5 Top Foods ชะลอเสื่อม กายใจสดใส ไกลโรค

5 อาหารช่วย อายุยืนยาว

ชีวจิตเชื่อหมดใจว่า ผู้อ่านอยากมี อายุยืนยาว แน่นอน และเมื่อถึงวัยทอง ก็ต้องการมีสุขภาพแข็งแรงสง่าผ่าเผย ไม่อ้วน ไม่มีโรค จะได้มีเรี่ยวแรงเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานอย่างมีความสุข

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูชีวจิตต้นตำรับ มีเคล็ดลับต้านเสื่อม ต้านแก่ เพื่อสุขภาพไฉไล ไกลโรค แนะนําไว้ ดังนี้

อายุยืนยาว

  1. ขมิ้น

    มีสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของไตให้ขับ ของเสียในร่างกายได้ดีขึ้น กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร กําจัดท็อกซินบรรเทาอาการ เจ็บปวดจากโรคข้ออักเสบรูมาทอยด์ มีฤทธิ์ลดอาการอักเสบ บํารุงตับ ลดภาวะภูมิแพ้ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ฆ่าเชื้อที่ทําให้เกิดแผลพุพองและหนอง

  2. ใบบัวบก

    มีสารกลุ่มไกลโคไซด์(Glycoside) ช่วยฆ่าเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย แก้ช้ำใน ลดอาการอักเสบ ช่วยสมานบาดแผล แก้ร้อนใน บํารุงร่างกาย ช่วยให้คอลลาเจนที่หุ้มอยู่รอบเส้นเลือดยืดหยุ่นทําให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น บํารุงหัวใจ ชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่น บรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนจากแผลไฟไหม้

  3. แอ๊ปเปิ้ล

    มีคํากล่าวว่า “An apple a day keeps the doctor away.” เพราะในแอ๊ปเปิ้ล1ผล มีวิตามินซี ช่วยต้านแอนติออกซิแดนท์ ลดอาการภูมิแพ้ และเพิ่มภูมิต้านทานสารเพคติน (Pectin) ที่อยู่ในใยอาหารชนิดละลายน้ําได้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ปกป้องเซลล์สมอง ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

  4. กระเทียม

    สารอัลลิซิน (Allicin)ในกระเทียมสด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ลดการรวมตัวของเกล็ดเลือด และสารทรอมบิน(Thrombin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวผลลัพธ์คือ สามารถป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคความดัน โลหิตสูง และช่วยฆ่าเชื้อโรคในระบบย่อยอาหาร แก้จุกเสียดแน่นท้อง

  5. ลูกพรุน

    อุดมด้วยใยอาหารสูง สารซอร์บิทอล(Sorbitol) น้ำตาลผลไม้ สารประกอบฟีโนลิก(Phenolic Compounds) และโพแทสเซียมช่วยชะลอการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยาระบายช่วยบํารุงหัวใจ ปกป้องและลดการสลายของมวลกระดูกลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง

อยากอายุยืน แบบแข็งแรง สุขภาพเลิศ ต้องดูแลสุขภาพนะครับ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 355

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.