาย

4. ให้ดื่มน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิผิวหนังหรือประมาณ 40 – 50 องศาเซลเซียสซึ่งเป็นอุณหภูมิที่พอเหมาะ เพราะไม่ร้อนและไม่เย็นเกินไป ซึ่งจะทำให้กระบวนการเคมีที่สลายโมเลกุลใหญ่ทำงานดีขึ้น

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 445)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ดื่มน้ำน้อย เสี่ยงป่วยหลายโรค แถมยังเสียสมดุลในร่างกาย

ดื่มน้ำน้อยเกินไป ระวัง “ต่อมน้ำลายอักเสบ”

โปรแกรมดื่มน้ำ ใน 1 วัน สลายเครียด ช่วยผิวเปล่งประกาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.