ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ฟินแลนด์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ปี 2019

ประเทศที่มีความสุขในที่สุดโลกปี 2019

หลายคนคงรับรู้ว่าในโลกนี้ประเทศที่น่าอยู่มากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นประเทศสแกนดิเนเวีย ที่ถูกประเมินว่าเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ น่าอาศัยมากที่สุด

ข้อมูลล่าสุดจากรายงานความสุขโลกปี 2019 ยืนยันอีกครั้งว่าท็อป 5 ประเทศที่มีความสุขที่สุด เป็น 4 ประเทศในฝั่งซีกโลกประเทศนอร์ดิก เป็นประเทศที่ได้รับการประเมินว่าเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุด

อันดับหนึ่ง แน่นอนว่าประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเคยเป็นผู้นำในตารางเมื่อปีที่แล้วกลับมาติดอันดับอีกครั้ง ตามมาด้วยอันดับสอง ประเทศเดนมาร์ก อันดับสามประเทศนอร์เวย์ (เคยอันดับสูงสุดในปี 2560) และอันดับสี่ประเทศไอซ์แลนด์  ส่วนประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นอันดับห้า ตามลำดับ

ในส่วนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศสวีเดน ประเทศนิวซีแลนด์ ประเทศแคนาดาและออสเตรียทำคะแนนสูงสุด 10 อันดับตามลำดับ

 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

แล้วประเทศไทยละอยู่อันดับที่เท่าไหร่

สำหรับประเทศไทยเเล้วในปีนี้ 2019 อยู่ในอันดับที่ 52 ของโลก และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองขจากประเทศสิงคโปร์ที่มีอันดับโลกอยู่ที่ 34 จากทั้งหมด 156 ประเทศที่มีการสำรวจในครั้งนี้

นอกจากนี้มี 2 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบทางใต้ซูดานใต้ และสาธารณรัฐอัฟริกากลางได้รับการจัดอันดับว่ามีความสุขน้อยที่สุด

 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

แต่อะไรทำให้ประเทศมีความสุข

ผู้เขียนรายงานยืนยันว่าไม่ใช่แค่เรื่องเงินเท่านั้น ถึงเเม้ว่า 10 อันดับแรกล้วนเป็นประเทศที่ร่ำรวย แต่เงินก็ไม่สามารถซื้อความสุขได้

การสำรวจเป็นการศึกษาโดยใช้ข้อมูลค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ของการตอบแบบสำรวจ โดยมีเกณฑ์การประเมินจาก 6 ปัจจัย ดังนี้  GDP ต่อคน แรงสนับสนุนทางสังคม อายุขัย  ความอิสระในการเลือกชีวิต ความเอื้ออาทร และระดับการทุจริต

ซึ่งผลปรากฎว่าประเทศฟินแลนด์ทำคะแนนได้ดีในทุก ๆ ด้าน แต่มีความเอื้ออาทรเป็นพิเศษ ผู้เขียนบอกว่าการช่วยเหลือผู้อื่นทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น แต่ถ้าคุณเลือกที่จะทำ เกือบครึ่งหนึ่งของคนฟินแลนด์บริจาคเป็นประจำเพื่อการกุศล และเกือบ 1 ใน 3  พวกเขาสละเวลาในการเป็นอาสาสมัครเพื่อการกุศล

สถาบันวิจัยความสุขในกรุงโคเปนเฮเกนชี้ให้เห็นว่า ประเทศฟินแลนด์ติดอันดับความสุข แม้จะไม่มี GDP สูงสุดของกลุ่มประเทศนอร์ดิก เเต่เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยทางสังคม กับมีเสรีภาพส่วนบุคคล และมีความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานที่ดีซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบ

สถาบัน OECD ระบุว่า ดัชนีความเป็นอยู่ที่ดี  ชาวฟินแลนด์รู้สึกดีกับสภาพแวดล้อม ความรู้สึกของชุมชนบริการสาธารณะ และการศึกษา แต่พวกเขายังมีความกังวลเกี่ยวกับงานและที่อยู่อาศัย

เงินไม่สามารถซื้อความสุขได้ ?

ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ที่อันดับที่ 19 ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว แม้ว่าจะมี GDP สูงสุดของโลกก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ Jeffrey Sachs หนึ่งในผู้เขียนรายงานกล่าวว่า

“สภาพสุขภาพที่แย่ลงและความเชื่อมั่นทางสังคมที่ลดลง ความเชื่อมั่นในรัฐบาลทำให้คนอเมริกันมีความสุขน้อยลง ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ในสหรัฐอเมริกานั้นถูกชดเชยด้วยการติดการพนัน การใช้โซเชียลมีเดีย การเล่นวิดีโอ การจับจ่ายซื้อของ และการบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจ”

รัฐบาลสามารถทำให้คุณมีความสุขได้หรือไม่

รายงานความสุขโลกกล่าวว่า ประเทศที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการทำให้รัฐบาลเป็นตัวแทนมากขึ้นจะมีความสุขมากขึ้น ประชากรที่มีความสุขมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สูงขึ้น ในขณะที่การแบ่งแยกทางการเมืองและความเชื่อมั่นทางสังคมที่ลดลง ลดความสุขของคนในประเทศ

สำหรับประเทศที่มีการเติบโตของความสุขที่สุดในปีนี้คือ ประเทศเบนิน ซึ่งมีความสุขในช่วงเวลาที่มีเสถียรภาพ ส่วนประเทศแอฟริกาตะวันตกอยู่ในอันดับที่ 102 ในตารางความสุขโดยรวม แล้วตามมาด้วยประเทศนิการากัว ประเทศบัลแกเรีย ประเทศลัตเวีย และประเทศโตโก

ส่วนประเทศที่คนมีความสุขการลดลงมากที่สุด คือ  เวเนซุเอลา ซีเรีย บอตสวานา อินเดีย และเยเมน ในส่วนของประเทศเบนิน มีอัตราการเจริญการเติบโตของจีดีพีอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มให้กลุ่มประเทศในละเเวกนั้นมีเสถียรภาพทางการเมืองมากขึ้น

แต่ในทางกลับกันความทุกข์ยากทางสังคมของประเทศเวเนซุเอลาและสงครามกลางเมืองของประเทศซีเรีย คนในประเทศมีระดับความสุขที่ลดลง

ประเทศที่มีความสุขในโลก คงไม่ใช่เเค่เรื่องเงิน แต่ยังรวมไปถึงความปลอดภัย สิทธิ สุขภาพ และสังคมด้วย

อ้างอิง

www.weforum.org   และ 2019 World Happiness Report

บทความน่าสนใจ

เทรนด์สุขภาพคนไทย 2020 ที่น่าจับตามองที่สุด 10 อันดับ

Digital Detox : เทรนด์สุขภาพใหม่มาเเรงของหนุ่มสาวยุค 2020

Plant-based : เทรนด์อาหารมาแรงที่สุดในปี 2020

แจกฟรีอีการ์ด 11 แบบ ฉลองวันปีใหม่ 2020 ส่งต่อความสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.